Báo Đồng Nai điện tử
En

"Chạy đua" vào lớp 10

08:06, 05/06/2018

Hôm nay 5-6, trên 19.900 thí sinh trong tỉnh sẽ làm thủ tục dự thi để chạy đua vào lớp 10 (năm học 2018-2019) trong 2 ngày tiếp theo (6 và 7-6). So với năm ngoái, số thí sinh thi vào lớp 10 năm nay tăng trên 1.500 em, trong khi đó chỉ tiêu vào 21 trường công lập có tổ chức thi tuyển gần như không tăng.

Hôm nay 5-6, trên 19.900 thí sinh trong tỉnh sẽ làm thủ tục dự thi để chạy đua vào lớp 10 (năm học 2018-2019) trong 2 ngày tiếp theo (6 và 7-6). So với năm ngoái, số thí sinh thi vào lớp 10 năm nay tăng trên 1.500 em, trong khi đó chỉ tiêu vào 21 trường công lập có tổ chức thi tuyển gần như không tăng.

Giám đốc sở Giáo dục - đào tạo Huỳnh Lệ Giang ( giữa) trao đổi với các cán bộ của sở và các trường về phương án tổ chức 2 đợt thi, gồm thi tuyển sinh vào lớp 10 và thi THPT quốc gia trên địa bàn tỉnh trong tháng 6 này.
Giám đốc sở Giáo dục - đào tạo Huỳnh Lệ Giang ( giữa) trao đổi với các cán bộ của sở và các trường về phương án tổ chức 2 đợt thi, gồm thi tuyển sinh vào lớp 10 và thi THPT quốc gia trên địa bàn tỉnh trong tháng 6 này.


* Chuẩn bị tốt kỹ năng làm bàiThí sinh thi vào các trường THPT công lập trên địa bàn TP.Biên Hòa sẽ chịu nhiều áp lực hơn cả, nhất là những thí sinh thi vào những trường THPT tốp đầu như: chuyên Lương Thế Vinh, Ngô Quyền và Trấn Biên.

Cô Thái Thị Quỳnh Trang, giáo viên tiếng Anh Trường THPT Trấn Biên (TP.Biên Hòa), cho biết trong 3 môn thi vào lớp 10, tiếng Anh là môn duy nhất thi bằng hình thức tự luận và trắc nghiệm. Nhiều học sinh thường cho rằng đây là môn nhẹ nhàng nhất, vì chỉ thi có 60 phút. Tuy nhiên do chủ quan và thậm chí có thí sinh bất cẩn nên thường bị mất điểm một cách rất đáng tiếc, trong khi đó đi thi chỉ cần thua 0,25 điểm là có thể mất cơ hội đậu. Vì vậy, cô Quỳnh Trang nhắc nhở trong quá trình làm bài thí sinh phải đọc kỹ đề, chọn đáp án nào phải chắc đáp án đó.

Đảm bảo kỳ thi diễn ra thuận lợi và an toàn

Giám đốc Sở GD-ĐT Huỳnh Lệ Giang cho biết: “Sở GD-ĐT đã tích cực chuẩn bị chu đáo cho thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2018-2019 để đảm bảo kỳ thi diễn ra thuận lợi và an toàn. Bên cạnh sự nỗ lực của sở, sự phối hợp với các địa phương, đơn vị, mỗi thí sinh cần thực hiện nghiêm túc quy chế thi, chuẩn bị kiến thức và kỹ năng làm bài để có thể đạt kết quả cao nhất”.

Trong khi đó, Phó hiệu trưởng Trường TH-THCS-THPT song ngữ Lạc Hồng (TP.Biên Hòa) Nguyễn Thị Thuật chia sẻ: “Trong đề Ngữ văn có phần đọc hiểu là dễ “kiếm” điểm nhưng thí sinh lại thường bị mất điểm do đọc quá nhanh câu hỏi, hiểu chưa hết, dẫn đến phần trả lời thiếu nội dung. Ở các phần câu hỏi còn lại, thí sinh cần đọc kỹ đề và lựa chọn phù hợp với sức mình. Thí sinh phải trình bày bài thi rõ ràng, sạch sẽ, hạn chế việc gạch xóa tùy tiện gây mất thiện cảm, dễ bị trừ điểm”.

Nhiều giáo viên khuyên thí sinh khi nhận đề thi cần tranh thủ “đọc lướt” từ câu đầu đến câu cuối để xem câu nào dễ, câu nào khó. Có thể chia các câu hỏi trong một bài thi thành 3 mức độ: dễ, khó và rất khó, để từ đó làm theo trình tự từ dễ đến khó. Những câu nào dễ thì làm ngay, câu nào khó nhưng có thể tìm lời giải khả quan thì dành thời gian đầu tư, còn câu nào quá khó thì hãy để sau cùng, tránh bị sa đà vào câu khó làm mất nhiều thời gian.

* Sẵn sàng cho kỳ thi

Theo Sở GD-ĐT, công tác chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 cơ bản đã hoàn tất. Đề thi được ra theo hướng bám sát chương trình lớp 9 bậc THCS, có tính phân hóa cao nhưng không “đánh đố” thí sinh. Nếu thí sinh học lực giỏi có thể đạt được điểm 8 trở lên, học lực trung bình đến khá có thể đạt từ 5-8 điểm, nếu thí sinh chăm chỉ học tập và ôn tập kỹ sẽ không đến mức bị điểm liệt.

Thi tuyển sinh lớp 10 năm nay do thí sinh đông hơn năm trước đến 1.500 thí sinh, do đó Sở GD-ĐT bố trí tăng thêm 5 hội đồng thi so với năm 2017. Tổng số hội đồng thi là 38 với 836 phòng thi, trong đó TP.Biên Hòa có 20 hội đồng thi với tổng số 471 phòng thi. Địa phương có số thí sinh dự thi cao thứ nhì là huyện Trảng Bom với 3 hội đồng thi và 79 phòng thi. Để đảm bảo cho việc thi tuyển sinh vào lớp 10 diễn ra an toàn, Sở GD-ĐT đang tích cực phối hợp với các địa phương, đơn vị, nhất là lực lượng công an từ tỉnh đến xã.

Theo đại diện Công an TP.Biên Hòa, trong những ngày diễn ra thi tuyển sinh vào lớp 10, Công an thành phố sẽ tăng cường thêm lực lượng tại các nút giao thông trọng điểm, điều tiết giao thông kịp thời, đảm bảo cho việc đi lại của thí sinh được thuận tiện, đúng giờ, an toàn. Lãnh đạo Công ty TNHH một thành viên điện lực Đồng Nai cho biết sẽ đảm bảo cung cấp điện ổn định và liên tục trong những ngày diễn ra thi tuyển sinh vào lớp 10 không chỉ tại địa bàn TP.Biên Hòa mà tại tất cả các hội đồng thi tuyển sinh trong toàn tỉnh.

Để tăng cơ hội vào lớp 10, Trưởng phòng Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục (Sở GD-ĐT) Nguyễn Văn Hải cho rằng thí sinh cần chú ý thật kỹ các quy định mới trong quy chế tuyển sinh lớp 10 do Sở GD-ĐT ban hành và áp dụng cho thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2018-2019. Cụ thể, đối với những thí sinh thi vào trường THPT không phải là Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh, tất cả các bài thi phải đạt từ 1 điểm trở lên mới được xét tuyển. Với những thí sinh thi vào Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh phải đảm bảo cả 4 bài thi không bài nào vi phạm quy chế thi và mỗi bài thi môn chung phải đạt điểm 4 trở lên, bài thi môn chuyên phải đạt từ 2 điểm trở lên mới được xét tuyển.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều