Báo Đồng Nai điện tử
En

Cẩn trọng khi làm đẹp bằng dao kéo

10:12, 05/12/2018

Dịp cuối năm, nhu cầu làm đẹp của người dân, đặc biệt là chị em phụ nữ tăng cao.

Dịp cuối năm, nhu cầu làm đẹp của người dân, đặc biệt là chị em phụ nữ tăng cao.

Bác sĩ của Phòng Khám chuyên khoa thẩm mỹ Gang Nam (KP.7, phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa) tư vấn về nâng mũi Hàn Quốc cho khách hàng.
Bác sĩ của Phòng Khám chuyên khoa thẩm mỹ Gang Nam (KP.7, phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa) tư vấn về nâng mũi Hàn Quốc cho khách hàng.

Để đảm bảo an toàn và có được hiệu quả như mong muốn, người dân cần sáng suốt lựa chọn những cơ sở làm đẹp có uy tín để không bị “tiền mất tật mang”.

* Hậu quả nặng nề

Chị N.T. (40 tuổi, ngụ phường Hố Nai, TP.Biên Hòa) cho biết vì muốn có được chiếc mũi cao, chị đã đến một số bệnh viện có chuyên khoa thẩm mỹ ở TP.Hồ Chí Minh và thẩm mỹ viện ở TP.Biên Hòa để nâng mũi cấu trúc. Sau 4 lần sửa đi sửa lại, mũi của chị T. vẫn rất thấp, lại thêm bị lệch sống mũi, khó thở. Điều này khiến cuộc sống của chị T. gặp rất nhiều bất tiện, mất tự tin khi giao tiếp. Không chỉ mũi bị hư mà ảnh hưởng của thuốc gây mê trong những lần phẫu thuật trước khiến sức khỏe của chị có vấn đề, thường bị ho ra máu, ăn uống rất khó khăn.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 2 phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ được cấp giấy phép hoạt động và 11 cơ sở thẩm mỹ có đăng ký với Sở Y tế đủ điều kiện thực hiện các kỹ thuật xăm, phun, thêu trên da không sử dụng thuốc tê.

 

Bác sĩ chuyên khoa I phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ Nguyễn Văn Thuận, Phòng Khám chuyên khoa thẩm mỹ Gang Nam (phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa) cho biết, trung bình mỗi ngày, phòng khám chỉnh sửa từ 3-5 ca bệnh là nạn nhân của các spa, thẩm mỹ viện không có bác sĩ chuyên khoa, thực hiện sai kỹ thuật gây nhiễm trùng hoặc không đạt được kết quả khách hàng mong muốn.

Đã có những trường hợp nhấn mí mắt nhưng bị móc vào nhãn cầu gây mù mắt, có trường hợp sau cắt mắt bị trợn, sa trễ mi. Nhiều trường hợp khác bị nhiễm trùng mũi, sưng tấy, mưng mủ, phải điều trị nhiễm trùng từ 3-6 tháng mới có thể chỉnh sửa lại mũi.

* Làm đẹp vượt thẩm quyền

Sau khi nhận được phản ảnh của người dân, đầu tháng 11 vừa qua, thanh tra Sở Y tế phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và quản lý chức vụ (PC03) Công an tỉnh, Phòng Y tế TP.Biên Hòa và Phòng Quản lý hành nghề Sở Y tế đã tiến hành kiểm tra một thẩm mỹ viện nằm trên đường Võ Thị Sáu (TP.Biên Hòa). Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở không xuất trình được hồ sơ pháp lý về hoạt động của cơ sở; có thực hiện phẫu thuật nâng mũi, thu nhỏ quầng vú, tiêm chất làm đầy cho khách hàng. Đây là những kỹ thuật mà cơ sở này không được phép làm.

Theo quy định, các thẩm mỹ viện, spa và các cơ sở làm đẹp, chăm sóc da là cơ sở kinh doanh không có điều kiện nên sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, các cơ sở này sẽ tiến hành hoạt động ngay mà không cần phải làm thủ tục đề nghị Sở Y tế cấp giấy phép hoạt động. Ngành y tế chỉ được phép thanh, kiểm tra các cơ sở này khi có phản ảnh, khiếu nại của người dân hoặc bắt quả tang cơ sở thực hiện các dịch vụ làm đẹp vượt quá thẩm quyền.

Ngoài cơ sở trên, đoàn kiểm tra của Sở Y tế cũng tiến hành kiểm tra tại 12 thẩm mỹ viện, spa khác trên địa bàn tỉnh. Qua đó, phát hiện một số cơ sở quảng cáo thực hiện các dịch vụ không có trong phạm vi cho phép như: nâng mũi, tạo mắt 2 mí, bơm môi. Đoàn đã lập biên bản, nhắc nhở chủ cơ sở gỡ bỏ các quảng cáo vượt quá phạm vi hoạt động chuyên môn cho phép. Riêng Phòng Y tế TP.Biên Hòa kiểm tra và xử lý 3 cơ sở, phạt tổng số tiền 57,5 triệu đồng với lỗi vi phạm là: kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hành nghề vượt quá phạm vi chuyên môn cho phép.

Ông Lê Quang Ánh, Trưởng phòng Quản lý hành nghề Sở Y tế cho biết, các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ chỉ được thực hiện phun, xăm thêu trên da mà không dùng thuốc tê dạng tiêm. Do vậy, những cơ sở này nếu thực hiện các dịch vụ kỹ thuật như: nhấn mí mắt, bơm môi, tạo cằm chẻ, tiêm chất làm đầy, nâng mông, nâng ngực, thu nhỏ quầng vú sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. Mức xử phạt từ 50-70 triệu đồng.

* Cần lựa chọn những nơi có uy tín

Theo Nghị định 109/2016/NĐ-CP của Chính phủ, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chuyên khoa thẩm mỹ có các hình thức tổ chức gồm: bệnh viện chuyên khoa thẩm mỹ, bệnh viện đa khoa có khoa thẩm mỹ, phòng khám đa khoa có chuyên khoa thẩm mỹ, phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ và cơ sở dịch vụ thẩm mỹ.

Một số khách hàng bị các thẩm mỹ viện, spa sửa làm hư mũi, mắt phải đi chỉnh sửa lại. ảnh: L.H
Một số khách hàng bị các thẩm mỹ viện, spa sửa làm hư mũi, mắt phải đi chỉnh sửa lại. ảnh: L.H

Trên thực tế, nhiều người khi được các cơ sở thẩm mỹ quảng cáo, tư vấn có thực hiện một số kỹ thuật như: nhấn mi, bơm môi, nâng mũi, hút mỡ, phun xăm có sử dụng thuốc gây tê... (là những kỹ thuật mà chỉ các bệnh viện có chuyên khoa thẩm mỹ hoặc phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ, cơ sở khám chữa bệnh có phạm vi hoạt động chuyên môn về chuyên khoa thẩm mỹ mới được làm), đã tin tưởng làm theo và lãnh chịu hậu quả.

 “Do vậy, người dân cần phân biệt các phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ là nơi có bác sĩ chuyên ngành thẩm mỹ phụ trách việc khám, điều trị. Còn các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ như thẩm mỹ viện, spa thì không có bác sĩ, không có nhân viên y tế mà đó chỉ là người có học về phun, xăm, thêu trên da phụ trách. Những cơ sở này chỉ được thực hiện phun, xăm, thêu trên da không dùng thuốc gây tê, xông hơi, tắm trắng, chăm sóc da, trẻ hóa da…” - ông Nguyễn Quang Ánh giải thích thêm.

Vì vậy, khi có ý định làm đẹp, người dân hãy cân nhắc lựa chọn những cơ sở có uy tín ngay từ ban đầu. Bởi một khi đã bị làm hư một bộ phận nào đó trên cơ thể, việc chỉnh sửa lại sẽ khó hơn, tốn nhiều thời gian và chi phí hơn rất nhiều.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích