Báo Đồng Nai điện tử
En

Gửi thông điệp yêu thương

10:07, 01/07/2018

"Thả một con cá giống xuống hồ Trị An là gửi đi một thông điệp yêu thương, không chỉ gửi tâm từ bi mà còn góp phần làm phong phú môi trường sống của những người xung quanh".

“Thả một con cá giống xuống hồ Trị An là gửi đi một thông điệp yêu thương, không chỉ gửi tâm từ bi mà còn góp phần làm phong phú môi trường sống của những người xung quanh”.

Các đại biểu thả cá giống xuống hồ Trị An sáng 30-6. Ảnh: H.LAM
Các đại biểu thả cá giống xuống hồ Trị An sáng 30-6. Ảnh: H.LAM

Đó là lý giải của Thượng tọa Thích Thiện Thuận, trụ trì Viện Chuyên tu 2 (xã Lộc An, huyện Long Thành) về việc hơn 300 phật tử đã đóng góp trên 150 triệu đồng và trực tiếp tham gia thả 55 ngàn con cá giống xuống hồ ngày 30-6.

* Hình thành nhận thức mới

Thượng tọa Thích Thiện Thuận cho biết hằng tháng Viện Chuyên tu 2 đều tổ chức lớp tu học có khoảng 1-1,5 ngàn phật tử tham dự. Trong những buổi thuyết giảng, trao đổi với phật tử, thượng tọa thường nhấn mạnh về ý thức bảo vệ môi trường bao hàm trong Phật giáo, có thể nhận rõ trong kinh điển Phật giáo và thực tiễn hành vi của tín đồ Phật giáo các thời kỳ. Theo đó, Phật giáo không những chủ trương phải từ bi với con người, tôn trọng sinh mệnh, yêu quý tự nhiên, trân quý các vật phẩm mà còn đưa những tư tưởng này trở thành tinh thần cơ bản để dẫn dắt, cảm hóa các tầng lớp dân chúng xã hội và lấy đó làm trách nhiệm của mình.

Phật giáo Việt Nam, trong đó có Đồng Nai, luôn chú trọng bảo vệ môi trường tự nhiên một cách bền vững, khởi xướng hành vi văn minh, hoằng dương tư tưởng có lợi đối với vấn đề bảo vệ môi trường, dẫn dắt lực lượng đại chúng bảo vệ môi trường qua các hoạt động như: trồng cây tạo rừng, tiết kiệm dùng nước, tiết kiệm năng lượng; tích phúc tích đức, tái sử dụng nguyên vật liệu; có tâm thức bảo vệ môi trường xanh - sạch.

Theo Thượng tọa Thích Thiện Thuận, trước đây đồng bào Phật tử thường phóng sinh chim, cá nhưng điều này chỉ là hành động phát nguyện từ bi mà hầu như chưa có ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng. Thời gian gần đây, hưởng ứng chương trình Toàn dân bảo vệ môi trường do Ủy ban MTTQ tỉnh phát động, một trong những hoạt động thiết thực bảo vệ môi trường của Phật giáo Đồng Nai là vận động phật tử đóng góp, tham gia thả cá giống tái tạo nguồn lợi thủy sản, đồng thời  qua đó hình thành ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng. “Khi chúng tôi phát động thả cá giống trên hồ Trị An, không chỉ ở Đồng Nai mà phật tử ở khắp nơi như: Cần Thơ, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.Hồ Chí Minh… đăng ký đóng góp và tham gia rất đông; những người không đi được trong đợt này rất tiếc nuối và đề nghị chúng tôi tiếp tục tổ chức các đợt sau. Đây là điều rất đáng mừng” - Thượng tọa Thích Thiện Thuận cho biết.

* Lan tỏa trong cộng đồng

Với nhiều phật tử tham dự buổi thả cá giống trên hồ Trị An, không chỉ lần đầu tiên được tham gia đợt phóng sinh với quy mô lớn mà cũng là dịp được hiểu thêm như thế nào là bảo vệ môi trường. Khi thả cá giống xuống hồ, nhân viên Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai liên tục nhắc mọi người không thả túi
ny-lông, dây thun xuống hồ vì các sản phẩm nhựa rất khó phân hủy, sẽ làm ảnh hưởng đến nguồn nước hồ Trị An đang cung cấp nước sinh hoạt, phục vụ sản xuất nông nghiệp, cung cấp nguồn lợi thủy sản cho các tỉnh miền Đông Nam bộ. Thấy nhân viên Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai vớt từng túi ny-lông, chai nhựa, giấy rác trên hồ, mọi người bảo nhau chú ý sau này đừng xả rác xuống sông để giữ gìn nguồn nước.

Đặc biệt, trong số những người tham gia thả cá có rất nhiều học sinh là con, em phật tử. Việc tham gia thả cá là một trong những bài học sinh động về bảo vệ môi trường, gây ấn tượng rất lớn với các em. Nguyễn Minh Khôi (6 tuổi, ở thị trấn Tân Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) theo mẹ và bà ngoại đi thả cá giống, thỏ thẻ nói: “Hồi trước con hay đi vớt cá lia thia về nuôi trong keo. Giờ con biết rồi, mai mốt con không làm vậy nữa, về nhà con sẽ thả hết cá xuống ao. Con cũng không xả rác xuống sông nữa”.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Huỳnh Văn Tới cho biết chương trình Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường do MTTQ chủ trì, mục tiêu tổng quát là huy động mọi lực lượng của toàn dân tham gia bảo vệ môi trường, bao gồm từ việc quản lý, giám sát, nâng cao nhận thức đến thay đổi hành vi của cộng đồng cư dân về bảo vệ môi trường. Thời gian qua, Ủy ban MTTQ tỉnh đã vận động, kết nối nhiều tầng lớp nhân dân, các ngành, các giới tham gia thả cá giống trên lòng hồ Trị An, không chỉ là góp phần tái tạo nguồn lợi thủy sản trên hồ mà quan trọng hơn là qua đó nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi trong cộng đồng. Trước đây, đã có các thành phần như: doanh nghiệp, học sinh, sinh viên, ngư dân... tham gia hoạt động thả cá giống. Hiện nay, MTTQ tỉnh hướng đến vận động đồng bào các tôn giáo cùng tham gia để lan tỏa rộng hơn nữa ý thức bảo vệ môi trường không chỉ cho riêng mình mà cho cả cộng đồng, không chỉ ở địa phương mà còn mở rộng ra xung quanh.

“Cách đây hơn 26 thế kỷ, trong phần kinh lâm của kinh A Hàm, Đức Phật dạy: Này các tỳ kheo phải bảo vệ môi trường tự nhiên trong sạch. Tại đại lễ Phật đản Phật lịch 2560 (dương lịch 2016), đức Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng lão hòa thượng Thích Phổ Tuệ gửi thông điệp tới các tăng, ni, cư sĩ, phật tử là bằng những hành động thiết thực nhất, hãy bảo vệ môi trường bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu đang đe dọa đời sống của chính mình, cùng nhau làm cho môi trường xanh - sạch - đẹp hơn. Vào ngày 5-6, nhân Ngày Môi trường thế giới, đã có trên 100 chức sắc các tôn giáo, tín ngưỡng ở Đồng Nai hưởng ứng thả 45 ngàn con cá giống ở hồ Trị An. Đây là tiền đề để hoạt động bảo vệ môi trường lan tỏa sâu rộng hơn nữa trong đồng bào các tôn giáo, tín ngưỡng” - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Huỳnh Văn Tới nhấn mạnh.

Hà Lam

 

Tin xem nhiều