Báo Đồng Nai điện tử
En

Bệnh sốt xuất huyết vẫn rất đáng lo ngại

10:12, 03/12/2018

Thời điểm này, dù mùa mưa đã gần kết thúc nhưng tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm.

Thời điểm này, dù mùa mưa đã gần kết thúc nhưng tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm.

Bệnh nhi T.V.T. (ngụ xã Phú Cường, huyện Định Quán) đang được lọc máu liên tục tại Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai.
Bệnh nhi T.V.T. (ngụ xã Phú Cường, huyện Định Quán) đang được lọc máu liên tục tại Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai.

Với tâm lý chủ quan, nhiều người đã không có cách phòng tránh bệnh hợp lý. Vì vậy vẫn xuất hiện những ca sốt xuất huyết rất nặng, đe dọa đến tính mạng người bệnh.

* Xuất hiện ca sốt xuất huyết nặng

Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai ngày 23-11 tiếp nhận bệnh nhi T.V.T. (10 tuổi, nặng 50kg, ngụ xã Phú Cường, huyện Định Quán) bị bệnh sốt xuất huyết. Bệnh nhi được chuyển thẳng từ Trung tâm y tế huyện Thống Nhất trong tình trạng trạng sốt cao liên tục trước đó 4 ngày, mạch, huyết áp không đo được và đã bắt đầu rơi vào trạng thái hôn mê.

Thông tin từ Trung tâm y tế dự phòng Đồng Nai cho biết, tính từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh ghi nhận hơn 5 ngàn trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết. Trong đó, có 2 trường hợp tử vong đều ngụ tại TP.Biên Hòa - địa phương có số ca sốt xuất huyết cao nhất tỉnh.

Bệnh nhân bị sốc sốt xuất huyết trên nền thừa cân, béo phì và mắc phải tuýp virus có độc lực cao nên bệnh diễn tiến nhanh, tổn thương gan, thận rất nặng. Xét nghiệm men gan của bệnh nhân cho thấy đã tăng cao trên 8 ngàn đơn vị trong khi người bình thường chỉ khoảng 40 đơn vị. Ngoài ra, bệnh nhi còn bị rối loạn về đông máu, mất máu nhiều do chảy máu tươi liên tục ở mũi, miệng, chân răng.

Trước ca bệnh được xác định rất nặng, Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai đã tập trung nhân lực, vật lực để cấp cứu. Các bác sĩ nhanh chóng tiến hành truyền dịch liên tục để giữ huyết áp, truyền tổng cộng 12 đơn vị máu, 10 bịch huyết tương tươi, trên 10 bịch tiểu cầu, giúp bệnh nhi vượt qua nguy hiểm. Theo các bác sĩ, đây là một trong những trường hợp bệnh nhi bị sốt xuất huyết nặng được truyền nhiều máu, huyết tương tươi, tiểu cầu nhất từ trước đến nay ở bệnh viện.

Mặc dù đã cầm được máu cho bệnh nhi nhưng do sốc sốt xuất huyết nặng nên bệnh nhi vẫn trong tình trạng tổn thương đa cơ quan như phổi, gan, thận nên phải chạy lọc máu liên tục từ ngày 26-11. Đến nay, tình trạng bệnh nhi có khả quan hơn.

Bác sĩ Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai cho hay, với những trường hợp sốt xuất huyết như bệnh nhi T.V.T. sẽ phải lọc máu liên tục trong thời gian từ 1-3 tuần nhằm ổn định các cơ quan nội tạng cho bé.

* Quan tâm nhiều hơn tới con trẻ

Chị Nguyễn Thị Huệ (36 tuổi, ấp Tân Cang, xã Phước Tân, TP.Biên Hòa) đang chăm sóc con bị sốt xuất huyết tại Khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai cho biết, con chị nhập viện ngày 28-11 do sốt cao liên tục 3 ngày ở nhà, bị nôn ói, đau bụng, đau đầu.

Chị Nguyễn Thị Huệ (ấp Tân Cang, xã Phước Tân, TP.Biên Hòa) chăm sóc con bị sốt xuất huyết tại Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai.
Chị Nguyễn Thị Huệ (ấp Tân Cang, xã Phước Tân, TP.Biên Hòa) chăm sóc con bị sốt xuất huyết tại Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai.

Theo chị Huệ, do cả 2 vợ chồng đều làm công nhân, đi làm từ sáng sớm đến tối mới về nên không có thời gian để ý tới con. Những ngày đầu khi con bị sốt cao, chị Huệ cũng chỉ cho con nghỉ học ở nhà chứ không đưa đi bệnh viện thăm khám. Đến khi con mệt, nôn ói nhiều, chị Huệ đưa đi khám bệnh thì mới biết con bị sốt xuất huyết. Từ ngày con nhập viện, vợ chồng chị Huệ phải thay nhau xin nghỉ làm để vào bệnh viện chăm sóc con. Đến nay sau vài ngày điều trị tích cực, con chị đã hết ói, ăn uống bình thường và đỡ mệt hơn trước.

Bác sĩ Nguyễn Trọng Nghĩa cho hay, trước kia bệnh sốt xuất huyết thường có đỉnh dịch vào cao điểm mùa mưa, tức là từ tháng 8 đến hết tháng 11. Tuy nhiên ở Đồng Nai bệnh sốt xuất huyết diễn ra hầu như quanh năm. Tất cả các tháng trong năm đều có những ca sốt xuất huyết nặng.

Từ đầu tháng 11 đến nay, mỗi ngày Khoa Hồi sức tích cực chống độc tiếp nhận khoảng 5-7 ca, thậm chí 10 ca bệnh sốt xuất huyết nặng phải điều trị tích cực, phải thở máy và lọc máu. Có thể từ nay đến Tết Nguyên đán tình hình bệnh sốt xuất huyết sẽ giảm. Nhưng người dân không vì thế mà lơ là phòng bệnh vì sẽ dễ có những trường hợp bệnh nặng, thậm chí rất nặng.

“Cha mẹ nếu thấy con mình sốt cao 2- 3 ngày không giảm hoặc bớt sốt nhưng không chơi đùa thì phải đưa trẻ đi khám bệnh, xét nghiệm máu ngay để phát hiện, điều trị bệnh sớm, tránh phát hiện bệnh chậm trễ, có thể để lại di chứng sau này cho trẻ” - bác sĩ Nghĩa nhấn mạnh.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều