Báo Đồng Nai điện tử
En

Chia sẻ khó khăn với phụ nữ biên cương

08:07, 02/07/2018

Từ TP. Kon Tum, Đoàn công tác của Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Đồng Nai phải mất 3 giờ mới đến được xã Đăk Nhoong, huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) để trao tận tay hội viên và con hội viên phụ nữ những phần quà ý nghĩa trong chương trình Đồng hành cùng phụ nữ biên cương.

Từ TP. Kon Tum, Đoàn công tác của Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Đồng Nai phải mất 3 giờ mới đến được xã Đăk Nhoong, huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) để trao tận tay hội viên và con hội viên phụ nữ những phần quà ý nghĩa trong chương trình Đồng hành cùng phụ nữ biên cương.

Đại diện các cấp Hội phụ nữ tỉnh Đồng Nai tặng quần áo cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở xã Đăk Nhoong (huyện Đăk Glei, tỉnh Kom Tum).
Đại diện các cấp Hội phụ nữ tỉnh Đồng Nai tặng quần áo cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở xã Đăk Nhoong (huyện Đăk Glei, tỉnh Kom Tum).

Đây là chương trình do Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam và Bộ Tư lệnh bộ đội biên phòng phối hợp phát động nhằm huy động sự chung tay của cộng đồng, mà trước hết là các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ trong cả nước, chia sẻ khó khăn với phụ nữ ở các xã biên giới, hải đảo.

* Nhiều hoạt động ý nghĩa

10 giờ sáng 29-6, lễ ra quân chương trình Đồng hành với phụ nữ biên cương do 2 Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Đồng Nai, Kon Tum và Bộ Chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh Kon Tum mới chính thức diễn ra tại xã Đăk Nhoong, nhưng từ 7 giờ sáng, hội viên phụ nữ và các học sinh có hoàn cảnh khó khăn đã tề tựu đông đủ.

Lê Thị Kim Loan, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Vĩnh Cửu, một trong 5 cán bộ Hội cấp huyện tham gia chương trình Đồng hành cùng phụ nữ biên cương lần này, chia sẻ: “Đến tận nơi tôi mới thấy cuộc sống của chị em hội viên, phụ nữ ở vùng biên giới nói chung và xã Đăk Nhoong nói riêng còn rất nhiều khó khăn cần sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng, trong đó có hệ thống Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp. Thời gian tới, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện sẽ tiếp tục vận động cán bộ, hội viên tham gia đồng hành, chia sẻ với khó khăn của chị em phụ nữ biên cương”.

Được tặng 2 triệu đồng để làm nhà vệ sinh, chồng chị Y Ngúp (ở thôn Đăk Nhoong, xã Đăk Nhoong) nghỉ một buổi làm cỏ mì để chở vợ đến xã. Chị Y Ngúp cho biết cách đây mấy ngày, nghe tin được tặng kinh phí xây dựng nhà vệ sinh, cả nhà chị mừng lắm. Lâu nay khu vực chị ở nhiều đá nên việc đào hố làm nhà vệ sinh rất tốn kém. Vì vậy cả gia đình chị phải sử dụng chung nhà vệ sinh của hàng xóm, rất bất tiện. Lần này vừa được tặng tiền lại được các anh bộ đội Đồn biên phòng 669 hỗ trợ, gia đình chị sẽ có nhà vệ sinh riêng, thuận tiện hơn trong sinh hoạt.

Không chỉ gia đình chị Y Ngúp mà 9 hộ còn lại được tặng kinh phí xây dựng nhà vệ sinh cũng có chung niềm vui. Bên cạnh đó, trong chương trình Đồng hành cùng phụ nữ biên cương lần này, các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Đồng Nai còn đem đến niềm vui cho gia đình chị Y Ban (ở thôn Đăk Ga) khi tặng 50 triệu đồng để xây nhà. Chị Y Ban chia sẻ gia đình chị có 3 người trước nay ở trong căn nhà tạm, trời nắng thì ánh nắng xuyên qua, mùa mưa phải lấy nồi, thau ra hứng nước. Sống trong căn nhà hiện tại, dù rất lo lắng nhưng chị cũng không biết phải làm sao khi bữa ăn hằng ngày còn nhiều thiếu thốn.

Với các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Đăk Nhoong, ngày này cũng là một ngày có nhiều niềm vui khi được trao tận tay bộ quần áo trắng mới tinh. Em A Trường (học sinh lớp 7 Trường THCS Đăk Nhoong) vui hơn khi là một trong 10 học sinh được nhận thêm xe đạp. A Trường bộc bạch, nhà cách trường 6km, nhiều năm nay ngày nào cũng vậy, từ 5 giờ sáng em đã phải dậy để cuốc bộ đi học. Đến lớp chỉ kịp nghỉ ngơi ít phút là vào học. Mệt nhất là những buổi tan trường, trời nắng như đổ lửa. Nay có xe đạp rồi, đoạn đường đến trường của em không còn là nỗi ám ảnh nữa.

Đoàn công tác của Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Đồng Nai còn tổ chức các hoạt động tuyên truyền chính sách pháp luật liên quan đến hôn nhân và gia đình, tình trạng tảo hôn, kết hôn cận huyết thống thông qua hình thức tiểu phẩm do chính cán bộ Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Đồng Nai và các huyện thủ vai. Chị Y Ngai (ở thôn Roóc Mẹt) cho rằng đây là hoạt động bổ ích, giúp chị hiểu thêm về hệ lụy của việc tảo hôn, kết hôn cận huyết thống và chị sẽ chia sẻ thông tin này đến những người xung quanh.

* Tiếp tục hướng về phụ nữ biên cương

Trong những năm qua, Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp đã phối hợp với bộ đội biên phòng tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ người dân, trong đó có phụ nữ ở các xã đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo... trong phát triển kinh tế - xã hội, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo như: hỗ trợ phụ nữ vay vốn; giúp cây, con giống, vật tư, phân bón và ngày công lao động; hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi...

Hội viên phụ nữ xã Đăk Nhoong (huyện Đăk Glai, tỉnh Kom Tum) trao đổi ý kiến liên quan đến chính sách pháp luật.
Hội viên phụ nữ xã Đăk Nhoong (huyện Đăk Glai, tỉnh Kom Tum) trao đổi ý kiến liên quan đến chính sách pháp luật.

Nhằm huy động sự vào cuộc của các cấp Hội phụ nữ cả nước và bộ đội biên phòng chung tay hướng về các xã biên giới, hải đảo đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số góp phần xây dựng địa bàn biên giới vững mạnh... Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam và Bộ Tư lệnh bộ đội biên phòng tiếp tục phối hợp phát động chương trình Đồng hành cùng phụ nữ biên cương giai đoạn 2018-2020. Theo đó, Hội Liên hiệp phụ nữ các tỉnh, thành phố không có biên giới, hải đảo sẽ đồng hành với Hội Liên hiệp phụ nữ các tỉnh có khu vực biên giới, hải đảo trong công tác chăm lo, hỗ trợ phụ nữ bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Trong đó, ưu tiên các hoạt động nâng cao kiến thức, hướng dẫn kỹ năng tổ chức cuộc sống gia đình cho phụ nữ, phát huy vai trò chủ động, tích cực của phụ nữ trong xây dựng gia đình hạnh phúc, xây dựng nông thôn mới; các hoạt động hỗ trợ phụ nữ thoát nghèo…

Theo bà Bùi Thị Hạnh, Phó chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Đồng Nai, hưởng ứng chương trình Đồng hành cùng phụ nữ biên cương của Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ và Bộ Tư lệnh bộ đội biên phòng, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Đồng Nai đã đăng ký đồng hành với Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Kon Tum từ nay đến năm 2020. Cụ thể, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Đồng Nai đã nhận “đỡ đầu” xã Đăk Nhoong, huyện Đăk Glei của tỉnh Kon Tum. Trong năm 2018, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Đồng Nai đã trao tặng 2 bộ máy vi tính, 10 nhà vệ sinh, 1 mái ấm tình thương, 100 áo ấm, 150 bộ quần áo học  sinh... với tổng trị giá trên 130 triệu đồng; tuyên truyền chính sách pháp luật cho hội viên, phụ nữ trong xã.

Bà Bùi Thị Hạnh cho biết thêm, trước khi diễn ra chương trình Đồng hành cùng phụ nữ biên cương tại tỉnh Kon Tum, các cấp Hội trong tỉnh đã có nhiều hoạt động hướng về phụ nữ biên cương như: phát động cán bộ, hội viên gửi tin nhắn ủng hộ chương trình Đồng hành cùng phụ nữ biên cương; đăng tải thông tin tuyên truyền về hoạt động nhắn tin ủng hộ chương trình trên trang thông tin điện tử, Fanpage Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh và mạng xã hội của mỗi cán bộ Hội từ tỉnh đến cơ sở.

Để tiếp tục vận động cán bộ, hội viên phụ nữ trong tỉnh hướng về phụ nữ biên cương trong những năm tiếp theo, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Đồng Nai đã đề xuất và được Thường trực Tỉnh ủy chấp thuận chủ trương để Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh vận động kinh phí trong nội bộ Hội. Dự kiến, mỗi cán bộ Hội đóng góp mỗi năm một ngày lương và mỗi hội viên đóng góp 2 ngàn đồng.

Nga Sơn

Tin xem nhiều