Báo Đồng Nai điện tử
En

65 lần hiến máu cứu người

10:11, 21/11/2018

Ở tuổi 56, dược sĩ Hồ Văn Thúc (Trưởng khoa Xét nghiệm Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh) đã có 65 lần hiến máu cứu người. Ông là một trong số 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2018 được Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện tôn vinh.

Ở tuổi 56, dược sĩ Hồ Văn Thúc (Trưởng khoa Xét nghiệm Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh) đã có 65 lần hiến máu cứu người. Ông là một trong số 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2018 được Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện tôn vinh.

Dược sĩ Hồ Văn Thúc (thứ 3 từ trái qua) trò chuyện cùng Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam trong lễ tôn vinh người hiến máu tiêu biểu năm 2018.
Dược sĩ Hồ Văn Thúc (thứ 3 từ trái qua) trò chuyện cùng Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam trong lễ tôn vinh người hiến máu tiêu biểu năm 2018. Ảnh: An Yên

Kể về cơ duyên đến với hiến máu cứu người, dược sĩ Thúc kể năm 1989 khi đang làm việc tại Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh, ông được cử đi học xét nghiệm máu ở Trường đại học y dược TP.Hồ Chí Minh. Những năm đó, phong trào hiến máu tình nguyện chưa được rộng khắp như bây giờ, ông Thúc muốn thử xem cảm giác cho máu như thế nào nên đã đến Trung tâm truyền máu huyết học TP.Hồ Chí Minh để hiến máu với mong muốn cứu người.

Sau khi hiến máu, ông thấy sức khỏe bình thường, ăn ngủ ngon hơn nên đều đặn những năm sau đó, mỗi khi có vận động hiến máu, ông Thúc đều nhiệt tình tham gia. Có năm ông hiến máu 3-4 lần, thậm chí 6 lần.

Trong quá trình công tác tại bệnh viện, nhận thấy nhiều trường hợp bệnh nhân bị mất nhiều máu, nguy hiểm đến tính mạng vì không có nguồn máu dự trữ, năm 1998 ông Thúc đề xuất với lãnh đạo bệnh viện và Hội Chữ thập đỏ tỉnh thành lập ngân hàng máu sống tại bệnh viện. Những ngày đầu, ngân hàng máu sống có gần 70 thành viên, đều là bác sĩ, nhân viên của bệnh viện. Đến nay sau 20 năm hoạt động, ngân hàng đã quy tụ được hơn 400 thành viên gồm gần 200 cán bộ, bác sĩ, nhân viên của bệnh viện và người dân trong thị xã. Trung bình mỗi năm, ngân hàng máu sống Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh tiếp nhận được 120 đơn vị máu, cứu sống kịp thời 30 trường hợp bệnh nhân nguy kịch.

Chia sẻ về hoạt động của ngân hàng máu sống, dược sĩ Thúc cho biết, ngân hàng này hoạt động với tinh thần hoàn toàn tự nguyện. Bất kể khi nào có trường hợp bệnh nhân cấp cứu, nguy kịch cần máu hiến, các thành viên có nhóm máu phù hợp sẽ sẵn sàng hiến máu cứu người, không nề hà dù ngày hay đêm.

Dược sĩ Hồ Văn Thúc bộc bạch: “Niềm hạnh phúc của các y, bác sĩ, nhân viên trong bệnh viện chính là cứu sống được bệnh nhân. Chúng tôi luôn nghĩ rằng một giọt máu cho đi, một con người ở lại, nên khi còn khỏe mạnh, tôi cũng như các thành viên trong ngân hàng máu sống của Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh đều sẵn sàng hiến máu cứu người”.            

An Yên

Tin xem nhiều