Báo Đồng Nai điện tử
En

Tra cứu thông tin, dịch vụ y tế nhanh gọn

10:12, 12/12/2018

Chỉ cần có một chiếc điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng, máy tính để bàn có kết nối internet, người dân có thể tìm kiếm và biết rõ những thông tin của các cơ sở y tế gần mình nhất để lựa chọn khi cần.

Chỉ cần có một chiếc điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng, máy tính để bàn có kết nối internet, người dân có thể tìm kiếm và biết rõ những thông tin của các cơ sở y tế gần mình nhất để lựa chọn khi cần.

Người dân tìm hiểu thông tin về các cơ sở khám chữa bệnh thông qua hệ thống Medcomm trên điện thoại (ảnh nhỏ) và giao diện ứng dụng Medcomm trên điện thoại iPhone (ảnh lớn).
Người dân tìm hiểu thông tin về các cơ sở khám chữa bệnh thông qua hệ thống Medcomm trên điện thoại (ảnh trái) và giao diện ứng dụng Medcomm trên điện thoại iPhone (ảnh phải).

Đó là tiện ích do phần mềm Medcomm mang lại đang được Sở Y tế triển khai rộng khắp đến các cơ sở hành nghề y dược, khám chữa bệnh và người dân trong tỉnh.

* Hiểu rõ hơn về Medcomm

Thông qua phần mềm Medcomm, người sử dụng có thể tìm thấy các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; cơ sở kinh doanh dược và các đơn vị y tế khác trong phạm vi toàn tỉnh và các địa phương lân cận có ứng dụng phần mềm này. Medcomm hiển thị công khai, rõ ràng về các loại giấy phép, chức năng hoạt động, hình ảnh của từng cơ sở cũng như việc chỉ đường, liên lạc qua điện thoại. Thậm chí, có thể hiển thị các nhận xét của người sử dụng về dịch vụ của các cơ sở y tế.

Từ tháng 7-2018 đến nay, Sở Y tế đã phối hợp với Viettel Đồng Nai và Công ty cổ phần David Health Việt Nam liên tục triển khai thí điểm các ứng dụng công nghệ thông tin gồm: kết nối mạng các cơ sở cung ứng thuốc; hệ thống lập và quản lý hồ sơ sức khỏe cá nhân; mạng y tế cộng đồng Medcomm. Kết quả, đã khởi tạo được hơn 3 triệu hồ sơ sức khỏe cá nhân, có 306 nhà thuốc đã tham gia tập huấn và sử dụng phần mềm kết nối nhà thuốc.

Đối với Sở Y tế, ứng dụng Medcomm giúp thống kê nhanh số liệu các cơ sở hành nghề y dược, kịp thời phản hồi và thông báo trực tuyến cho các cơ sở y tế này được biết về các thông tin như: thời hạn giấy chứng nhận về dược, giấy phép hoạt động, quy trình, thủ tục… để các cơ sở này biết và bổ sung kịp thời, hạn chế thiếu sót và giảm thiểu các sai sót trong hành nghề.

Đối với các cơ sở hành nghề y dược, thông qua phần mềm người dân sẽ tìm thấy và sử dụng dịch vụ đơn giản nhất, dễ dàng trao đổi các thông tin của cơ sở trong cộng đồng.

Theo đó, các thông tin cơ bản của các cơ sở hành nghề y dược trong hệ thống Medcomm hiện nay là do các sở y tế cung cấp. Ở Đồng Nai, trên hệ thống đã cập nhật được những thông tin như: tên cơ sở, số giấy phép, tên người quản lý chuyên môn, địa chỉ hành nghề của cơ sở, phạm vi hoạt động…

Chị Nguyễn Thị Thanh Thảo, chủ nhà thuốc Thảo Ân (KP.5, phường Long Bình, TP.Biên Hòa) cho biết sau lần được dự tập huấn tại Sở Y tế, chị cũng như nhiều chủ nhà thuốc, phòng khám trên địa bàn TP.Biên Hòa đã cài đặt phần mềm Medcomm để sử dụng. Thông qua phần mềm, nhà thuốc của chị được người dân biết đến nhiều hơn. Không những thế, từ nay mỗi khi các loại giấy chứng nhận của nhà thuốc đến hạn, Sở Y tế sẽ nhắc nhở trên hệ thống để chị Thảo kịp thời đi gia hạn, không lo bị xử phạt từ 5 -10 triệu đồng như trước kia khi quên đi gia hạn.

* Sử dụng hiệu quả

Để có thể sử dụng phần mềm quản lý y tế cộng đồng này, người dân chỉ cần một thao tác cài đặt rất đơn giản.

Đến đầu tháng 12-2018, toàn tỉnh đã có hơn 4,2 ngàn cơ sở dược phẩm và gần 1,7 ngàn cơ sở khám chữa bệnh tham gia, cập nhật số liệu lên hệ thống Medcomm.

Đối với các máy tính có sử dụng phiên bản web thì truy cập vào địa chỉ: http://www.medcomm.vn/#!/. Đối với điện thoại thông minh, dòng iPhone sử dụng hệ điều hành IOS tiến hành cài đặt thông qua công cụ App Store. Với các loại điện thoại sử dụng hệ điều hành Android thì tiến hành cài đặt phần mềm Medcomm qua Google Play.

Sau khi đã tiến hành xong các bước cài đặt, ứng dụng Medcomm sẽ hiển thị trên máy tính, điện thoại. Lúc này, trên màn hình sẽ hiển thị một bản đồ với tên miền Mạng y tế cộng đồng. Chữ “Y” được chuyển thành biểu tượng ống tai nghe. Trên bản đồ sẽ hiển thị một số biểu tượng: biểu tượng màu xanh có tai nghe là cơ sở khám chữa bệnh; màu đỏ hình ngôi nhà là cơ sở kinh doanh dược; màu vàng là nơi có 2 cơ sở hành nghề gần nhau, chỉ cần phóng to lên sẽ biết đó là cơ sở hành nghề y hoặc dược; chấm màu xanh nhấp nháy chính là vị trí của người dùng đang sử dụng.

Nếu muốn tìm hiểu thông tin về cơ sở nào, chỉ cần chấm tay vào biểu tượng sẽ ngay lập tức hiện ra các thông tin liên quan đến cơ sở, đơn vị đó. Tại trang hiển thị của cơ sở vừa tìm thấy sẽ có 3 nút: bấm gọi, chỉ đường và trang web của cơ sở.

Ngoài chức năng tìm kiếm nhanh, trên ứng dụng còn có chức năng tìm kiếm chi tiết ở phía dưới bên trái màn hình gồm loại hình, địa phương, xã, phường. Chẳng hạn, nếu muốn tìm một cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn phường Bình Đa (TP.Biên Hòa), chỉ cần lựa chọn thông tin phù hợp, ứng dụng sẽ trả lại một loạt kết quả những cơ sở đáp ứng đủ yêu cầu dữ kiện đề ra để người dân lựa chọn sử dụng. Hoặc trong những trường hợp khẩn cấp hay lúc nửa đêm, người dân chỉ cần gõ địa chỉ nhà mình vào phần tìm kiếm chi tiết rồi ấn tìm kiếm, ứng dụng cũng sẽ hiển thị những cơ sở khám, chữa bệnh, kinh doanh dược gần vị trí sinh sống của người dân nhất.

Khi đã đăng ký tài khoản với hệ thống, người dân có thể đăng nhập để trao đổi thông tin, góp ý kiến cho cơ sở. Nếu chưa có tài khoản thì tiến hành đăng ký để sử dụng được nhiều tiện ích của ứng dụng này. Điều này cũng được thực hiện tương tự đối với các cơ sở khám chữa bệnh, kinh doanh dược, thẩm mỹ viện, cơ sở làm đẹp…

Hạnh Dung

Tin xem nhiều