Báo Đồng Nai điện tử
En

Giúp trẻ trải nghiệm mùa hè

08:06, 19/06/2018

Các chương trình trải nghiệm mùa hè đang thu hút nhiều phụ huynh đăng ký cho con em tham gia. Qua những chương trình này, các em có cơ hội rèn nhiều kỹ năng và hiểu thêm những giá trị tốt đẹp của cuộc sống.

Các chương trình trải nghiệm mùa hè đang thu hút nhiều phụ huynh đăng ký cho con em mình tham gia. Qua những chương trình này, các em có cơ hội rèn nhiều kỹ năng đồng thời hiểu thêm về những giá trị tốt đẹp của cuộc sống.

Học sinh tham gia học kỳ quân đội tham quan Văn miếu Trấn Biên. Ảnh: Bá Thông
Học sinh tham gia học kỳ quân đội tham quan Văn miếu Trấn Biên. Ảnh: Bá Thông

Chị Nguyễn Thanh Hà (phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa) là một trong số 37 phụ huynh đăng ký cho con tham gia học kỳ quân đội do Nhà thiếu nhi Đồng Nai phối hợp với Lữ đoàn Pháo binh 75 tổ chức năm nay. Đây là lần đầu tiên chị để cậu con trai 11 tuổi Nguyễn Thanh Sang tham gia chuyến trải nghiệm thực tế kéo dài 8 ngày mà không có cha mẹ bên cạnh.

* Mùa hè đi trải nghiệm

Ngày 15-6, đưa con vào Lữ đoàn Pháo binh 75 tham gia học kỳ quân đội, chị Hà không khỏi xúc động và lo lắng. Trong thời gian này, chị không được liên lạc hoặc vào thăm con. Chị Hà chia sẻ: “Trước giờ việc gì tôi cũng làm thay cho con, nay vào trong môi trường quân đội, không biết con có làm tốt không”.

Phó giám đốc Nhà thiếu nhi Đồng Nai Trương Hải Thi cho hay mùa hè nhu cầu học kỹ năng của học sinh rất lớn. Các môn kỹ năng được học sinh yêu thích như: bơi lội, bóng rổ, bóng đá, thanh nhạc, các chương trình trải nghiệm đều có rất đông học sinh được cha mẹ đăng ký cho tham gia. Điều đáng mừng là ngày càng có nhiều phụ huynh quan tâm đến việc học kỹ năng, trải nghiệm thực tế trong dịp hè cho con em hơn thay vì chỉ có học thêm như trước đây.

Nói về mong muốn của mình khi cho con tham gia học kỳ quân đội, anh Nguyễn Văn Nam (phường Tân Phong, TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Mọi năm khi con nghỉ hè là phải đi học thêm, năm nay tôi quyết định cho con tham gia học kỳ quân đội để rèn luyện tác phong và tính tự lập cho con. Hy vọng khi không có cha mẹ ở bên lo lắng mọi việc, con sẽ biết trân trọng hơn tình cảm yêu thương mà cha mẹ dành cho mình”.

Không chỉ có chương trình học kỳ quân đội, hè này Nhà thiếu nhi Đồng Nai tiếp tục duy trì tổ chức chương trình trại hè Trải nghiệm để lớn khôn. Trong chương trình, học sinh được tham gia các trò chơi tập thể tại Nhà thiếu nhi Đồng Nai, trải nghiệm đi mua sắm đồ trong siêu thị, tham quan các di tích lịch sử, vườn trái cây tại Long Khánh, sinh hoạt trong doanh trại quân đội…

Nhiều học sinh lần đầu xa nhà tham gia chương trình trại hè những ngày đầu khá bỡ ngỡ, nhưng sau đó đã kịp thích nghi và khá tự tin để hòa nhập cùng bạn bè.

Em Phạm Nguyễn Tuấn Anh vừa học hết lớp 8 Trường THCS Trần Hưng Đạo, tham gia chương trình học kỳ quân đội, chia sẻ: “Lần đầu tiên đi xa nhà lâu ngày, thử thách em gặp phải khá nhiều, khó nhất là tự chăm sóc bản thân, nhớ cha mẹ mà không thể liên lạc. Chính những thách thức đó khiến em càng trân trọng hơn những gì cha mẹ dành cho khi ở bên cạnh. Mỗi tối xa nhà em đều lấy giấy bút viết ra những dòng suy nghĩ của mình dành cho cha mẹ”.

* Giúp con tự tin hơn

Ông Dương Bá Thông, Trưởng khoa Công tác Đội Nhà thiếu nhi Đồng Nai, cho biết năm nay Nhà thiếu nhi Đồng Nai tiếp tục duy trì nhiều chương trình trải nghiệm thú vị và bổ ích dành cho học sinh. Có những chương trình đã duy trì được 8 năm như: học kỳ quân đội, trại hè Trải nghiệm để lớn khôn, học làm nông dân… Những chương trình này đều giúp các em có cơ hội rèn luyện tổng hợp nhiều kỹ năng như: biết sống tự lập, sinh hoạt tập thể, làm việc theo nhóm, tự khám phá khả năng của bản thân, học các kỹ năng thoát hiểm…

Học sinh tham gia trải nghiệm bắt cá dưới rách nước tại nông trại bánh xe (Ảnh: Công Nghĩa)
Học sinh tham gia trải nghiệm bắt cá dưới rách nước tại nông trại bánh xe (Ảnh: Công Nghĩa)

Nắm bắt nhu cầu trải nghiệm các kỹ năng trong dịp hè của học sinh, nông trại Bánh Xe của Hợp tác xã sản xuất thương mại dịch vụ nông nghiệp Trường An (trụ sở tại huyện Xuân Lộc, có trang trại tại phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa) đã chiêu sinh các khóa dạy kỹ năng. Tại đây các em được trải nghiệm các kỹ năng như: thu hoạch rau, bắt cá dưới rạch, học làm bánh, tham gia các trò chơi dân gian. Trong dịp hè này đã có trên 300 lượt học sinh đăng ký tham gia.

Chị Huỳnh Thị Kim Nguyên (phường Tam Hòa, TP.Biên Hòa) cho biết: “Khi cho con tham gia các hoạt động kỹ năng tập thể tại nông trại Bánh Xe, tôi cảm nhận con mình dần tự tin hơn, tâm lý khá thoải mái và vui vẻ. Các hoạt động đã giúp con hình thành thêm kỹ năng tự chăm sóc bản thân, đặc biệt con được trải nghiệm những điều mà một đứa trẻ sống ở thành thị ít khi thực hành như: cuốc đất trồng rau, mặc áo nông dân xuống mương bắt cá, hay đi hái cam ở nông trại…”.

Còn tại Câu lạc bộ thể thao Hoa Lư (phường Tân Tiến, TP.Biên Hòa), mùa hè cũng có rất nhiều phụ huynh chở con đến học môn bóng đá. Anh Nguyễn Quốc Thành, huấn luyện viên bóng đá tại đây, cho biết: “Mỗi ngày có khoảng 200 học sinh được phụ huynh chở đến sân học môn bóng đá. Việc học bóng đá vào dịp hè không những giúp học sinh cảm thấy được thoải mái, bỏ qua áp lực học hành mà còn cải thiện tốt thể lực”.

. Học sinh học môn đá banh tại Câu lạc bộ thể thao Hoa Lư (phường Tân Tiến, TP.Biên Hòa) (Ảnh: Công Nghĩa)
. Học sinh học môn đá banh tại Câu lạc bộ thể thao Hoa Lư (phường Tân Tiến, TP.Biên Hòa) (Ảnh: Công Nghĩa)

Em Phan Văn Thiện, học sinh lớp 7 Trường THCS Tân Tiến (TP.Biên Hòa), theo học môn bóng đá tại Câu lạc bộ thể thao Hoa Lư, cho hay: “Trong dịp hè này mỗi tuần em được cha mẹ chở đi học đá banh 3 buổi. Do không phải đi học thêm nhiều ngoài môn tiếng Anh nên em cảm thấy thoải mái, không gặp áp lực nào về học hành, lại có thêm những người bạn mới cùng học bóng đá ở câu lạc bộ”.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều