Báo Đồng Nai điện tử
En

88 dịch vụ khám chữa bệnh BHYT được điều chỉnh giá

09:07, 05/07/2018

Từ 15-7, người có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) khi khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập sẽ được áp dụng mức giá mới vừa được Bộ Y tế ban hành, có hiệu lực từ 15-7.

Từ 15-7, người có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) khi khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập sẽ được áp dụng mức giá mới vừa được Bộ Y tế ban hành, có hiệu lực từ 15-7.

Người dân khám bệnh bảo hiểm y tế tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai.
Người dân khám bệnh bảo hiểm y tế tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai.

Theo đó, 88 dịch vụ khám chữa bệnh BHYT sẽ được điều chỉnh giá theo quy định tại Thông tư 15/2018/TT-BYT của Bộ Y tế (Thông tư 15). Trong số đó có 70 dịch vụ có mức giá điều chỉnh giảm, 9 dịch vụ điều chỉnh tăng và 9 dịch vụ mới được đưa vào khám chữa bệnh BHYT.

* Nhiều dịch vụ giảm

Trước thông tin hàng chục dịch vụ khám chữa bệnh BHYT sẽ được điều chỉnh, trong đó phần lớn điều chỉnh giảm được người dân đặc biệt quan tâm. Thông tư 15 quy định điều chỉnh giảm 70 mức giá khám chữa bệnh BHYT tại các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc (từ hạng đặc biệt đến trạm y tế xã). Cụ thể, dịch vụ khám bệnh giảm đối với các tuyến trên toàn quốc như: giá khám bệnh tại bệnh viện hạng đặc biệt, hạng I sẽ giảm từ 39 ngàn đồng/lần khám xuống còn 33,1 ngàn đồng/lần khám; bệnh viện hạng II từ 35 ngàn đồng xuống còn 29,6 ngàn đồng/lần khám...

Bà Nguyễn Thị Quy, Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh, cho biết trên địa bàn tỉnh hiện có 230 cơ sở y tế đủ điều kiện khám chữa bệnh BHYT. Theo quy định tại Thông tư 15/2018/TT-BYT, các cơ sở y tế phải bố trí nhân lực, bàn khám để đảm bảo chất lượng khám bệnh. Đối với các bàn khám trên 65 lượt khám/ngày cơ quan bảo hiểm xã hội thanh toán 50% mức giá khám bệnh từ lượt khám thứ 66 trở lên của bàn khám đó. Trong thời gian tối đa một quý thì từ lượt khám thứ 66 trở lên cơ quan bảo hiểm xã hội không thanh toán tiền khám bệnh.

Ngoài ra, các dịch vụ khác như: siêu âm, chụp X-quang, chụp cắt lớp (chụp CT scanner), các thủ thuật và dịch vụ nội soi, điều trị y học dân tộc, phục hồi chức năng, giá ngày giường bệnh... cũng được điều chỉnh giảm.

Cụ thể, các dịch vụ nội soi tai mũi họng giảm hơn 100 ngàn đồng, siêu âm giảm 8 ngàn đồng, chụp X-quang số hóa 1 phim giảm 5 ngàn đồng; chụp CT scanner đến 32 dãy không có thuốc cản quang từ 536 ngàn đồng xuống còn 512 ngàn đồng, chụp cộng hưởng từ (MRI) có thuốc cản quang từ 2,336 triệu đồng xuống 2,2 triệu đồng…

Bên cạnh những điều chỉnh giảm, có 9 dịch vụ được điều chỉnh tăng, trong đó có 7 điều chỉnh tăng về giá ngày giường đối với giường hồi sức tích cực, giường hồi sức cấp cứu và 2 dịch vụ xét nghiệm mức tăng dao động từ 5-10% (khoảng 10 ngàn đồng/giường/ngày).

* Chủ thẻ được lợi

Bà Nguyễn Thị Lành (ngụ KP.5, phường Tân Phong, TP.Biên Hòa) cho biết, do lớn tuổi nên sức khỏe của bà không được tốt. Những năm gần đây, bà Lành thường xuyên phải đi khám bệnh BHYT, trong đó nhiều lần phải nằm viện điều trị những bệnh thường gặp như: đau nhức xương khớp, chóng mặt, huyết áp... có những dịch vụ người bệnh phải đồng chi trả một phần với bảo hiểm xã hội nên tốn kém. Khi nghe thông tin giá dịch vụ khám chữa bệnh BHYT giảm, trong đó có một số dịch vụ bà hay phải sử dụng như: siêu âm, xét nghiệm... bà Lành rất vui. “Theo tôi đây là sự điều chỉnh thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân; mang lại lợi ích cho người dân, đặc biệt là những người lớn tuổi, có thu nhập thấp như tôi rất cần sự hỗ trợ này để giảm phần nào chi phí trong khám chữa bệnh” - bà Lành bộc bạch.

Trao đổi về những quy định mới về giá dịch vụ khám chữa bệnh BHYT tại Thông tư 15, bà Nguyễn Thị Quy, Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh, cho rằng Thông tư 15 khi được áp dụng vào thực tiễn sẽ mang lại những lợi ích thiết thực, nhất là những người đang hưởng thụ trực tiếp các dịch vụ BHYT. Việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế dựa trên cơ sở mức đóng BHYT với quyền lợi, phạm vi được hưởng BHYT và tỷ lệ đồng chi trả khi đi khám chữa bệnh BHYT. Các dịch vụ điều chỉnh giảm phần lớn là các dịch vụ: khám bệnh, giường bệnh, chẩn đoán hình và xét nghiệm nên phần đồng chi trả của người bệnh giảm; do đó người có BHYT sẽ được hưởng lợi từ những quy định mới.

Thiện Nhân

Tin xem nhiều