Báo Đồng Nai điện tử
En

Cho đi là còn mãi…

10:11, 21/11/2018

Trở về từ chuyến đi cứu trợ đồng bào các tỉnh Tây Bắc (từ 31-10 đến 10-11), Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Đỗ Thị Phước Thiện chia sẻ đó là một chuyến đi đặc biệt để lại nhiều cảm xúc cho đoàn...

“Chúng tôi chưa bao giờ nghĩ rằng một đoàn cứu trợ ở miền Nam xa xôi lại không ngại khó khăn, hiểm trở để đến tận nơi thăm, tặng quà. Tình cảm chân thành của những con người Đồng Nai khiến chúng tôi vô cùng xúc động” - đó là chia sẻ của Thượng tá Đặng Văn Thái, Đồn trưởng Đồn biên phòng Y Tý (huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) sau khi được Hội Chữ thập đỏ tỉnh Đồng Nai đến thăm vào những ngày đầu tháng 11 vừa qua.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Đỗ Thị Phước Thiện tặng quà cho các gia đình chính sách trong Tháng Nhân đạo năm 2018. ảnh: H.Dung
Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Đỗ Thị Phước Thiện (phải) và mạnh thường quân tặng quà, thăm hỏi bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Quỳ (100 tuổi, ấp 1, xã Trị An, huyện Vĩnh Cửu) nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - liệt sĩ năm 2017. ảnh: H.Dung

* Đến mọi nơi

Trở về từ chuyến đi cứu trợ đồng bào các tỉnh Tây Bắc (từ ngày 31-10 đến 10-11), Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Đỗ Thị Phước Thiện chia sẻ đó là một chuyến đi đặc biệt để lại cho các thành viên trong đoàn nhiều cảm xúc.

Nhân kỷ niệm 72 năm Ngày thành lập Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ tỉnh sẽ ra mắt trang thông tin điện tử của Hội: hoichuthapdo.dongnai.gov.vn nhằm tuyên truyền sâu rộng các giá trị nhân đạo đồng thời công khai, minh bạch các nguồn lực hỗ trợ để người dân được biết nhằm sử dụng nguồn quỹ quyên góp đạt hiệu quả cao.

Bà Thiện cho hay, trước sự mất mát to lớn do lũ lụt gây ra với đồng bào các tỉnh Tây Bắc, cuối tháng 7-2018, Hội Chữ thập đỏ tỉnh ra lời kêu gọi các cơ quan, đơn vị, địa phương, mạnh thường quân trong tỉnh cùng chung tay quyên góp. Chỉ sau 2 tháng, Hội đã nhận được số tiền 1,3 tỷ đồng cùng với hiện vật là gạo, bột, sữa, quần áo cũ. Sau khi nộp về Trung ương Hội Chữ thập đỏ 110 triệu đồng, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tổ chức đoàn trực tiếp đi cứu trợ tại các tỉnh: Sơn La, Lào Cai, Lai Châu và Yên Bái.

Tại 4 tỉnh này, căn cứ vào tình hình thiệt hại tại mỗi địa phương, Hội đã hỗ trợ từ 235-280 triệu đồng/tỉnh. Tại tỉnh Lai Châu, Yên Bái, Hội đã hỗ trợ tổng cộng 418 triệu đồng cho 28 hộ dân để cùng địa phương xây dựng lại nhà cho bà con có nhà bị lũ cuốn trôi; hỗ trợ bò giống cho 15 hộ dân tại tỉnh Sơn La để bà con có điều kiện chăn nuôi phát triển sinh kế gia đình; đến thăm, tặng bình lọc nước uống, bình chứa nước sinh hoạt cho 10 trường mầm non, tiểu học, THCS bán trú; tặng áo ấm, chăn mền cho các em học sinh khi mùa đông giá rét sắp về.

Tại tỉnh Lào Cai, Hội đã vượt đoạn đường rất khó khăn, hiểm trở để đến thăm cán bộ, chiến sĩ của Đồn biên phòng Y Tý, là đồn biên phòng xa nhất của tỉnh Lào Cai. Tại đây, Hội tặng 70 triệu đồng cho cán bộ, chiến sĩ của đồn mua sắm, sửa chữa đường cấp thoát nước, mua đồ dùng sinh hoạt… để góp phần giúp cán bộ, chiến sĩ tiếp tục chắc tay súng bảo vệ biên cương Tổ quốc và giúp đỡ bà con nhân dân vượt qua khó khăn.

* Vì mọi người

Từ đầu năm đến nay, các cấp Hội Chữ thập đỏ trong tỉnh đã tổ chức cứu trợ, tặng quà cho hơn 268,4 ngàn lượt đối tượng là hộ nghèo, khó khăn, gia đình chính sách, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam, người bị bệnh hiểm nghèo... Có 131 gia đình khó khăn về nhà ở được Hội trao tặng nhà Chữ thập đỏ; Hội cũng tặng bò cho những gia đình nghèo có sinh kế để vươn lên thoát nghèo; tổ chức chương trình nồi cơm, nồi cháo tình thương để hỗ trợ bệnh nhân tâm thần đang điều trị tại Bệnh viện tâm thần trung ương 2; hỗ trợ bệnh nhân nghèo, người nhà đang được chăm sóc, điều trị tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, Bệnh viện đa khoa Thống Nhất.

Nếu như năm 2017, tổng giá trị các hoạt động trợ giúp nhân đạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân của toàn Hội đạt 138 tỷ đồng thì đến tháng 11-2018, con số này đã lên tới 151 tỷ đồng.

Công tác vận động hiến máu tình nguyện được các cấp Hội đặc biệt chú trọng nhằm tạo nguồn máu dự trữ phục vụ cấp cứu, chữa bệnh cho các bệnh nhân trong và ngoài tỉnh. Thông qua chương trình Lễ hội xuân hồng, chiến dịch Những giọt máu hồng hè hay các đợt hiến máu lưu động tại các đơn vị, đã có hơn 31 ngàn lượt người nhiệt tình tham gia hiến 43,4 ngàn đơn vị máu, đạt gần 93% chỉ tiêu giao.

Những đóng góp của các cấp Hội Chữ thập đỏ trong thời gian qua đã góp phần giữ vững tình hình an sinh xã hội tại địa phương. Qua đó, những đối tượng yếu thế trong xã hội cảm nhận được rằng họ không bị bỏ lại phía sau, vẫn luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể chính trị xã hội và những người xung quanh.

Ông Thổ Mạnh (ngụ ấp Cẩm Sơn, xã Xuân Mỹ, huyện Cẩm Mỹ) bộc bạch: “Gia đình tôi thuộc diện đặc biệt khó khăn của xã, ở trong căn nhà tạm bợ, vật dụng trong nhà không có gì đáng giá. Vừa qua, Hội Chữ thập đỏ tỉnh, huyện đã vận động mạnh thường quân số tiền 60 triệu đồng để xây dựng cho chúng tôi một căn nhà mới kiên cố, khang trang. Gia đình tôi rất vui mừng và xúc động, không biết cảm ơn sao cho hết”.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều