Báo Đồng Nai điện tử
En

Phấn đấu trở thành trường đại học hàng đầu

10:11, 23/11/2018

Trường đại học công nghệ Miền Đông nằm ở vị trí trung tâm của tỉnh Đồng Nai kết nối với khu vực Đông Nam bộ - nơi có nhiều khu công nghiệp lớn đang phát triển mạnh mẽ của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam - đòn bẩy chiến lược phát triển kinh tế của cả nước.

Trường đại học công nghệ Miền Đông nằm ở vị trí trung tâm của tỉnh Đồng Nai kết nối với khu vực Đông Nam bộ - nơi có nhiều khu công nghiệp lớn đang phát triển mạnh mẽ của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam - đòn bẩy chiến lược phát triển kinh tế của cả nước.

Lễ ký kết văn bản hợp tác đào tạo giữa lãnh đạo Trường đại học công nghệ Miền Đông và đại diện Trường đại học Jeju, Hàn Quốc.
Lễ ký kết văn bản hợp tác đào tạo giữa lãnh đạo Trường đại học công nghệ Miền Đông và đại diện Trường đại học Jeju, Hàn Quốc.

NGND-GS-TS.Trương Giang Long, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, sứ mệnh của Trường đại học công nghệ Miền Đông là đào tạo một lớp thế hệ những người lao động mới có bản lĩnh chính trị vững vàng; có phẩm chất đạo đức tốt, trách nhiệm xã hội cao, có khả năng tiếp nhận khoa học công nghệ hiện đại, năng động sáng tạo trong công việc, có năng lực vận dụng tri thức chuyên môn giỏi, giải quyết có hiệu quả công việc đảm nhận trong điều kiện phát triển của nền kinh tế thị trường và cách mạng công nghiệp 4.0.

* Người học là trung tâm

Tuy mới thành lập  được 5 năm, còn rất nhiều khó khăn nhưng nhà trường luôn đặt việc nâng cao chất lượng đào tạo lên hàng đầu để đáp ứng nhu cầu xã hội.

NGND-GS-TS.Trương Giang Long: “Tập trung xây dựng Trường đại học công nghệ Miền Đông thành trung tâm nghiên cứu đa ngành, một mặt tạo điều kiện nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giảng dạy, môi trường thực hành, thực tập cho sinh viên, mặt khác góp phần giải quyết những vấn đề đặt ra đối với thực tiễn và yêu cầu phát triển của doanh nghiệp. Phấn đấu để tương lai không xa nhà trường không chỉ là trung tâm đào tạo mà còn là nơi nghiên cứu có uy tín của đất nước đủ khả năng tiếp nhận 10 ngàn sinh viên chính quy và 500 học viên cao học từ năm 2021 trở đi”.

Về chương trình đào tạo, căn cứ vào chương trình đào tạo của Bộ GD-ĐT, có tham khảo các chương trình đào tạo thành công của các trường đại học bạn và thực tiễn xã hội, nhà trường đã xây dựng chương trình sát với mục tiêu đào tạo, đáp ứng nhu cầu của thực tiễn xã hội nước ta, hội nhập quốc tế và luôn thường xuyên rà soát, cập nhật, đổi mới để bảo đảm chuẩn kiến thức và kỹ năng của sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Trong giảng dạy và học tập, nhà trường luôn chú ý đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập, tổ chức hội thảo nâng cao chất lượng đào tạo, trọng tâm của đổi mới phương pháp giảng dạy là lấy sinh viên làm trung tâm, tăng cường các thiết bị phục vụ giảng dạy và học tập.

Nhà trường đặc biệt quan tâm tới đội ngũ giảng viên, xem đây là yếu tố then chốt quyết định việc nâng cao chất lượng đào tạo. Tất cả các giảng viên đứng lớp đều có bằng thạc sĩ trở lên, có kiến thức chuyên môn sâu, có tâm huyết với nghề và đã có kinh nghiệm giảng dạy đại học.

Đến nay, trường đã mở được 11 ngành đào tạo đại học gồm: dược học; ngôn ngữ Anh; kỹ thuật công trình xây dựng; quản lý công nghiệp; quản lý tài nguyên và môi trường; quản lý đất đai; quan hệ công chúng; luật kinh tế; kinh doanh quốc tế; công nghệ kỹ thuật ô tô và thú y.

Trường hiện đang phối hợp với Học viện Khoa học xã hội trực thuộc Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam, Trường đại học kinh tế TP.Hồ Chí Minh, Học viện Tài chính, Trường đại học kinh tế - luật (Đại học quốc gia TP.Hồ Chí Minh), Trường đại học Vinh, đào tạo gần 20 ngành cao học. Hiện nhà trường đang có 152 học viên cao học các ngành.

Hiệu trưởng nhà trường Trương Giang Long khẳng định: “Không chỉ tăng cường hợp tác trong nước, chúng tôi còn đẩy mạnh hợp tác quốc tế nhằm định hướng sự phát triển của trường theo hướng hiện đại, tiếp cận được các nền giáo dục tiên tiến trong khu vực và thế giới. Vừa qua nhà trường đã đi thăm và có văn bản hợp tác lâu dài với Trường đại học Cheng Shiu (Đài Loan), Trường đại học Masan (Hàn Quốc), Trường đại học công nghệ Mara (Malaysia) và Saint Mary Japanese School (Nhật Bản)... Mục đích cuối cùng vẫn là nâng cao chất lượng đào tạo, đem đến cho người học những điều kiện học tập tốt nhất”.

* Phấn đấu là trường đại học hàng đầu

Cũng theo NGND-GS-TS. Trương Giang Long, Trường đại học công nghệ Miền Đông đang phấn đấu trở thành một trong những trường đại học công nghệ đa ngành hàng đầu của Đông Nam bộ về: môi trường làm việc, học tập và nghiên cứu tốt; chương trình và chất lượng đào tạo thích ứng;  hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ gắn với yêu cầu thị trường. Mục tiêu của nhà trường là nhằm tạo ra sự phát triển nhảy vọt về giá trị đóng góp cho xã hội thông qua các hoạt động giáo dục đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, hợp tác với các doanh nghiệp trong môi trường làm việc sáng tạo và chuyên nghiệp.

Tiết học thực hành thí nghiệm của sinh viên khoa dược.
Tiết học thực hành thí nghiệm của sinh viên khoa dược.

Để đáp ứng yêu cầu trên đây, nhà trường đang từng bước kết hợp giữa đào tạo chuyên sâu với kiến thức toàn diện; khuyến khích sinh viên học nhiều hơn một chuyên ngành, đặc biệt là kỹ năng mềm, kỹ năng hội nhập quốc tế, gắn chặt quá trình đào tạo với các doanh nghiệp thông qua các hoạt động thực hành và trải nghiệm, thúc đẩy tinh thần học tập suốt đời, chú trọng đào tạo cho người học năng lực đổi mới và sáng tạo.

Tập trung đổi mới phương pháp giảng dạy, gắn lý luận với thực tiễn thông qua trải nghiệm của người học theo hướng thích ứng với yêu cầu thị trường. Phấn đấu dạy những kiến thức mà thực tiễn yêu cầu thay vì chỉ dạy những kiến thức thầy có, trọng tâm là trang bị cho người học phương pháp tiếp cận thực tiễn và năng lực sáng tạo. Cùng với đó là tận dụng tối ưu sự trợ giúp của công nghệ trong việc nâng cao hiệu quả giảng dạy và học tập, đổi mới mô hình quản trị nhà trường, động viên khen thưởng kịp thời những thầy, cô giáo tận tâm với nghề và làm việc với tinh thần trách nhiệm cao.

Trường đại học công nghệ Miền Đông hiện có gần 5 ngàn sinh viên và 11 ngành đào tạo bậc đại học, trên 150 học viên cao học.

Tập trung đa dạng hóa các ngành đào tạo và phát triển các ngành đào tạo mới theo hướng mở. Đào tạo chuyên sâu một ngành nhưng có khả năng thích ứng và làm việc trong một nhóm ngành mà xã hội có nhu cầu. Hoàn chỉnh chương trình đào tạo và tài liệu phục vụ đào tạo theo hướng bám sát thực tiễn của nhà tuyển dụng, bảo đảm 95% sinh viên ra trường có việc làm.

Chú trọng gắn đào tạo với thực tiễn, nhà trường đã và đang chủ động ký hợp tác toàn diện với các doanh nghiệp trong và ngoài nước: Công ty cổ phần Tập đoàn xây dựng Hòa Bình, Tổng công ty cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn - TNHH một thành viên (SAMCO), Công ty cổ phần xây dựng giao thông Đức Hạnh, Công ty cổ phần dược Kiên Giang, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hàn Quốc, Isomoto - Lamborginhi Bike, Life Plaza Korean Magazine, Công ty TNHH Daehan Motors, Công ty TNHH một thành viên quốc tế Thanh Niên, Công ty INVERSITY JAPAN…

Nhà trường cũng đang phấn đấu xây dựng thương hiệu và phát triển văn hóa riêng của đại học công nghệ Miền Đông trong điều kiện hội nhập quốc tế, cách mạng công nghiệp 4.0 và đào tạo công dân toàn cầu.

Về định hướng sắp tới, Hiệu trưởng Trường đại học công nghệ Miền Đông Trương Giang Long cho biết: “Chúng tôi sẽ tập trung khai thác tốt nhất những giá trị tinh hoa văn hóa của dân tộc, đặc biệt là phát huy truyền thống hiếu học, truyền thống dạy tốt, học tốt của cha ông gắn với tiếp thu những thành tựu giáo dục tiên tiến của thời đại. Chủ động hợp tác với các trường đại học có uy tín và đẳng cấp cao cả ở trong nước và quốc tế. Phấn đấu để nhà trường trở thành địa chỉ tin cậy của các doanh nghiệp trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ các doanh nghiệp và xã hội bằng tất cả niềm đam mê, lòng yêu nghề và sự tận tâm cống hiến với tài năng, lòng nhiệt huyết và trách nhiệm công dân cao nhất”.

Trường đại học công nghệ Miền Đông cam kết thực hiện tốt trách nhiệm của nhà trường đối với xã hội, chủ động tham gia mọi hoạt động cùng cộng đồng với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Thực hiện nghiêm việc miễn giảm chế độ học phí dành cho các đối tượng chính sách, đặc biệt chính sách ưu đãi với bộ đội xuất ngũ và công an hết nghĩa vụ về học tập tại trường, con em gia đình khó khăn…

Minh Anh

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích