Báo Đồng Nai điện tử
En

Xóa xong nhà dột nát cho người nghèo

02:12, 25/12/2018

70 tuổi, ông Nguyễn Văn Đồng (ấp 3, xã Gia Canh, huyện Định Quán) mới được sống trong ngôi nhà khang trang. Ông Đồng có 4 người con, đều đã có gia đình riêng nhưng hoàn cảnh cũng hết sức khó khăn...

70 tuổi, ông Nguyễn Văn Đồng (ấp 3, xã Gia Canh, huyện Định Quán) mới được sống trong ngôi nhà khang trang.

Lãnh đạo các cơ quan trong Khối thi đua 1 của tỉnh tham gia lễ khởi công nhà đại đoàn kết do khối hỗ trợ cho một hộ dân tộc thiểu số ở ấp 5, xã Tân Hiệp (huyện Long Thành). Ảnh: P.Hằng
Lãnh đạo các cơ quan trong Khối thi đua 1 của tỉnh tham gia lễ khởi công nhà đại đoàn kết do khối hỗ trợ cho một hộ dân tộc thiểu số ở ấp 5, xã Tân Hiệp (huyện Long Thành). Ảnh: P.Hằng

Ông Đồng có 4 người con, đều đã có gia đình riêng nhưng hoàn cảnh cũng hết sức khó khăn nên không giúp gì được cha mẹ. Bản thân vợ chồng ông tuổi cao, đau ốm triền miên nên nhiều năm phải sống trong cảnh nhà dột nát mà không có tiền sửa chữa.

* 20.414 căn nhà cho người nghèo

Trong số 20.414 căn nhà đại đoàn kết được xây dựng cho người nghèo toàn tỉnh, cấp tỉnh vận động xây dựng được 4.620 căn nhà; cấp huyện vận động xây dựng được 7.628 căn và cấp xã vận động xây dựng 6.510 căn. Ngoài ra, các cấp còn vận động sửa chữa 1.656 căn nhà.

Mới đây, Ủy ban MTTQ xã Gia Canh đã vận động nguồn tài trợ của một tổ chức phi chính phủ ở Pháp hỗ trợ gia đình ông Nguyễn Văn Đồng 50 triệu đồng, cộng với sự giúp đỡ của người thân và cộng đồng, gia đình ông đã xây được ngôi nhà diện tích 50m2 trị giá 65 triệu đồng.

“Nếu không có sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, MTTQ và đoàn thể các cấp, các tổ chức, cá nhân thì không biết đến bao giờ gia đình tôi mới được sống trong ngôi nhà khang trang như thế này” - ông Đồng bộc bạch.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Gia Canh Nguyễn Xuân Hiền cho biết, những năm trước đây số nhà dột nát ở xã Gia Canh khá nhiều do đời sống người dân còn khó khăn. Nhờ sự quyết liệt vào cuộc của cấp ủy, chính quyền và tổ chức chính trị - xã hội tại cơ sở nên xã đã xóa được toàn bộ nhà dột nát cho người nghèo. Trong đó, năm 2018 Gia Canh xây mới và sửa chữa 10 căn nhà tình thương, tình nghĩa cho người nghèo và gia đình chính sách, hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết của Đảng ủy xã. Năm 2019, MTTQ xã sẽ xin ý kiến cấp trên cho bổ sung, thay đổi nội dung mở rộng hỗ trợ sửa chữa xây dựng nhà tình thương cho hộ có hoàn cảnh khó khăn đang ở nhà tạm, nhà dột nát (vì hiện nay chỉ có hộ nghèo mới được hỗ trợ xây dựng nhà tình thương).

Bà Bùi Thị Liễu, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết, thực hiện cuộc vận động Ngày Vì người nghèo do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động từ năm 2000 đến nay, MTTQ các cấp trong tỉnh đã có những việc làm cụ thể, thiết thực để giúp người nghèo, hộ nghèo, xã nghèo vươn lên trong cuộc sống. Trong đó, hình thức giúp đỡ tập trung nhất là xây dựng nhà đại đoàn kết, xóa nhà dột nát cho người nghèo.

Kết quả, sau 18 năm thực hiện cuộc vận động Ngày Vì người nghèo, MTTQ các cấp trong tỉnh đã phối hợp các ban, ngành, tổ chức thành viên vận động các tầng lớp nhân dân ủng hộ Quỹ Vì người nghèo dưới nhiều hình thức và vận động trực tiếp tại cộng đồng dân cư được 2.769 tỷ đồng. Từ sự giúp đỡ này, đã xây dựng và sửa chữa 20.414 căn nhà đại đoàn kết, xóa nhà dột nát cho người nghèo với tổng trị giá thành tiền 268,303 tỷ đồng.

* Chung tay giúp người nghèo

 Để đạt được kết quả trên, hàng năm Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đã đưa nội dung cuộc vận động Ngày Vì người nghèo, xây dựng nhà đại đoàn kết, xóa nhà tạm, nhà dột nát thành chỉ tiêu nghị quyết và chương trình công tác năm để chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, ban chỉ đạo giảm nghèo, ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tiến hành cuộc vận động Ngày Vì người nghèo với các hoạt động đa dạng, phong phú để giúp đỡ người nghèo.

Đồng chí Huỳnh Văn Tới, Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trao quà tết cho bà con dân tộc Chơro xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu.
Đồng chí Huỳnh Văn Tới, Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trao quà tết cho bà con dân tộc Chơro xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu.

Thực hiện nghị quyết và chương trình công tác hằng năm của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, mỗi năm Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh - Thường trực Ban vận động Quỹ Vì người nghèo của tỉnh đã tổ chức 2 đợt vận động cao điểm vì người nghèo. Đợt 1 từ ngày 3-2 đến 19-5; đợt 2 từ ngày 17-10 đến 18-11. Đồng thời, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phối hợp với Trung tâm khuyến nông tỉnh, Ngân hành Chính sách xã hội tỉnh tập hợp hộ nghèo vào mô hình tổ tự quản giảm nghèo ở ấp, khu phố; phối hợp với Đài PT-TH Đồng Nai, Báo Đồng Nai, Báo Lao động Đồng Nai… xây dựng các chuyên mục, phóng sự về công tác giảm nghèo, về phong trào xây dựng nhà đại đoàn kết, các điển hình vượt nghèo vươn lên nhờ sự giúp đỡ của cuộc vận động Ngày Vì người nghèo và chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; thường xuyên tổ chức các chương trình văn nghệ để vận động ủng hộ Quỹ Vì người nghèo.

Trong quá trình xây dựng nhà đại đoàn kết, xóa nhà dột nát, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã sáng tạo vận động “3 tại chỗ”, tức là ngoài sự giúp đỡ của mạnh thường quân còn vận động gia đình, dòng họ và cộng đồng dân cư giúp đỡ thêm về tiền, ngày công, vật tư xây dựng để nâng chất lượng mỗi căn nhà đại đoàn kết. Vì vậy nhiều căn nhà đại đoàn kết ở Đồng Nai có giá trị 70-100 triệu đồng. Việc vận động “3 tại chỗ” còn để hạn chế tâm lý ỷ lại, tiếp thêm động lực giúp hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững.

Quá trình hỗ trợ người nghèo vươn lên, nguồn lực từ các mạnh thường quân, doanh nghiệp rất lớn, góp phần giảm nhanh số hộ nghèo và xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh. Điển hình như Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam chi nhánh khu công nghiệp Biên Hòa thời gian qua đã hỗ trợ Đồng Nai xây dựng 1 ngàn căn nhà đại đoàn kết và ủng hộ nhiều hoạt động vì người nghèo khác, trị giá 25 tỷ đồng; Công ty cổ phần đầu tư và kinh doanh Golf Long Thành ủng hộ các hoạt động vì người nghèo 21 tỷ đồng; Công ty cổ phần ô tô Trường Hải ủng hộ 15 tỷ đồng; Công ty TNHH Chang Shin Việt Nam ủng hộ 9,4 tỷ đồng; Tổng công ty công nghiệp thực phẩm Đồng Nai ủng hộ hơn 9 tỷ đồng…

Nhờ sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, cơ quan, đơn vị, địa phương đã giải quyết rất lớn về chỗ ở cho người nghèo, mang tính nhân văn sâu sắc. Nhiều hộ sau khi được xây tặng nhà đại đoàn kết đã, nỗ lực phấn đấu vươn lên, an cư lập nghiệp. Nhiều ấp, khu phố xem xây dựng nhà đại đoàn kết là biểu tượng của tình làng nghĩa xóm, của lòng nhân ái; hộ giàu, hộ khá tương trợ giúp đỡ hộ nghèo, người nghèo vươn lên trong cuộc sống, xây dựng một xã hội ngày càng tốt đẹp.

Qua 18 năm thực hiện cuộc vận động Ngày Vì người nghèo và kết quả xây dựng nhà đại đoàn kết, xóa nhà dột nát cho người nghèo, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh rút ra bài học kinh nghiệm:

1- Ở đâu được cấp ủy Đảng quan tâm, trực tiếp lãnh đạo, kiểm tra thường xuyên, động viên lực lượng nòng cốt của cả hệ thống chính trị tham gia thì sẽ đạt kết quả cao, hiệu quả thiết thực.

2- Tích cực giáo dục, nâng cao nhận thức, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần tương trợ trong cộng đồng dân cư.

3- Có sự giám sát trong xây dựng nhà đại đoàn kết, kịp thời ngăn chặn tiêu cực.

4- Hoạt động quản lý các nguồn lực do dân đóng góp phải có mục tiêu cụ thể, rõ ràng, minh bạch.

Phương Hằng

 

Ông Trần Trọng Phú, Phó chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Long Thành:

Huyện đã huy động nhiều nguồn lực để xây dựng nhà đại đoàn kết, xóa nhà dột nát cho người nghèo. Những gia đình nào quá khó khăn thì huy động thêm sự hỗ trợ của ấp, khu phố, người thân để giúp căn nhà xây dựng được khang trang hơn.

Đến nay, huyện Long Thành không còn hộ nghèo nào phải sống trong những căn nhà tạm, nhà dột nát mà chỉ còn một số ít hộ cận nghèo có nhà tạm. Thời gian tới, huyện tập trung giải quyết dứt điểm nhà tạm cho hộ cận nghèo và xóa nhà dột nát cho những hộ phát sinh. Sau đó, nguồn lực còn lại của cuộc vận động Ngày Vì người nghèo sẽ chuyển sang hình thức hỗ trợ vốn, con giống, vật nuôi cho người nghèo để có điều kiện làm ăn, thoát nghèo bền vững.

Ông Trần Huỳnh Hạt, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Mã Đà (huyện Vĩnh Cửu):

Mã Đà là xã còn nhiều khó khăn nên nguồn lực để xây dựng nhà đại đoàn kết, xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo chủ yếu do huyện và tỉnh hỗ trợ. Nhờ sự quan tâm đó nên đến nay Mã Đà đã xóa được nhà dột nát. Tuy nhiên, cái khó của Mã Đà hiện nay là nhiều diện tích đất ở của người dân thuộc quản lý của Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai nên người dân đang gặp khó khăn trong việc sửa chữa nhà ở.

Thời gian tới, MTTQ xã sẽ đề nghị UBND xã làm việc với Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai để có cơ chế cho người dân xây dựng sửa chữa nhà ở khi xuống cấp. Nếu có phát sinh nhà dột nát, MTTQ xã phối hợp các tổ chức chính trị - xã hội của địa phương tích cực vận động mạnh thường quân hỗ trợ xây dựng nhà cho người nghèo.         

Quỳnh Trang (ghi)

Tin xem nhiều