Báo Đồng Nai điện tử
En

Đề thi thách thức khả năng của thí sinh

10:06, 25/06/2018

Chiều ngày 25-6, 28.833 thí sinh của Đồng Nai đã hoàn thành xong ngày thi đầu tiên của kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 với 2 môn Ngữ văn và Toán.

Chiều 25-6, 28.833 thí sinh của Đồng Nai đã hoàn thành xong ngày thi đầu tiên của kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 với 2 môn Ngữ văn và Toán.

Nhiều thí sinh tỏ ra bất ngờ với độ khó của đề thi qua 2 môn thi đầu tiên.

Cán bộ coi thi Trường THPT Ngô Sĩ Liên (huyện Trảng Bom) điểm danh và đối chiếu thông tin của thí sinh trước khi vào phòng thi.
Cán bộ coi thi Trường THPT Ngô Sĩ Liên (huyện Trảng Bom) điểm danh và đối chiếu thông tin của thí sinh trước khi vào phòng thi.

* Môn Toán: Không phải “dạng vừa”

Theo báo cáo nhanh của Sở GD-ĐT, tại các điểm thi ở Đồng Nai, ngày thi đầu tiên đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, không phát sinh vấn đề gì trong quá trình thi. Ở buổi thi sáng, môn Ngữ văn có 138 thí sinh không đến dự thi (tỷ lệ dự thi là 99,51%), ở buổi thi chiều môn Toán có 167 thí sinh không đến dự thi (tỷ lệ dự thi 99,42%). Toàn tỉnh không có trường hợp cán bộ coi thi và thí sinh vi phạm quy chế thi. Tình hình an ninh trật tự tại các điểm thi được đảm bảo nhờ tăng cường thêm lực lượng an ninh trật tự.

Theo nhận định của nhiều thí sinh ở Hội đồng thi Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh, đề thi môn Toán chiều 25-6 vừa dài vừa khó. Cấu trúc của đề thi Toán gồm 50 câu hỏi trắc nghiệm, dài 5 trang giấy, thời gian làm bài 90 phút. Các thí sinh đã tận dụng hết thời gian để có thể hoàn thành bài thi, không có trường hợp nào ra khỏi phòng thi sớm khi chưa hết thời gian.

Em Lê Thanh Toàn (lớp 12 chuyên Toán Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh) là thí sinh đoạt giải ba quốc gia môn Toán (năm học 2017-2018) vừa qua. Toàn được tuyển thẳng vào Trường đại học sư phạm kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh, tuy nhiên em vẫn phải thi THPT quốc gia để xét tốt nghiệp. Sau buổi thi môn Toán, Toàn cho biết: “Đề Toán không dễ mà còn dài. Cả phần đại số và hình học đều là những câu hỏi khó. Với học sinh được xếp loại giỏi Toán như em cũng khó lòng đạt được điểm 9”.

Trong khi đó, em Phạm Thị Hương Linh, thí sinh tại điểm thi Trường THPT Thống Nhất A (huyện Trảng Bom), cho biết: “So với đề thi năm trước, đề thi năm nay khó hơn. Để làm được các câu hỏi phải mất nhiều thời gian dùng đến máy tính bỏ túi, nhất là phần đại số. Với lực học trung bình khá thì có thể làm được 5 điểm trở lên”.

Còn thí sinh Lê Hải Hòa, Trường THPT Tam Hiệp (TP.Biên Hòa), cho hay: “Khi còn 25 phút nữa là hết thời gian làm bài thi mà em vẫn còn đến 15 câu hỏi chưa kịp làm. Để “vớt vát”, câu nào thấy có khả năng giải thì em ráng, còn quá khó thì em đánh “lụi” theo kiểu hên xui”.

* Ngữ văn: Không dành cho người “học tủ”

Trước khi thi môn Toán vào buổi chiều, buổi sáng các thí sinh đã có 120 phút để làm bài thi môn Ngữ văn. Ngữ văn là môn thi tự luận duy nhất của kỳ thi THPT quốc gia năm nay. Khác với môn thi Toán buổi chiều, ở môn Ngữ văn buổi sáng tại điểm thi Trường THPT Vĩnh Cửu (huyện Vĩnh Cửu) có khá nhiều học sinh xin ra khỏi phòng thi sớm khi thời gian làm bài chưa hết. Một số thí sinh cho biết quyết định xin ra khỏi phòng thi sớm cho thoải mái, ngồi thêm cũng không thể làm được gì vì trót “học tủ”.

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Trấn Biên trao đổi về đề thi môn Toán chiều 25-6.
Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Trấn Biên trao đổi về đề thi môn Toán chiều 25-6.

Em Nguyễn Văn Tuấn, thí sinh Trường THPT Vĩnh Cửu, cho biết: “Em đã sai lầm khi “học tủ”. Nhiều bạn của em cũng giống như em, tập trung nhiều vào một số tác phẩm văn học lớn mà trong các kỳ thi THPT quốc gia vài năm trở lại đây chưa ra như: Chí Phèo, Vợ chồng A Phủ… Tuy nhiên, những tác phẩm đó năm nay vẫn tiếp tục không xuất hiện trong đề thi. Khi phát hiện bị “lệch tủ”, em đã tập trung hết cho phần đọc hiểu (3 điểm) và một câu hỏi trong phần làm văn (2 điểm).

Khi được hỏi đề thi Ngữ văn của kỳ thi THPT quốc gia năm nay dễ hay khó, thí sinh Nguyễn Mỹ Lệ (Trường THPT Ngô Sĩ Liên, huyện Trảng Bom) cho rằng: “Em cho rằng đề thi Ngữ văn năm nay khá rộng. Ngoài phần đọc hiểu thì phần làm văn lại có sự liên hệ giữa 2 tác phẩm văn học. Đó là tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa của nhà văn Nguyễn Minh Châu ở chương trình Ngữ văn lớp 12 và Hai đứa trẻ của nhà văn Thạch Lam ở chương trình Ngữ văn lớp 11. Nếu thí sinh không hiểu, không ôn tập kỹ 2 tác phẩm này thì khó lòng làm được tốt phần làm văn chiếm tới 5 điểm này”.

Đề thi Ngữ văn còn yêu cầu viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về sứ mệnh đánh thức tiềm lực đất nước của mỗi cá nhân trong cuộc sống hiện nay. Đây là câu hỏi được nhiều học sinh cho là thú vị và có cơ hội “gỡ điểm”.

Ngày 26 và 27-6, thí sinh tiếp tục thi những môn còn lại.

Công Nghĩa

Lịch thi THPT quốc gia 2 ngày còn lại:

Ngày 26-6:                    

- Sáng: Thi bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (Vật lý - Hóa học - Sinh học).
Mỗi môn 50 phút. Thời gian giải lao chuyển tiếp giữa các môn là 10 phút.

- Chiều: Thi Ngoại ngữ (thời gian 60 phút).

Ngày 27-6:

Sáng: Thi bài thi tổ hợp Khoa học xã hội (Lịch sử - Địa lý - Giáo dục công dân).
Mỗi môn 50 phút. Thời gian giải lao chuyển tiếp giữa các môn là 10 phút.


 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích