Báo Đồng Nai điện tử
En

Chờ đợi vaccine 5 trong 1 ComBE Five

07:09, 18/09/2018

Đến thời điểm này trên địa bàn tỉnh đã hết vaccine 5 trong 1 Quinvaxem thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia.

Đến thời điểm này trên địa bàn tỉnh đã hết vaccine 5 trong 1 Quinvaxem thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia.

Người dân đưa trẻ đến Trung tâm tiêm chủng VNVC Đồng Nai tiêm dịch vụ vaccine 5 trong 1 với giá 785 ngàn đồng/mũi.
Người dân đưa trẻ đến Trung tâm tiêm chủng VNVC Đồng Nai tiêm dịch vụ vaccine 5 trong 1 với giá 785 ngàn đồng/mũi.

Chỉ tính riêng trong tháng 9, toàn tỉnh cần khoảng 5 ngàn liều vaccine 5 trong 1 để tiêm cho trẻ nhưng hiện tại, loại vaccine mới là ComBE Five do Ấn Độ sản xuất vẫn chưa được Bộ Y tế phân bổ về cho các tỉnh, thành, trong đó có Đồng Nai.

* Không như dự kiến

Vaccine 5 trong 1 Quinvaxem do Hàn Quốc sản xuất, phòng 5 bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm màng não mủ do Hib, sử dụng cho trẻ lúc 2, 3, 4 tháng tuổi, tiêm nhắc khi trẻ từ 12-18 tháng tuổi.

Theo kế hoạch của Bộ Y tế, loại vaccine này sẽ được sử dụng đến hết tháng 6-2018 vì nhà sản xuất ngưng sản xuất. Vaccine ComBE Five được lựa chọn thay thế có thành phần tương tự vaccine Quinvaxem đã được sử dụng tại 72 quốc gia.

Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ nhấn mạnh: “Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngành y tế quyết tâm nỗ lực thực hiện tất cả biện pháp có thể để hạn chế việc dịch bệnh bùng phát gây nguy hại cho cộng đồng. Chúng tôi mong muốn cộng đồng sẽ cùng chung tay phòng chống dịch bệnh ở ngay tại nhà mình, xung quanh nơi ở, sinh hoạt để hạn chế thấp nhất việc truyền nhiễm bệnh”.

Ông Trần Minh Hòa, Phó giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Đồng Nai cho hay, thông tin từ phía Bộ Y tế cho biết từ tháng 6-2018, 3 lô vaccine ComBE Five đã được nhập về Việt Nam. Tuy nhiên, kết quả kiểm nghiệm 3 lô vaccine này chưa đạt chất lượng như mong muốn nên chưa thể triển khai tiêm vaccine ComBE Five tại các địa phương. Bộ Y tế yêu cầu nhà sản xuất tiếp tục cung cấp lô vaccine mới để kiểm định. Và đến ngày 10-9, kết quả kiểm định mới đạt yêu cầu. Tuy nhiên, hiện Bộ Y tế vẫn chưa nói rõ cụ thể thời gian sẽ cấp vaccine về cho các địa phương.

Trước tình trạng hết vaccine 5 trong 1 Quinvaxem thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia, để đảm bảo cho trẻ được tiêm đúng, tiêm đủ liều, lãnh đạo Trung tâm y tế dự phòng Đồng Nai đề nghị các địa phương, đơn vị, trạm y tế phải nắm được những đối tượng chưa được tiêm vaccine 5 trong 1 Quinvaxem trong tháng 9 và tháng 10 để khi nào có vaccine thì tổ chức tiêm bù ngay. “Những trường hợp đến tuổi tiêm vaccine 5 trong 1, nếu gia đình có điều kiện kinh tế thì nên đưa trẻ đến các cơ sở dịch vụ tiêm chủng trong tỉnh để trẻ được tiêm đầy đủ, đảm bảo sức khỏe cho trẻ. Trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 30 điểm tiêm chủng vaccine dịch vụ” - bác sĩ  Hòa khuyến cáo.

* Phòng chống dịch bệnh

Bên cạnh yếu tố thời tiết, việc khan hiếm và thiếu hụt một số loại vaccine trong thời gian vừa qua được xem là nguyên nhân khiến một số loại dịch bệnh truyền nhiễm gia tăng.

Nhân viên y tế tiến hành phun thuốc diệt muỗi tại phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa).
Nhân viên y tế tiến hành phun thuốc diệt muỗi tại phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa).

 Chỉ tính riêng trong tháng 8 và đầu tháng 9, bệnh sởi đã xuất hiện ở tất cả các địa phương với 38 ca (huyện Nhơn Trạch chiếm 50% số ca), ghi nhận 2 ca ho gà. Nhận định tình hình dịch bệnh sẽ tiếp tục gia tăng mạnh trong tháng 9 và tháng 10, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm y tế dự phòng Đồng Nai và các đơn vị trực thuộc tổ chức giám sát mật độ muỗi, phun hóa chất trên diện rộng và giám sát xử lý các ổ dịch sốt xuất huyết, trong đó tập trung vào các điểm “nóng” là: TP.Biên Hòa, các huyện Trảng Bom, Long Thành, Nhơn Trạch.

Bác sĩ Bạch Thị Chính, bộ phận y khoa Trung tâm tiêm chủng VNVC Đồng Nai cho biết: “Trung tâm hiện có đầy đủ các loại vaccine 5 trong 1, 6 trong 1 với nguồn gốc, chất lượng đã được kiểm định chặt chẽ. Giá vaccine 5 trong 1 (Pháp) là 785 ngàn đồng/mũi, vaccine 6 trong 1 (Bỉ, Pháp) có giá 915 ngàn đồng và 1 triệu 15 ngàn đồng/mũi. Ngoài ra, trung tâm có chương trình mua trả góp 13 gói vaccine cho trẻ từ 0-2 tuổi với lãi suất 0%. Khách hàng có thể thanh toán bằng thẻ tín dụng tại các Ngân hàng VIB, Sacombank, Techcombank, HSBC”

Về dịch sởi và tay chân miệng, Sở Y tế đã có kế hoạch tăng cường phòng chống dịch. Mục tiêu được đặt ra là 100% trường mầm non, nhà trẻ của các địa bàn trọng điểm về sởi, tay chân miệng (Nhơn Trạch, Long Thành và TP.Biên Hòa) được tiêu độc khử trùng, vệ sinh môi trường bằng dung dịch Cloramin B trong tháng 9 và tháng 10. Đồng thời, tiến hành tiêm vét vaccine sởi cho trẻ có độ tuổi từ 9-18 tháng tuổi và vaccine sởi/rubella cho trẻ có độ tuổi từ 18-24 tháng tuổi trên quy mô toàn tỉnh, đảm bảo không bỏ sót đối tượng. Công tác tiêm chủng cũng được giám sát, đảm bảo an toàn theo quy định của Bộ Y tế.

Ngành y tế cũng đưa ra kế hoạch phối hợp chặt chẽ với ngành GD-ĐT tuyên truyền cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, phụ huynh thực hiện tốt việc vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường. Thực hiện 3 sạch cho trẻ là: ăn uống sạch, ở sạch và đồ chơi sạch hằng ngày. Đảm bảo an toàn thực phẩm tại trường học. Khi phát hiện trẻ bị bệnh cần được thông báo cho nhân viên y tế, tiến hành cách ly, điều trị và tiêu độc khử trùng tại trường học.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều