Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng trường chuẩn quốc gia ở Xuân Lộc

09:12, 30/12/2018

Với mục tiêu xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia phải gắn với việc xây dựng nông thôn mới nâng cao, những năm qua huyện Xuân Lộc đã thực hiện công tác này theo thứ tự ưu tiên, có trọng tâm, trọng điểm, không chạy theo thành tích mà lấy chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh đặt lên hàng đầu.

Với mục tiêu xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia phải gắn với việc xây dựng nông thôn mới nâng cao, những năm qua huyện Xuân Lộc đã thực hiện công tác này theo thứ tự ưu tiên, có trọng tâm, trọng điểm, không chạy theo thành tích mà lấy chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh đặt lên hàng đầu.

Xuân Lộc là một trong những địa phương của tỉnh đi đầu trong công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia. Đến nay, toàn huyện đã có 63/69 trường thuộc các cấp học mầm non, tiểu học và THCS được công nhận đạt chuẩn đạt tỷ lệ 91,3%. Chỉ riêng trong năm 2018, toàn ngành có 13 đơn vị được công nhận chuẩn và tái chuẩn, trong đó có 2 đơn vị được công nhận chuẩn mới và 11 đơn vị được công nhận tái chuẩn.

Xác định được tầm quan trọng của việc xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia, ngành giáo dục huyện tham mưu cho UBND huyện xây dựng kế hoạch phát triển giáo dục theo từng giai đoạn, điều chỉnh bổ sung mạng lưới trường lớp. Đồng thời phối hợp với các xã, thị trấn quy hoạch sử dụng đất đảm bảo đủ điều kiện, diện tích trường học đạt chuẩn quốc gia theo quy định, điều tra thực trạng 5 tiêu chuẩn của trường đạt chuẩn quốc gia để làm cơ sở xây dựng kế hoạch cho cả giai đoạn và từng năm phù hợp với thực tế.

Trên cơ sở đó, hằng năm huyện đều có kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất, sửa chữa trường lớp; có kế hoạch bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên theo hướng chuẩn hóa, chú trọng tuyên truyền để nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên, các bậc phụ huynh học sinh trong việc ủng hộ, đóng góp xây dựng trường lớp, cảnh quan môi trường sư phạm đến việc quan tâm chất lượng giáo dục, tạo điều kiện cho học sinh đến trường học tập.

Kết quả sau 20 năm xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia, quy mô mạng lưới trường học trên địa bàn huyện được xây dựng khang trang, cơ sở vật chất trường, lớp, trang thiết bị dạy học được quan tâm đầu tư theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho giáo viên và học sinh giảng dạy, học tập. Cùng với đó, tỷ lệ giáo viên trên chuẩn, giáo viên dạy giỏi ngày càng tăng. Đến nay trình độ giáo viên đạt chuẩn gần 100%, trong đó trên chuẩn hơn 90%. Việc đổi mới phương pháp quản lý, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá ngày càng hiệu quả.

Bà Vũ Thị Lan, Phó trưởng phòng GD-ĐT
huyện Xuân Lộc cho biết: “Sắp tới, các trường nằm trong lộ trình tái chuẩn và chuẩn mới sẽ tiếp tục được đầu tư cơ sở vật chất. Đối với các trường gặp khó khăn về cơ sở vật chất, có số lượng học sinh quá tải, nhà trường thiếu quỹ đất sẽ kiến nghị với địa phương mở rộng quy hoạch quỹ đất để xây dựng thêm phòng học đáp ứng được việc tổ chức giáo dục trong nhà trường. Theo lộ trình đến năm 2020 phấn đấu nâng cao trường chuẩn quốc gia đạt trên 95%”.

 Ngọc Hoàng

Tin xem nhiều