Báo Đồng Nai điện tử
En

Điểm không cao, cân nhắc điểm sàn vào đại học

08:07, 16/07/2018

Đề thi THPT quốc gia năm nay khó, dẫn đến điểm thi của thí sinh không cao như mọi năm. Vì thế với thí sinh muốn vào đại học, đặc biệt là những trường tốp trên đang khá bối rối.

Đề thi THPT quốc gia năm nay khó, dẫn đến điểm thi của thí sinh không cao như mọi năm. Vì thế với thí sinh muốn vào đại học, đặc biệt là những trường tốp trên đang khá bối rối.

Thí sinh Đồng Nai tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 xem số báo danh tại điểm thi Trường THPT Ngô Quyền (TP.Biên Hòa) (ảnh minh họa). Ảnh: N.SƠN
Thí sinh Đồng Nai tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 xem số báo danh tại điểm thi Trường THPT Ngô Quyền (TP.Biên Hòa) (ảnh minh họa). Ảnh: N.SƠN

Đến nay nhiều trường đại học công bố điểm sàn xét tuyển đảm bảo ngưỡng chất lượng đầu vào với mức từ 15-20 điểm.

* Cân nhắc với điểm sàn

Điểm mới trong công tác xét tuyển đại học, cao đẳng năm nay là Bộ GD-ĐT không đưa ra mức điểm sàn đảm bảo ngưỡng chất lượng đầu vào áp dụng chung cho tất cả các trường như mọi năm (trừ ngành sư phạm). Thay vào đó các trường được tự đưa ra mức điểm sàn với nhiều mức khác nhau, tùy theo ngành đào tạo để làm căn cứ xét tuyển.

Theo TS.Lâm Thành Hiển, Phó hiệu trưởng Trường đại học Lạc Hồng, sau khi biết điểm thi THPT quốc gia, nếu kết quả thi không phù hợp với nguyện vọng đã đăng ký trước đó thí sinh nên thay đổi nguyện vọng để tăng cơ hội trúng tuyển. Tuy nhiên cần lưu ý tham khảo điểm chuẩn một số năm gần đây để làm căn cứ xét tuyển nguyện vọng. Ngành xét tuyển phải phù hợp với sở thích, sở trường của bản thân và có cơ hội việc làm cao trong tương lai.

Sau 5 ngày công bố điểm thi THPT quốc gia đã có hơn 40 trường công bố điểm sàn xét tuyển. Tại Đồng Nai, hiện các trường đại học vẫn chưa đưa ra mức điểm sàn xét tuyển vì vẫn đang tiếp tục phân tích phổ điểm thi THPT quốc gia sau đó mới đưa ra phương án điểm sàn. Riêng Trường đại học Đồng Nai, những thí sinh xét tuyển vào ngành sư phạm phải chờ hướng dẫn điểm sàn của Bộ GD-ĐT.

Do phổ điểm thi THPT quốc gia năm 2018 thấp hơn các năm trước nên một số trường đại học đã công bố mức điểm sàn xét tuyển giảm từ 2-4 điểm so với năm 2017. Không chỉ có các trường đại học tốp trên, các trường tốp dưới cũng giảm điểm sàn xét tuyển để phù hợp với tình hình điểm thi của thí sinh.

Trường đại học khoa học tự nhiên (Đại học quốc gia TP.Hồ Chí Minh) là trường đầu tiên công bố điểm sàn xét tuyển với mức từ 15-18 điểm, tùy theo ngành. Các ngành đào tạo chất lượng cao như công nghệ sinh học, công nghệ thông tin, công nghệ kỹ thuật hóa học… có mức điểm sàn xét tuyển 18 điểm, trong khi chương trình đào tạo đại trà ở mức 16 điểm. Còn Trường đại học khoa học xã hội và nhân văn (Đại học quốc gia TP.Hồ Chí Minh) có mức điểm sàn từ 15-20 điểm; mức điểm sàn cao nhất là các ngành báo chí truyền thông, du lịch lữ hành, quan hệ quốc tế, ngôn ngữ Anh và Đông phương học.

Một số trường đại học khác đưa ra mức điểm chuẩn thấp hơn, nhưng thấp nhất cũng từ 14 điểm trở lên, như Trường đại học công nghiệp TP.Hồ Chí Minh với mức 15-17 điểm, Trường đại học giao thông vận tải TP.Hồ Chí Minh với mức 15-16 điểm…

* Điểm chuẩn dự kiến giảm?

Theo kinh nghiệm của các chuyên gia tuyển sinh, dựa vào phân tích phổ điểm thi THPT quốc gia năm 2018 của từng khối thi, có thể đưa ra dự đoán điểm chuẩn của các trường đại học năm nay sẽ giảm từ 2-4 điểm. Khi các trường tuyển hết thí sinh có điểm cao mà vẫn không đủ chỉ tiêu sẽ buộc phải hạ điểm chuẩn để tuyển cho đủ.

Một trường được coi là “tốp trên” là Trường đại học ngân hàng TP.Hồ Chí Minh cũng đã thông báo ngưỡng điểm sàn tối thiểu nhận hồ sơ xét tuyển là 15 điểm trở lên cho tất cả các ngành đào tạo. So với năm 2017 điểm sàn của trường năm nay giảm 0,5 điểm. Điểm chuẩn năm 2017 các ngành của Trường đại học ngân hàng TP.Hồ Chí Minh từ 20,25-25,75 điểm, tuy nhiên dựa vào phổ điểm thi THPT quốc gia năm nay, lãnh đạo nhà trường đưa ra dự đoán mức điểm chuẩn trúng tuyển có thể sẽ giảm khoảng 2-3 điểm.  

PGS-TS.Nguyễn Ngọc Khôi, Trưởng phòng Đào tạo Trường đại học y dược TP.Hồ Chí Minh, cho biết ngày 18-7 trường sẽ đưa ra mức điểm sàn xét tuyển đầu vào và dự kiến điểm sàn sẽ giảm. Nếu như năm 2017 điểm chuẩn một số ngành y khoa có mức 29,5 điểm thì năm nay có thể sẽ giảm, tùy theo chất lượng đăng ký xét tuyển những ngày tới đây.

Ông Khôi cho biết thêm, tham khảo phổ điểm thi THPT quốc gia năm nay, cả nước chỉ có 1.575 thí sinh khối B đạt từ 24 điểm trở lên, không quá nhiều, quy định điểm đối tượng ưu tiên trong xét tuyển lại giảm một nửa so với mọi năm. Với những thông tin tham khảo trên, các thí sinh có điểm từ 24 điểm trở lên có thể đăng ký xét tuyển tại Trường đại học y dược TP.Hồ Chí Minh.

TS.Trần Minh Hùng, Hiệu trưởng Trường đại học Đồng Nai, cho biết năm nay trường tuyển 1.330 chỉ tiêu hệ đại học, cao đẳng, trong đó ngành sư phạm chỉ tuyển thí sinh có hộ khẩu Đồng Nai và xét tuyển dựa trên điểm thi THPT quốc gia. Các ngành còn lại vừa áp dụng xét tuyển bằng điểm thi THPT quốc gia vừa xét tuyển kết quả học tập lớp 12 ghi trong học bạ. Tuy nhiên, nhà trường đang cân nhắc điểm sàn đảm bảo ngưỡng chất lượng đầu vào.

Còn tại Trường đại học công nghệ Đồng Nai, dù chưa đưa ra mức điểm sàn xét tuyển với những thí sinh xét tuyển bằng điểm thi THPT quốc gia, nhưng hiện tại trường đã bắt đầu tuyển sinh bằng hình thức xét tuyển học bạ. Theo đó tổng điểm 3 môn học lớp 12 trong tổ hợp xét tuyển chỉ cần đạt trung bình 6,0 trở lên là có cơ hội đậu.

 Các mốc thời gian quan trọng trong xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2018:

Từ ngày 19 đến 26-7: Thí sinh có thể điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển bằng 2 cách: điều chỉnh trực tuyến trên cổng thông tin điện tử của Bộ GD-ĐT và trực tiếp tại trường đăng ký xét tuyển.

- Ngày 20-7: Cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời kèm theo kết quả thi.

- Ngày 5-8: Các sở GD-ĐT gửi danh sách được công nhận tốt nghiệp THPT về Bộ GD-ĐT.

- Ngày 6-8: Các trường công bố kết quả trúng tuyển đợt 1.

- Ngày 12-8: Thí sinh bắt đầu nhập học đợt 1.

- Ngày 22-8: Các trường xét tuyển nguyện vọng bổ sung.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều