Báo Đồng Nai điện tử
En

Bài 2: Y tế Đồng Nai: Không nằm ngoài "tâm bão"

03:11, 30/11/2018

Không nằm ngoài "tâm bão" 4.0, y tế Đồng Nai đang chuyển mình với những bước đi sớm trong việc tiếp cận với đề án Y tế thông minh của Bộ Y tế. Đây là địa phương đi đầu trong cả nước thực hiện hồ sơ Bệnh án điện tử và Quản lý, điều hành thông minh của hệ thống Y tế thông minh.

Không nằm ngoài “tâm bão” 4.0, y tế Đồng Nai đang chuyển mình với những bước đi sớm trong việc tiếp cận với đề án Y tế thông minh của Bộ Y tế. Đây là địa phương đi đầu trong cả nước thực hiện hồ sơ Bệnh án điện tử và Quản lý, điều hành thông minh của hệ thống Y tế thông minh.

Các bệnh viện phải tự thay đổi theo xu hướng tất yếu, nhằm đáp ứng mục tiêu  nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. (Ảnh: Chụp CT tại Bệnh viện đa khoa Thống Nhất)
Các bệnh viện phải tự thay đổi theo xu hướng tất yếu, nhằm đáp ứng mục tiêu nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. (Ảnh: Chụp CT tại Bệnh viện đa khoa Thống Nhất)

[links()]* Không thay đổi sẽ ... tự đào thải

Thay đổi hay... bị đào thải? Đó là con đường tất yếu mà theo nhiều giám đốc bệnh viện xác định sẽ phải bước. Bởi nếu cơ sở nào không bước, không thay đổi sẽ... tự đào thải mình.

Theo lãnh đạo Bộ Y tế, đến năm 2030, ngành y tế Việt Nam sẽ xây dựng hoàn thiện môi trường pháp lý để thúc đẩy nghiên cứu, áp dụng và phát triển Y tế thông trong phạm vi cả nước, hạ tầng Y tế thông minh, hệ thống quản trị y tế thông minh, chăm sóc sức khỏe thông minh, xây dựng và từng bước hình thành hệt hống khám chữa bệnh thông minh.

Xác định cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang tác động rất mạnh mẽ đến mọi ngành, mọi lĩnh vực, sự đào thải từ cuộc cách mạng này cũng vô cùng khắc nghiệt. Không nằm ngoài  “tâm bão”, ngành y tế Đồng Nai đang chuyển mình, mạnh dạn thay đổi cách tư duy, cách thực hiện bằng việc phối hợp với  khối ngành Chính phủ điện tử - Y tế FPT IS xây dựng hệ thống thông tin quản lý toàn ngành.

Mục tiêu của dự án là xây dựng hệ thống phần mềm gồm 3 nhóm: Quản lý y tế điều trị tại 15 bệnh viện của Đồng Nai; Quản lý y tế dự phòng tại 182 trung tâm y tế và trạm y tế xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh và Quản lý ngành - chuẩn hóa cơ sở dữ liệu tại Sở Y tế và các bệnh viện.

Bác sĩ Lê Quang Trung, Phó giám đốc Sở Y tế Đồng Nai cho biết, nhiều quốc gia trong khu vực từ lâu đã ứng dụng công nghệ thông tin vào tất cả các hoạt động điều trị, quản lý ngành y tế trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân. Do đó, theo ông dự án này là nỗ lực không ngừng của ngành y tế Đồng Nai – đơn vị tiên phong trong cả nước thực hiện quản lý đồng bộ, thống nhất hệ thống y tế từ trung ương đến địa phương, nhất là khi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra. Ông Trung kỳ vọng dự án sẽ giúp các bệnh viện và trạm y tế trang bị hệ thống phần mềm quản lý hiệu quả, trao đổi thông tin với nhau và báo cáo về Sở Y tế; giúp giám sát các hoạt động chuyên môn của đội ngũ quản lý, truy xuất dữ liệu nhanh chóng; xây dựng được trung tâm dữ liệu y tế toàn tỉnh (data Center) và hệ thống khai thác số liệu phục vụ điều hành, quản lý. Đặc biệt, người dân là đối tượng trung tâm của toàn hệ thống y tế, được hưởng tối đa các tiện ích, được khám chữa bệnh hiệu quả hơn, rút ngắn các thủ tục hành chính.

Hiện nay cơ sở khoa học, cơ sở pháp lý và yêu cầu từ thực tiễn của xây dựng Y tế thông minh đã rõ, đòi hỏi các bệnh viện và các cơ sở y tế phải chủ động xây dựng lộ trình và chuẩn bị nguồn lực để đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi hoạt động của đơn vị.

* Vừa tiếp cận, vừa ứng dụng

Chia sẻ với chúng tôi, TS.BS. Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai cho biết, ngành y tế Đồng Nai là đơn vị  đầu tiền thực hiện hệ thống Y tế thông minh, cả nước chưa có tiền lệ, chưa có mô hình mẫu để học tập, chưa làm bao giờ nên mọi thứ đều phải vừa tiếp cận, vừa ứng dụng.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin có kết nối mạng nội bộ sẽ khiến hoạt động của bệnh viện trở nên chuyên nghiệp hơn. Bác sĩ Phạm Văn Dũng, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Thống Nhất cho hay, thực hiện việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động khám chữa bệnh, bệnh nhân chỉ cần cung cấp thông tin cá nhân, nhân viên y tế của bệnh viện sẽ nhập vào máy và ở đây sẽ chuyển những thông tin của bệnh nhân vào phòng khám. Sau khi khám xong, kết quả chẩn đoán, toa thuốc, ngày tái khám và những lời dặn dò của bác sĩ theo đường truyền được chuyển đến quầy thuốc và in ra cho khách hàng. Quy trình này giúp giảm hơn nửa thời gian so với trước nên dù bệnh nhân đông, nhân viên y tế vẫn không bị áp lực, còn người bệnh cũng không phải chờ đợi lâu. Theo bác sĩ Dũng, để từng bước xây dựng bệnh viện hiện đại và hoàn thành tốt các nhiệm vụ, tập thể đã phải mất nhiều thời gian và đầu tư nguồn lực để tiếp cận cũng như xây dựng, triển khai hệ thống thông tin hiện đại này để phục vụ việc chăm sóc sức khỏe người dân.

 Mỗi bệnh viện phải tự năng động, linh hoạt trong thực hiện Y tế thông minh, nhằm đáp ứng yêu cầu theo xu hướng Y tế điện tử
Mỗi bệnh viện phải tự năng động, linh hoạt trong thực hiện Y tế thông minh, nhằm đáp ứng yêu cầu theo xu hướng Y tế điện tử

Bệnh viện đa khoa Đồng Nai là đơn vị sớm nhất của Đồng Nai thực hiện triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác khám chữa bệnh. Theo ông Nguyễn Văn Phi, Trưởng phòng công nghệ thông tin của  bệnh viện, khi bệnh nhân vào bệnh viện đăng ký khám, chữa bệnh bằng bấm số tự động, hệ thống sẽ thực hành luôn việc phân luồng bệnh nhân đến các phòng khám chuyên khoa và được bác sĩ hẹn giờ khám ngay trên phiếu khám bệnh, điều này giúp bệnh nhân không tập trung vào các giờ cao điểm mà chia đều mọi thời gian trong ngày. Ngoài ra, hệ thống này cũng sẽ ghi nhận cụ thể thời gian bệnh nhân đến các khâu. Nếu khâu nào chậm, thiếu nhân viên phục vụ, Ban giám đốc dựa vào hệ thống phần mềm mà điều phối nhân viên kịp thời. Nhờ vậy, người dân cũng giảm thời gian chờ đợi.

Xuất phát từ mục tiêu chính của Y tế thông minh là nâng cao chất lượng, lấy người bệnh làm trung tâm, đồng thời giúp bệnh viện tiến lên một bước mới là thay đổi hoạt động của các cơ sở khám chữa bệnh, làm cho bệnh viện trở nên năng động hơn, linh hoạt hơn. Dù đang ở  buổi đầu vừa tiếp cận, vừa ứng dụng, nhưng Y tế thông minh đã  được cụ thể hóa thành nhiều yêu cầu và tạo được thuận lợi cho các thành phần liên quan.

Phương Liễu

 

Tin xem nhiều