Báo Đồng Nai điện tử
En

Điều trị tim bẩm sinh không cần phẫu thuật

10:11, 19/11/2018

Các bác sĩ Khoa Can thiệp tim mạch Bệnh viện đa khoa Đồng Nai vừa thực hiện thành công kỹ thuật bít dù (Amplatzer) ống động mạch cho một bệnh nhân bị tim bẩm sinh. Đó là em N.L.H.Y (17 tuổi, ngụ xã Bình Hòa, huyện Vĩnh Cửu).

Các bác sĩ Khoa Can thiệp tim mạch Bệnh viện đa khoa Đồng Nai vừa thực hiện thành công kỹ thuật bít dù (Amplatzer) ống động mạch cho một bệnh nhân bị tim bẩm sinh. Đó là em N.L.H.Y (17 tuổi, ngụ xã Bình Hòa, huyện Vĩnh Cửu).

Bác sĩ Nguyễn Thanh Nhựt, Khoa Can thiệp tim mạch Bệnh viện đa khoa Đồng Nai dặn dò bệnh nhân N.L.H.Y. và người nhà trước khi xuất viện về nhà. Ảnh: H.Dung
Bác sĩ Nguyễn Thanh Nhựt, Khoa Can thiệp tim mạch Bệnh viện đa khoa Đồng Nai dặn dò bệnh nhân N.L.H.Y. và người nhà trước khi xuất viện về nhà. Ảnh: H.Dung

Bác sĩ Nguyễn Thanh Nhựt, người trực tiếp thực hiện ca bít dù này cho biết sau khi xuất viện về nhà, bệnh nhân có thể sinh hoạt, đi lại bình thường, không cần phải uống thuốc, chỉ cần siêu âm, thăm khám định kỳ.

* Kỹ thuật nhiều ưu điểm

Em N.L.H.Y. cho hay trước đây mỗi lần làm việc nặng hay tập thể dục quá sức, em đều cảm thấy tức ngực, khó thở. Nhưng do gia đình không có điều kiện nên Y. không đi bệnh viện kiểm tra sức khỏe. Ngày 30-10, khi đang tập thể dục tại trường học Y. tiếp tục bị đau, khó thở. Người nhà lập tức đưa Y. đến khám tại một phòng khám tư nhân. Qua siêu âm, bác sĩ nghi ngờ Y. bị tim bẩm sinh nên chuyển đến Bệnh viện đa khoa Đồng Nai.

Kỹ thuật bít dù ống động mạch là kết quả chuyển giao kỹ thuật cao trong phẫu thuật tim bẩm sinh do Viện Tim TP.Hồ Chí Minh chuyển giao cho Bệnh viện đa khoa Đồng Nai. Dụng cụ để thực hiện kỹ thuật được đặt vĩnh viễn trong người bệnh nhân và giúp bệnh nhân khỏi bệnh hoàn toàn. Trong thời gian tới, Bệnh viện đa khoa Đồng Nai sẽ tiếp tục phối hợp với Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai để thực hiện điều trị tim bẩm sinh cho nhiều bệnh nhân khác.

Qua khai thác tiền sử bệnh và kết quả xét nghiệm máu, X-quang tim phổi, đo điện tim và siêu âm tim cho thấy bệnh nhân Y. bị bệnh tim bẩm sinh dạng còn ống động mạch. Đây là một trong 4 loại bệnh tim bẩm sinh thường gặp (bao gồm: tim bẩm sinh thông liên thất, tim bẩm sinh thông liên nhĩ, tim bẩm sinh còn ống động mạch và tim bẩm sinh tứ chứng fallot). Sau khi tiến hành hội chẩn, bác sĩ Nguyễn Thanh Nhựt quyết định thực hiện kỹ thuật bít dù ống động mạch. Đây là một thủ thuật trong điều trị tim bẩm sinh qua đường động mạch, tĩnh mạch đùi mà không cần phải phẫu thuật

Bác sĩ Nhựt cho hay quy trình thực hiện kỹ thuật này khá đơn giản, tỷ lệ thành công cao và ít có tai biến. Tuy nhiên đòi hỏi bác sĩ phải có tay nghề kỹ thuật cao, có kinh nghiệm trong việc lựa chọn kích thước dù phù hợp, không to quá cũng không nhỏ quá. Cũng theo bác sĩ Nhựt, kỹ thuật này có thể thực hiện đối với bệnh nhân bị bệnh tim bẩm sinh từ 1 tuổi trở lên với điều kiện là bệnh nhân phải còn ống động mạch, không bị tăng áp phổi hoặc không bị đảo luồng thông. Ngoài ra, nếu bệnh nhân có ống động mạch quá nhỏ cũng không nên đặt dù vì sẽ làm vỡ ống động mạch, dẫn đến bệnh nhân tử vong.

Ưu điểm của kỹ thuật này là không cần phải gây mê bệnh nhân, không phẫu thuật nên không để lại sẹo. Sau khi phẫu thuật, bệnh nhân khỏi bệnh hoàn toàn, không cần phải uống thêm thuốc, chỉ cần siêu âm kiểm tra định kỳ. Sau 3,5 năm nếu sức khỏe bình thường sẽ không cần phải siêu âm.

* Cần phát hiện để điều trị sớm

Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai Ngô Đức Tuấn cho biết, đây là lần thứ 2 kỹ thuật bít dù chữa bệnh tim bẩm sinh được thực hiện tại bệnh viện. Ca bít dù đầu tiên được thực hiện nhờ sự hỗ trợ của các bác sĩ Viện Tim TP.Hồ Chí Minh theo chương trình hợp tác giữa Viện Tim TP.Hồ Chí Minh với Bệnh viện đa khoa Đồng Nai từ năm 2016. “Kỹ thuật này đơn giản nhưng đem lại kết quả ngoạn mục. Nhờ đó, sẽ hạn chế được việc bệnh nhân bị tim bẩm sinh phải chuyển lên bệnh viện tuyến trên, giảm chi phí, công sức, chờ đợi của người nhà” - bác sĩ Tuấn nhấn mạnh.

Cũng theo bác sĩ Tuấn, chi phí cho một ca điều trị tim bẩm sinh bằng kỹ thuật bít dù khoảng 70 triệu đồng. Tuy nhiên, với những trường hợp có bảo hiểm y tế như bệnh nhân Y., chi phí chỉ còn khoảng 25 triệu đồng.

Bà Lê Thị Lập, mẹ bệnh nhân chia sẻ, vợ chồng bà đều làm công nhân với mức thu nhập không đáng kể. Cũng may nhờ có bảo hiểm y tế học sinh nên gia đình đỡ được rất nhiều chi phí phẫu thuật cho con. “Thấy con khỏe mạnh trở lại, gia đình rất mừng. Từ nay về sau, chúng tôi sẽ cố gắng để ý, quan tâm đến sức khỏe của các con, sức khỏe của bản thân nhiều hơn” - bà Lập bộc bạch.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Nhựt khuyên người dân khi phát hiện con em mình có những triệu chứng bất thường như: khó thở, bị ngất, viêm phổi, chậm lớn, ho ra máu, tím tái thì nên sớm đưa đến bệnh viện có uy tín để thăm khám, điều trị kịp thời.

Bệnh tim bẩm sinh thường gặp ở trẻ em nhưng có những trường hợp bệnh sẽ phát triển ở tuổi lớn hơn. “Như trường hợp bệnh nhân Y. nếu không được điều trị kịp thời sẽ để lại nhiều di chứng như: suy giảm tuổi thọ, có thể lập gia đình nhưng không thể sinh con, bị tăng áp phổi và có thể dẫn đến tử vong” - bác sĩ Nhựt lưu ý.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều