Báo Đồng Nai điện tử
En

Trường lớp sẵn sàng cho năm học mới

08:08, 21/08/2018

Vào đúng ngày khai giảng năm học 2018-2019 (ngày 5-9), toàn tỉnh có 12 công trình trường học mới sẽ được khánh thành, 4 trường học được thành lập mới, cùng nhiều công trình trường học khác...

Vào đúng ngày khai giảng năm học 2018-2019 (ngày 5-9), toàn tỉnh có 12 công trình trường học mới sẽ được khánh thành, 4 trường học được thành lập mới. Ngoài ra, nhiều công trình trường học khác dự kiến đưa vào sử dụng ngay trong học kỳ 1.

Học sinh Trường tiểu học Tân Tiến, phường Tân Tiến, TP.Biên Hòa tập nghi thức đội chuẩn bị cho lễ khánh thành trường và khai giảng năm học mới. Ảnh: C.NGHĨA
Học sinh Trường tiểu học Tân Tiến, phường Tân Tiến, TP.Biên Hòa tập nghi thức đội chuẩn bị cho lễ khánh thành trường và khai giảng năm học mới. Ảnh: C.NGHĨA

Trước thềm năm học mới, người dân xã nông thôn mới Bảo Quang (TX.Long Khánh) rất vui mừng, phấn khởi vì xã có thêm Trường mầm non Bảo Quang trị giá lên đến 27 tỷ đồng được đưa vào sử dụng. Điều đặc biệt, đây là công trình được xây dựng bằng tấm lòng của mạnh thường quân.

* Háo hức với trường lớp mới

Để kịp đưa công trình Trường mầm non Bảo Quang vào khánh thành đúng ngày khai giảng năm học mới 5-9, đơn vị thi công đã sắp xếp công nhân thi công gấp rút cả vào ngày nghỉ cuối tuần. Các hạng mục cuối cùng như: trang trí ngoại thất, sân chơi, tường rào đang được hoàn thiện rất khẩn trương.

Ông Võ Văn Thanh, Bí thư Đảng ủy xã Bảo Quang vui mừng cho hay: “Công trình Trường mầm non Bảo Quang được xây dựng trên diện tích 5 ngàn m2, nằm liên hoàn trong khu Trung tâm văn hóa thể thao học tập cộng đồng của xã nên khi xây dựng xong đã tạo cho Bảo Quang một diện mạo mới tại trung tâm xã”.

Năm học 2018-2019 tiếp tục có nhiều đột phá mới về xây dựng cơ sở vật chất và đầu tư thiết bị cho các trường học. Cụ thể sẽ có 30 công trình trường học với 227 phòng học được đưa vào sử dụng với tổng kinh phí đầu tư 510 tỷ đồng, trong đó có 12 công trình với 126 phòng học kịp khánh thành vào ngày khai giảng. Ngoài ra ngân sách tỉnh và các địa phương còn chi ra 139,7 tỷ đồng để sửa chữa các lớp học, sửa nhà vệ sinh, mua sắm thêm 17 phòng máy vi tính với 425 máy…

Còn ông Nguyễn Duy Hưng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Cát Linh (TP.Hồ Chí Minh), người có tấm lòng ủng hộ 27 tỷ đồng xây dựng Trường mầm non Bảo Quang thì khiêm tốn cho hay: “Tôi là một người con của mảnh đất Long Khánh và cảm thấy phải có trách nhiệm góp sức nhỏ bé của mình xây dựng lên TP.Long Khánh trong tương lai. Nhìn ngôi trường được khởi công từ tháng 3, đến nay đã thành hình rõ nét, bản thân tôi cảm thấy hạnh phúc vô cùng”.

Năm học mới này huyện Tân Phú sẽ khánh thành công trình Trường tiểu học Nguyễn Huệ tại thị trấn Tân Phú. Đây là công trình trường tiểu học có lớn nhất huyện từ trước đến nay được xây dựng bằng ngân sách nhà nước với 30 phòng học và các hạng mục như: khu văn phòng hiệu bộ, phòng thí nghiệm, vi tính, thư viện...

Theo Phó chủ tịch UBND huyện Tân Phú Trần Vũ Hoài Hạ, dù kinh tế của huyện còn khó khăn nhưng trong thời gian qua huyện đã nỗ lực rất lớn để có thêm nhiều công trình trường học mới được đưa vào sử dụng, đặc biệt những công trình xây dựng mới đều ưu tiên tính toán hướng đến xây dựng trường theo chuẩn quốc gia, do đó phụ huynh và học sinh đều rất vui mừng.

Trong khi đó ở xã Thanh Sơn  thuộc vùng sâu, vùng xa của huyện Định Quán, năm học mới này có rất nhiều khởi sắc trong đầu tư xây dựng trường lớp. Cả 3 trường là: mầm non Thanh Sơn, tiểu học Lam Sơn, THCS Thanh Sơn đều được xây dựng bổ sung các phòng học mới đi kèm với đó là các công trình phụ đáp ứng nhu cầu dạy và học. Ở điểm chính của Trường tiểu học Lam Sơn, nhờ được bổ sung thêm 6 phòng học mới mà từ năm học mới này nhà trường đã có thể triển khai học 2 buổi/ngày đối với học sinh lớp 3 đến lớp 5.

Theo Phó chủ tịch UBND huyện Định Quán Nguyễn Thị Diễm Châu, năm học này huyện có đến 3 công trình trường học mới và rất nhiều phòng học bổ sung cho các trường kịp đưa vào sử dụng trong ngày khai giảng. Các trường này đều có quy mô từ 10-15 phòng học và các phòng chức năng. Đặc biệt, xã Phú Tân năm nay được đầu tư rất lớn khi có đến 3 công trình trường học được xây mới gồm: Trường tiểu học Phú Tân, Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm và Trường mầm non Hoa Cúc.

* “Giải nhiệt” trường lớp

Trước thềm mỗi năm học mới lãnh đạo TP.Biên Hòa lại đứng trước một nỗi lo cũ đó là áp lực do thiếu trường lớp. Năm học 2018-2019 này cũng không ngoại lệ khi sĩ số học sinh tăng lên gần 10 ngàn em. Tuy nhiên, ngoài việc bố trí lớp học khoa học thì TP.Biên Hòa có thêm nhiều công trình trường học được xây mới.

Chỉ tính riêng trong ngày khai giảng năm học mới 5-9 sắp tới, TP.Biên Hòa có 3 công trình được khánh thành đưa vào sử dụng, gồm: Trường tiểu học Tam Phước 3, Trường tiểu học Tân Tiến và Trường tiểu học Nguyễn Thái Học. Đây là những công trình trường tiểu học với quy mô lớn, không chỉ đáp ứng trường lớp mà còn hướng đến xây dựng trường chuẩn quốc gia.

Trường mầm non Bảo Quang đang được triển khai hoàn thiện những công đoạn cuối cùng
Trường mầm non Bảo Quang đang được triển khai hoàn thiện những công đoạn cuối cùng

Theo Ban giám hiệu Trường tiểu học Tân Tiến, Trường tiểu học Tân Tiến cũ bị xuống cấp khá trầm trọng, trong khi nhu cầu học tập của học sinh trên địa bàn phường và các phường lân cận lại cao nên cũng là một áp lực. Năm học này cả giáo viên và học sinh của trường đều rất vui và có động lực khi được sử dụng 3 khối phòng học mới liên hoàn hình chữ U gồm: 1 tầng trệt và 2 lầu, tổng số 27 phòng học và đầy đủ các phòng chức năng.

Dù được xây dựng ở phường nội ô của TP.Biên Hòa nhưng Trường tiểu học Tân Tiến được sở hữu một sân trường rộng rãi để tổ chức các hoạt động tập thể vui chơi cho học sinh. Đến thời điểm này các hạng mục đã kịp hoàn thành, trong đó hạng mục cuối là đường dẫn vào trường đã được thi công kịp cho năm học mới.

Trong khi đó công trình Trường tiểu học An Phước (xã An Phước, huyện Long Thành cũng đang được Ban Quản lý dự án huyện Long Thành) triển khai thi công nước rút để kịp đưa vào sử dụng ngay đầu năm học mới. Đây là trường tiểu học được thành lập mới.

Ông Trần Đức Dưỡng, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Long Thành cho biết: “Những năm qua huyện Long Thành phải “gửi” 1.500 học sinh qua xã Tam Phước của TP.Biên Hòa học nhờ do thiếu trường lớp, do vậy khi Trường tiểu học An Phước xây dựng xong chúng tôi sẽ lập tức nhận lại các học sinh này về địa phương”.

Bà Huỳnh Lệ Giang, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết để đáp ứng nhu cầu về trường lớp, năm học này Sở GD-ĐT đã cho thành lập 4 trường mới với tổng quy mô 88 phòng học, trên 5.300 học sinh. Trong số đó có 3 trường tiểu học được thành lập ở xã Phước Tân, phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa), xã Phước Thái (huyện Long Thành). Các trường thành lập mới đều nằm ở những phường, xã đang gặp áp lực lớn về trường lớp, do đó góp phần “giải nhiệt” cho địa phương và ngành giáo dục.  Ngoài các trường công lập được đầu tư bằng ngân sách nhà nước, năm học này còn có thêm nhiều trường tư thục được thành lập, góp phần giảm tải trường lớp.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều