Báo Đồng Nai điện tử
En

Năm học 2018-2019: Nhiều kỳ vọng…

09:09, 04/09/2018

Ngày 5-9, hơn 720 ngàn học sinh các cấp học của Đồng Nai cùng với hàng triệu học sinh cả nước sẽ chính thức bước vào năm học mới 2018-2019 với nhiều niềm vui và kỳ vọng...

Ngày 5-9, trên 720 ngàn học sinh các cấp học của Đồng Nai cùng với hàng triệu học sinh cả nước sẽ chính thức bước vào năm học mới 2018-2019. Toàn ngành giáo dục, phụ huynh và học sinh đang hướng đến ngày khai giảng với niềm vui, sự kỳ vọng về những đổi mới ở năm học này.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp kiểm tra công tác chuẩn bị năm học mới tại Trường tiểu học Nguyễn Thái Học (phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa). Ảnh: C.NGHĨA
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp kiểm tra công tác chuẩn bị năm học mới tại Trường tiểu học Nguyễn Thái Học (phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa). Ảnh: C.NGHĨA

Vợ chồng anh Hồ Anh Tuấn (ở xã An Phước, huyện Long Thành) có 2 con gái năm nay cùng bước vào lớp 1. Ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2-9, anh tranh thủ đưa 2 con lên nhà sách tại TP.Biên Hòa mua sắm thêm đồ dùng chuẩn bị cho con vào năm học mới.

* Chuẩn bị sẵn sàng

Giám đốc Sở GD-ĐT Huỳnh Lệ Giang cho biết: “Năm học 2018-2019 ngành GD-ĐT Đồng Nai sẽ quyết liệt đổi mới toàn diện nhằm cụ thể hóa các chủ trương của Đảng. Một trong những nội dung trọng tâm là tiếp tục xây dựng môi trường giáo dục sáng tạo, năng động, an toàn và thân thiện. Qua các hoạt động giúp học sinh phát triển tư duy, tạo động lực học tập, rèn luyện kỹ năng. Bên cạnh đó, môi trường học tập tại các trường học sẽ đảm bảo an toàn, thân thiện nhờ thực hiện tốt quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học”.

Anh Tuấn chia sẻ: “Như bất cứ bậc cha mẹ nào, vợ chồng tôi dành tất cả sự quan tâm cho các con khi đến tuổi đi học và đặt mọi kỳ vọng vào con mình. Những ngày qua, chủ đề chính của gia đình tôi là việc chuẩn bị tâm lý cho con vào lớp 1 như thế nào cho tốt. Điều tôi mong mỏi nhất là làm thế nào để các con sớm hòa nhập với môi trường học tập mới, mỗi ngày đến trường của các con đều là những niềm vui và có động lực trong học tập”.

Vợ chồng chị Huỳnh Thị Kim Xuyến, công nhân Công ty TNHH Changshin Việt Nam (xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu) mỗi tháng có thu nhập trên 10 triệu đồng, sau khi trừ mọi chi phí sinh hoạt, anh chị dành dụm được chừng 4 triệu đồng, chủ yếu để lo cho con học tập. Chị Xuyến chia sẻ: “Năm học mới của 2 con bắt đầu khiến tôi nhiều đêm thao thức. Từ nay về sau vợ chồng sẽ phải tăng ca nhiều hơn, tiết kiệm nhiều hơn để dành tiền lo cho các con ăn học. Con học tốn kém cỡ nào chúng tôi cũng sẽ ráng, vợ chồng chúng tôi đặt kỳ vọng tương lai các con phải được hơn cha mẹ hiện tại”.

Học sinh Trường mầm non Phú Vinh, xã Phú Vinh (huyện Định Quán) vui chơi ngoài trời.
Học sinh Trường mầm non Phú Vinh, xã Phú Vinh (huyện Định Quán) vui chơi ngoài trời.

Trong khi đó, vợ chồng chị Đặng Thị Hường cùng 2 con chuyển từ miền Bắc vào ấp Quảng Biên, xã Quảng Tiến (huyện Trảng Bom) lập nghiệp từ tháng 6-2018. Những ngày mới vào đây sinh sống, chị Hường có rất nhiều lo lắng, nhất là chuyện ổn định học tập của các con. Chị Hường cho hay: “Khi chuyển trường cho 2 con vào học tại Trường tiểu học Quảng Biên, tôi cảm thấy rất vui vì được thầy cô giáo tiếp nhận các con vào học nhiệt tình, điều kiện học tập rất tốt. Tôi mong các con có thể nhanh chóng bắt nhịp với không khí học tập cùng các bạn trong lớp”.

Còn Giang Sơn Thành là học sinh lớp 10 của Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh (phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa). Thành đã chuẩn bị sẵn sàng cho năm học mới cùng với chị và em gái của mình. Thành cho hay: “Em vào học chính thức từ ngày 20-8, trước khi vào học em đã được cha mẹ mua sắm đầy đủ đồng phục mới, sách vở mới… Cả 3 chị em cùng bảo nhau học tập tốt ngay từ đầu năm học để không phụ tấm lòng yêu thương của cha mẹ”.

* Chờ thêm nhiều đổi mới

Bước vào năm học mới 2018-2019, xã hội đang tiếp tục mong chờ và kỳ vọng vào những thay đổi thực sự căn bản và toàn diện của ngành giáo dục. Cô Đoàn Thị Thủy, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trảng Dài (TP.Biên Hòa) bày tỏ vui mừng vì năm học này phường có thêm một trường học mới, tuy nhiên niềm vui chưa thực sự trọn vẹn khi có trường mới nhưng áp lực sĩ số trên lớp chưa giảm, thậm chí còn tăng hơn. Cô Thủy mong muốn TP.Biên Hòa sẽ có nhiều trường lớp mới quy mô lớn hơn nữa để không chỉ đáp ứng đủ số lớp học mà còn có thể sớm đưa các trường đạt chuẩn quốc gia.

Năm học này là năm thứ 13 cô Phạm Thị Hải về công tác tại Trường tiểu học Liên Sơn, một ngôi trường nằm trong xã vùng sâu, vùng xa Thanh Sơn (huyện Định Quán), và năm nay cô Hải có thêm nhiều niềm vui hơn vì học sinh ở điểm chính và 2 điểm lẻ của trường đều được huyện Định Quán đầu tư kinh phí sửa chữa và xây mới lại phòng học. Cô Hải chia sẻ: “Bước vào năm học mới chúng tôi sẽ tiếp tục trau dồi chuyên môn, có thêm nhiều phương pháp giảng dạy mới giúp học sinh cảm thấy thích thú với việc học tập hơn, không còn tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng”.

Đón năm học mới, nhiều phụ huynh bày tỏ không còn quá đặt nặng chuyện điểm số đối với con em mình. Thay vào đó là mong muốn ngành giáo dục có thêm nhiều hoạt động rèn luyện kỹ năng cho học sinh, giúp học sinh có môi trường rèn luyện tư duy sáng tạo. Chị Võ Thị Minh Nguyệt, có con học lớp 8 Trường THCS Hùng Vương (phường Quang Vinh, TP.Biên Hòa) cho biết: “Ngoài việc truyền đạt kiến thức, phụ huynh chúng tôi mong muốn các con có thêm nhiều sân chơi trải nghiệm, rèn luyện kỹ năng, giúp các con trở nên tự tin, chủ động, sáng tạo hơn trong cuộc sống, đặc biệt là biết sống có trách nhiệm, biết yêu thương và chia sẻ nhiều hơn”.

Anh Hồ Anh Tuấn (ở xã An Phước, huyện Long Thành) đưa con mua sắm đồ dùng học tập chuẩn bị cho năm học mới.
Anh Hồ Anh Tuấn (ở xã An Phước, huyện Long Thành) đưa con mua sắm đồ dùng học tập chuẩn bị cho năm học mới.

Dưới góc độ của một nhà quản lý giáo dục, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Xuân Lộc Thân Anh Thiết cho biết năm học mới ngành giáo dục Xuân Lộc đã quyết tâm rất lớn để nâng cao số lượng trường chuẩn quốc gia, đổi mới phương pháp giảng dạy tại các trường để tiếp tục nâng cao toàn diện chất lượng dạy và học, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, nói không bạo lực học đường… Để có thể thực hiện những dự định đó, ngành giáo dục của huyện rất cần sự đồng hành của phụ huynh để chung tay chăm sóc, giáo dục các em trở thành những con ngoan trò giỏi, công dân tốt.

Lễ khai giảng không dài quá 45 phút

Ngày mai 5-9, trên 720 ngàn học sinh trong toàn tỉnh sẽ chính thức bước vào năm học mới 2018-2019. Theo chỉ đạo của Sở GD-ĐT, phần lễ khai giảng tổ chức ngắn gọn, không quá 45 phút nhưng vẫn đảm bảo trang trọng và ý nghĩa. Sau phần lễ là phần hội với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, trò chơi dân gian để tạo không khí phấn khởi cho học sinh.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều