Báo Đồng Nai điện tử
En

Từ lời kêu gọi của Bác…

08:06, 11/06/2018

70 năm qua, Đồng Nai đã không ngừng phát huy những giá trị to lớn từ Lời kêu gọi thi đua ái quốc do Chủ tịch Hồ Chí Minh phát động. Từ lời kêu gọi của Người, Đồng Nai đã đạt được những thành tích vượt bậc trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cùng cả nước phát triển và tự tin hội nhập quốc tế.

70 năm qua, Đồng Nai đã không ngừng phát huy những giá trị to lớn từ Lời kêu gọi thi đua ái quốc do Chủ tịch Hồ Chí Minh phát động. Từ lời kêu gọi của Người, Đồng Nai đã đạt được những thành tích vượt bậc trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cùng cả nước phát triển và tự tin hội nhập quốc tế.

Người dân được phục vụ ngày càng tốt hơn khi đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai.
Người dân được phục vụ ngày càng tốt hơn khi đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai.

Bà Nguyễn Bạch Tuyết, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó bí thư Tỉnh ủy, nay đã bước sang tuổi 94 và tròn 70 năm tuổi Đảng, chia sẻ: “Cả cuộc đời của tôi đã làm trọn theo lời kêu gọi của Bác Hồ về thi đua ái quốc. Tôi cho rằng đất nước ta có được độc lập, tự do và không ngừng phát triển như ngày nay chính là nhờ Bác đã hội tụ được triệu triệu trái tim yêu nước trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

* Sáng mãi lời kêu gọi của Bác

Bà Nguyễn Bạch Tuyết chia sẻ khi còn nhỏ bà được người cha của mình, một thầy giáo dạy chữ ở trường làng, giáo dục về lòng tự tôn dân tộc. Từ những lời dạy của cha về lòng yêu nước, bà tham gia cách mạng rất sớm và 24 tuổi đã vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Những thành tựu Đồng Nai đạt được trong phong trào thi đua năm 2017:

- Thu nhập bình quân đầu người đạt 91 triệu đồng/người.

- Đứng vị trí thứ 5 cả nước về thu ngân sách Nhà nước với 48,7 ngàn tỷ đồng/năm.

- Dẫn đầu cả nước về xây dựng nông thôn mới với 6/10 huyện, thị đạt chuẩn nông thôn mới; 124/133 xã đạt chuẩn nông thôn mới; huyện Xuân Lộc được chọn xây dựng mô hình điểm về huyện nông thôn mới kiểu mẫu của cả nước.

-  Xếp thứ 3 về chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh.

- Tốp 5 tỉnh, thành dẫu đầu có mức tăng điểm trung bình về chỉ số hiệu quả công tác quản trị, điều hành hệ thống cơ quan nhà nước (PAPI).

- Tăng 8 bậc so với năm 2016 về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).

Bà Tuyết kể những năm kháng chiến chống Pháp rồi chống Mỹ, ở miền Nam phong trào thi đua yêu nước nhiều thời điểm phải hoạt động bí mật nhưng đều rất thiết thực. Phụ nữ Nam bộ có phong trào may áo tặng bộ đội; tham gia tải đạn, thực phẩm, thuốc men cho bộ đội; phụ nữ đấu tranh với địch ở 3 mũi giáp công: chính trị, quân sự và binh vận...

“Những năm kháng chiến dường như mỗi người dân miền Nam yêu nước đều có trong đầu câu khẩu hiệu “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua” được trích trong lời huấn thị của Bác trong bài phát biểu khai mạc đại hội các chiến sĩ thi đua và cán bộ gương mẫu toàn quốc ngày 1-5-1952” - bà Nguyễn Bạch Tuyết kể. Từ lời căn dặn của Bác về tinh thần ái quốc, ở chiến trường miền Nam đã xuất hiện rất nhiều phong trào thi đua và vô số những con người sẵn lòng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Đặc biệt, phát huy tinh thần thi đua yêu nước mà sau Ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, Đồng Nai đã nhanh chóng trở thành một tỉnh kinh tế phát triển nhanh, đóng góp lớn vào sự phát triển chung của đất nước.

Bà mẹ Việt Nam anh hùng Đỗ Thị Mận năm nay đã gần 90 tuổi (ngụ phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa). Vì lòng yêu nước, nên trong kháng chiến chống Pháp chồng của bà đã hy sinh, đến kháng chiến chống Mỹ thì người con trai của bà cũng nằm lại chiến trường. Năm 2014, bà Đỗ Thị Mận được Nhà nước phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng như sự ghi nhận về lòng yêu nước, sự hy sinh to lớn của bà. Bà Đỗ Thị Mận chia sẻ: “Lòng yêu nước có ở trong mỗi con người Việt Nam, khi đất nước lâm nguy chẳng ai tiếc thân mình và gia đình mẹ cũng đã từng làm việc đó để góp sức cho đất nước trường tồn vĩnh cửu”.

Bà Mai Thị Liễu (78 tuổi, ngụ phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) từng là một trong những đại biểu Quốc hội đầu tiên của tỉnh Đồng Nai sau Ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng. Bà Liễu nhận định trong kháng chiến Lời kêu gọi thi đua ái quốc của Bác đã truyền động lực rất lớn cho mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân ra sức thi đua. Mỗi người có một công việc, một nhiệm vụ khác nhau nhưng nghĩ đến lời kêu gọi của Bác tất cả lại có thêm sức mạnh to lớn phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ cho ngày đất nước thống nhất. Bà Liễu cho hay: “Sau ngày giải phóng cuộc sống khó khăn trăm bề nhưng tôi vẫn tiếp tục thực hiện tinh thần ái quốc của Bác. Tôi thường xuyên đạp xe cả chục cây số từ Biên Hòa xuống nắm tình hình đời sống nhân dân ở các huyện Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom... để thực hiện trách nhiệm của người đại biểu mà dân tin tưởng bầu chọn. 

* Tạo những động lực mới

Trong lần về dự và trao các phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước cho các tập thể và cá nhân của tỉnh vào cuối năm 2017, Phó chủ tịch nước, Phó chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua - khen thưởng Trung ương Đặng Thị Ngọc Thịnh đánh giá Đồng Nai xứng đáng là một trong những tỉnh dẫn đầu về thực hiện Lời kêu gọi thi đua ái quốc trong kháng chiến cũng như trong thời bình và hội nhập quốc tế. Kinh tế Đồng Nai ngày càng phát triển mạnh mẽ theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đóng góp rất lớn cho ngân sách, tạo ra nhiều việc làm, từ đó nâng cao thu nhập và đời sống người dân. Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đặc biệt dành nhiều lời khen ngợi khi Đồng Nai là địa phương dẫn đầu cả nước về xây dựng nông thôn mới.       

Đội robot của Trường đại học Lạc Hồng thi đấu tại cuộc thi sáng tạo robot Việt Nam năm 2018.
Đội robot của Trường đại học Lạc Hồng thi đấu tại cuộc thi sáng tạo robot Việt Nam năm 2018.

       

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó trưởng ban Thi đua - khen thưởng tỉnh, cho biết để có thể tạo ra nhiều phong trào và mô hình thi đua theo Lời kêu gọi thi đua ái quốc của Bác, tỉnh đã tổ chức chặt chẽ các cụm, khối thi đua, tạo thành các phong trào thi đua thực chất và lan tỏa mạnh mẽ đến từng cơ quan đơn vị, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Đến nay tỉnh có 2 cụm thi đua địa phương và 16 khối thi đua gồm các sở, ngành, đơn vị với gần 140 đơn vị đăng ký thi đua. Không chỉ là địa phương có sức mạnh thi đua phát triển kinh tế, chăm lo đời sống nhân dân, Đồng Nai còn được biết đến là tỉnh có những đột phá mạnh về chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công và chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Đây chính là những động lực quan trọng giúp cho phong trào thi đua yêu nước của tỉnh trong thời gian tới.

Sinh viên Lữ Minh Phong là một trong 4 thành viên của đội robot ATM Trường đại học Lạc Hồng vinh dự được mời giao lưu tại lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11-6-1948 - 11-6-2018) tại thủ đô Hà Nội ngày 3-6 vừa qua. Trở về từ Hà Nội, Phong chia sẻ: “Chúng tôi đang tích cực tập luyện để tới đây đội ATM và một đội robot khác của trường sẽ đại diện cho Việt Nam tham dự cuộc thi robot châu Á - Thái Bình Dương. Chúng tôi muốn chứng minh cho bạn bè quốc tế biết nhiều hơn đến trí tuệ Việt Nam, đặc biệt là sức trẻ Việt Nam trong tiếp thu những công nghệ mới của thế giới ứng dụng vào giúp cho sự phát triển của đất nước ngày một lớn mạnh hơn”.

Trong lễ ký kết phong trào thi đua yêu nước năm 2018 tổ chức giữa tháng 5 vừa qua, ông Đinh Quốc Thái, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - khen thưởng tỉnh cho rằng: “Thấm nhuần và phát huy tư tưởng của Bác Hồ về thi đua ái quốc, phong trào thi đua yêu nước của tỉnh đã được triển khai sâu rộng, phong phú và sinh động. Các phong trào đã bám sát thực tiễn, gắn với thực hiện những nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, địa phương và lan tỏa đến từng gia đình, kể cả ở vùng sâu, vùng xa. Nhiều phong trào của tỉnh thu được thành công lớn là nhờ tinh thần thi đua yêu nước trong mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân”.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều