Báo Đồng Nai điện tử
En

Để mọi người lao động đều có tết

10:01, 13/01/2019

Với phương châm mọi người lao động đều có tết, ngay từ trong năm 2018, Liên đoàn Lao động tỉnh đã có kế hoạch tổ chức các chương trình, hoạt động chăm lo tết cho người lao động.

Với phương châm mọi người lao động đều có tết, ngay từ trong năm 2018, Liên đoàn Lao động tỉnh đã có kế hoạch tổ chức các chương trình, hoạt động chăm lo tết cho người lao động.

Công ty và Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) tổ chức thuê xe đưa người lao động về quê đón tết trong dịp Tết Nguyên đán 2018.
Công ty và Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) tổ chức thuê xe đưa người lao động về quê đón tết trong dịp Tết Nguyên đán 2018.

Trong đó, đặc biệt quan tâm đến những người lao động có hoàn cảnh khó khăn, nhiều năm không có điều kiện về quê ăn tết.

* Tặng hơn 6,2 ngàn phần quà và 1.850 vé xe

Theo kế hoạch, dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, các địa phương, đơn vị dự kiến sẽ tặng hơn 6,2 ngàn phần quà và 1.850 vé xe,  trong đó Liên đoàn Lao động tỉnh phân bổ 2 ngàn phần quà và 1 ngàn vé xe để các địa phương trao tặng cho người lao động.

Thời điểm này, hầu hết các Công đoàn cơ sở cũng đã lên kế hoạch đầy đủ và sẵn sàng tổ chức các hoạt động chăm lo cho người lao động. Phó chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Changshin Việt Nam (xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu) Ðoàn Thị Kim Loan cho biết, dịp Tết Nguyên đán 2019, Công đoàn và công ty sẽ có những phần quà tặng cho người lao động trị giá khoảng 300 ngàn đồng/phần. Riêng những lao động nghèo còn được công ty tặng thêm phần quà trị giá 500 ngàn đồng. Ngoài ra, công ty còn tổ chức thêm các chương trình như đêm văn nghệ Tết sum vầy, bán bánh mứt giá rẻ cho công nhân, tổ chức các gian hàng trò chơi dân gian, rút thăm trúng thưởng cho người lao động; thuê xe đưa công nhân về quê, trao 40 vé máy bay (do Tỉnh đoàn hỗ trợ) cho công nhân lao động về Hà Nội, Vinh (tỉnh Nghệ An), Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình).

Còn Công ty TNHH Hyosung Việt Nam (huyện Nhơn Trạch) sẽ thuê 20 xe ô tô loại 45 chỗ ngồi để đưa người lao động có nhu cầu về quê ăn tết trên khắp mọi miền của Tổ quốc. Công nhân được hoàn toàn miễn phí vé xe nếu về quê vào chiều 27 tháng Chạp và vào lại công ty vào ngày mùng 4 tết. Tổng chi phí tổ chức thuê xe đưa rước công nhân khoảng 1,3 tỷ đồng. Những công nhân lao động ở lại làm trong dịp tết sẽ được đăng ký phần ăn đặc biệt, được công ty lì xì theo ngày đi làm, mỗi ngày từ 200-400 ngàn đồng/người. Bên cạnh đó, công ty cũng tổ chức tặng quà tết cho công nhân với trị giá 400 ngàn đồng/phần hoặc phiếu mua quà có giá trị tương đương; tổ chức đêm văn nghệ, rút thăm trúng thưởng với nhiều phần quà giá trị.

* Chăm lo toàn diện

Công nhân Huỳnh Thị Lụa (Công ty TNHH Magirot Việt Nam, Khu công nghiệp Amata, TP.Biên Hòa) bộc bạch, do mới vào công ty làm việc được 7 tháng nên chị chỉ được thưởng tết nửa tháng lương (khoảng hơn 2 triệu đồng). Chị Lụa mong muốn sẽ được tham gia các chương trình, hoạt động do các cấp Công đoàn tổ chức để xua tan những căng thẳng, mệt mỏi sau gần 1 năm làm việc trước khi về quê ở tỉnh Kiên Giang để ăn tết.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho biết, ngoài hỗ trợ về mặt vật chất là các phần quà tết, vé xe tết, các cấp Công đoàn trong tỉnh còn dự kiến tổ chức các chương trình văn nghệ… để nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động.

Theo đó, có 6 nội dung chính sẽ được các cấp Công đoàn trong tỉnh triển khai dịp này gồm: giám sát việc tăng lương, thưởng tết cho người lao động; tổ chức các hoạt động đưa đoàn viên, người lao động về quê đón tết; tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, mua sắm, vui chơi giải trí cho đoàn viên và người lao động; tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho người lao động, đoàn viên khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn lao động, bị mất việc làm không do điều kiện chủ quan từ phía người lao động; kiểm tra, giám sát việc chăm lo tết cho đoàn viên, người lao động, giải quyết những tranh chấp lao động phát sinh trong dịp tết; phối hợp với các cơ quan liên quan đảm bảo tình hình an toàn lao động, an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống tệ nạn xã hội trong dịp tết.

“Để tránh xảy ra trường hợp chủ doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, đi khỏi địa phương mà không trả lương, thưởng cho người lao động trong dịp Tết Nguyên đán, các cấp Công đoàn cũng đã chỉ đạo các Công đoàn cơ sở tăng cường nắm bắt tình hình
“sức khỏe” doanh nghiệp, kịp thời báo cáo với Công đoàn cấp trên và lãnh đạo địa phương nếu có dấu hiệu bất thường” - bà Như Ý nhấn mạnh.

An Yên

 

Tin xem nhiều