Báo Đồng Nai điện tử
En

Tự lập ở tuổi 13

10:11, 19/11/2018

Cha qua đời khi Nguyễn Trần Thảo Vy vừa tròn 1 tháng tuổi. Một thời gian sau, mẹ em tái giá và chuyển đến làm việc, sinh sống tại TP.Hồ Chí Minh. Em ở với bà ngoại đã 66 tuổi...

Cha qua đời khi Nguyễn Trần Thảo Vy vừa tròn 1 tháng tuổi. Một thời gian sau mẹ em tái giá và chuyển đến làm việc, sinh sống tại TP.Hồ Chí Minh. Em ở với bà ngoại đã 66 tuổi. Bà em không nghề nghiệp, không đất sản xuất phải sống nhờ vào chu cấp của các con nên cũng khó lo cho đứa cháu nhỏ.

Nguyễn Trần Thảo Vy, học sinh lớp 7/2, Trường THCS Mã Đà, xã Mã Đà (huyện Vĩnh Cửu) trong giờ học trên lớp. ảnh: V.Truyên
Nguyễn Trần Thảo Vy, học sinh lớp 7/2, Trường THCS Mã Đà, xã Mã Đà (huyện Vĩnh Cửu) trong giờ học trên lớp. ảnh: V.Truyên

Vậy nên dù mới 13 tuổi nhưng Nguyễn Trần Thảo Vy, học sinh lớp 7/2, Trường THCS Mã Đà (xã Mã Đà, huyện Vĩnh Cửu) đã có gần 2 năm phải sống một mình trong căn phòng trọ xa nhà.

* Nghị lực cô học trò nhỏ

Vừa trở lại trường sau 3 ngày nghỉ học vì bệnh, sắc mặt Nguyễn Trần Thảo Vy vẫn còn nhợt nhạt và ẩn chứa nhiều nỗi lo. Không lo sao được khi Thảo Vy đã bỏ lỡ những tiết học trong mấy ngày nghỉ bệnh. Thêm nữa, cô học trò nhỏ đã mất chỗ làm thêm hơn 1 năm qua do chủ quán chuyển ra thị trấn buôn bán, không còn ở gần nhà trọ. Thảo Vy cho hay năm học lớp 6, mỗi ngày em phải trả tiền xe 24 ngàn đồng cho 2 chuyến đi về từ nhà đến trường và ngược lại. Do mẹ và dượng làm công nhân, thu nhập thấp lại phải nuôi 2 em trai còn nhỏ nên việc chu cấp hằng tháng cho Thảo Vy cũng hạn chế.

Thầy Phạm Quốc Hưng, giáo viên phụ trách khuyến học của Trường THCS Mã Đà cho hay: “Việc Báo Đồng Nai chọn trao học bổng cho Thảo Vy là rất quý, tiếp thêm động lực cho Vy học tập, hướng đến một tương lai tươi sáng hơn”.

Do tốn nhiều tiền, phải dậy đợi xe từ 5 giờ sáng và về nhà trễ hơn rất nhiều so với các bạn gần trường nên sau 1 tháng em bắt đầu ra thuê phòng trọ cách nhà 25km để đi học. Tiền thuê nhà trọ 300 ngàn đồng/tháng chỉ bằng một nửa so với tiền xe và Thảo Vy có nhiều thời gian để nghỉ ngơi, học bài.

Để có thêm tiền mua bút viết, quần áo và lo cho việc học, khi nhập học lớp 6 được 2 tháng, Thảo Vy xin phụ quán cho một quán cơm gần nhà trọ. “Mỗi ngày sau khi tan học buổi sáng, em ra quán cơm phụ bưng bê, dọn dẹp và rửa chén. Mỗi buổi làm em được trả 50 ngàn đồng, được chủ quán cho ăn trưa và đem phần cơm về để ăn tối. Số tiền và phần ăn này đã giúp em có tiền mua sắm những thứ cần thiết và mỗi khi cuối tuần về thăm bà ngoại em đều có quà cho bà”.

Bà Nguyễn Thị Kim Uyên, chủ quán cơm nơi Thảo Vy từng làm cho hay: “Người phụ quán phải có mặt từ sớm để giúp chuẩn bị nguyên liệu, nấu nướng, bày biện thức ăn. Thấy con bé hoàn cảnh quá tội nên tôi muốn giúp Thảo Vy có thêm tiền sinh hoạt, ăn uống đầy đủ hơn. Nhưng bây giờ do chuyển chỗ buôn bán nên tôi không thể tiếp tục giúp Thảo Vy nữa”.

* Cô học trò chăm ngoan

Sống một mình xa nhà, thiếu tình cảm gia đình và phải dành thời gian đi làm thêm nhưng Thảo Vy vẫn là học sinh có thành tích học tập tốt. Từ năm lớp 1 đến nay, học lực của Thảo Vy luôn được xếp loại khá, giỏi. Thầy Phạm Quốc Hưng, giáo viên phụ trách khuyến học của Trường THCS Mã Đà cho hay tuy có hoàn cảnh kém may mắn hơn so với những bạn học khác nhưng Thảo Vy luôn có ý thức tự học và học tốt các môn. Thảo Vy luôn hòa đồng với bạn học. Hàng xóm cũng đánh giá em rất lễ phép với mọi người.

Ngoài niềm vui được thầy yêu, bạn mến, có thành tích học tập tốt, Thảo Vy còn có một niềm vui lớn hơn đó là mỗi lần mẹ em từ TP.Hồ Chí Minh về nhà trọ thăm và ngủ lại cùng em. “Em thích những lúc mẹ về ăn cơm, ngủ cùng em. Nhưng mà lâu lâu mẹ mới về một lần nên em hay trông chờ đến dịp cuối tuần, cuối tháng. Có lúc em mong mình bệnh để mẹ về thăm. Nhưng rồi em hiểu là mẹ phải đi làm, lo cho các em còn nhỏ nên em không dám giả bệnh” - Thảo Vy nói.

Chịu nhiều thiệt thòi là vậy song không khi nào Thảo Vy thể hiện sự yếu đuối mà em luôn mạnh mẽ trong cuộc sống, tự lực lo cho bản thân. Thảo Vy cho hay: “Em rất vui khi được nhận học bổng do Báo Đồng Nai cùng đơn vị tài trợ trao tặng. Đây là lần đầu tiên em được trao học bổng. Số tiền này sẽ giúp em có thêm điều kiện đi học ngay khi em vừa bị mất việc làm thêm. Mẹ cũng sẽ bớt lo việc gửi tiền về cho em một thời gian”.

Văn Truyên

Tin xem nhiều