Báo Đồng Nai điện tử
En

Nguy cơ liệt do bệnh u tủy sống

08:05, 22/05/2018

Bệnh u tủy sống hiện còn rất xa lạ với nhiều người dân. Trong y khoa, đây cũng được xem là bệnh hiếm gặp. Nếu không được điều trị kịp thời sẽ rất nguy hiểm đối với người bệnh.

Bệnh u tủy sống hiện còn rất xa lạ với nhiều người dân. Trong y khoa, đây cũng được xem là bệnh hiếm gặp. Nếu không được điều trị kịp thời sẽ rất nguy hiểm đối với người bệnh.

Bác sĩ đang hướng dẫn bệnh nhân T. tập đi lại sau khi được phẫu thuật lấy toàn bộ khối u trong ống sống.
Bác sĩ đang hướng dẫn bệnh nhân T. tập đi lại sau khi được phẫu thuật lấy toàn bộ khối u trong ống sống.

Mới đây, bệnh nhân L.V.T. (60 tuổi, ngụ xã Bình Sơn, huyện Long Thành) nhập viện tại Bệnh viện quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai trong tình trạng đau tê vùng mông, lan xuống 2 chân, giật từng cơn, không đi lại được. Hiện tượng này chỉ mới xuất hiện khoảng 1 tuần trước đó. Bác sĩ CKI Vũ Ngọc Bảo Quỳnh (Khoa Chấn thương chỉnh hình) đã thăm khám, chỉ định bệnh nhân chụp MRI, chẩn đoán phát hiện có khối u trong ống sống. Ông T. sau đó được giải thích và tư vấn hướng điều trị phẫu thuật để chấm dứt cơn đau, có thể di chuyển bình thường và quan trọng là tránh được nguy cơ bại liệt.

Bệnh nhân đã được phẫu thuật lấy toàn bộ khối u trong ống sống. Đến nay, sức khỏe đã hồi phục tốt, hết đau nhức, có thể ngồi và đi lại được.

Bác sĩ Vũ Ngọc Bảo Quỳnh cho biết: “Đây là một trường hợp u trong màng cứng ngoài tủy, triệu chứng thường diễn tiến theo các giai đoạn nhưng tùy theo trường hợp mà biểu hiện nhanh hay chậm. Đại đa số u loại này là lành tính, diễn tiến chậm. Tuy nhiên, nếu không phát hiện và điều trị kịp thời thì u sẽ gây chèn ép làm tổn thương thần kinh đến mức không thể hồi phục, để lại di chứng nặng nề như: yếu, liệt, tiêu tiểu mất kiểm soát…”.

Theo bác sĩ Quỳnh, u tủy sống được hiểu là những khối u nằm trong ống sống gây chèn ép vào các cấu trúc thần kinh (tủy sống hoặc rễ thần kinh) trong ống sống. Giai đoạn đầu, người bệnh chủ quan, không để ý vì các triệu chứng đau âm ỉ, không dữ dội. Sau đó, mới đau lan ra theo phạm vi của dây thần kinh, nơi mà khối u chèn ép lên, gây đau buốt từng cơn, đôi khi đau giống bỏng rát. Nếu là u ác tính hoặc u di căn từ nơi khác đến, giai đoạn này sẽ diễn ra rất nhanh.

Giai đoạn tiếp theo là chèn ép một nửa tủy. Lúc này khối u phát triển to ra và đẩy tủy sang một bên. Triệu chứng thường là yếu hoặc liệt một bên cơ thể, sau đó sẽ lan sang bên còn lại, gây giảm/mất cảm giác khi sờ hoặc khi châm chích, tiếp xúc với nóng lạnh... Ở giai đoạn toàn phát, người bệnh thường có rối loạn về cảm giác (tê, giảm hoặc mất cảm giác hoặc có cảm giác lạ) xuất hiện ở cả 2 bên của cơ thể. Các rối loạn về vận động (yếu hoặc liệt) cũng xuất hiện ở cả 2 bên, đặc biệt là chân tay hay bị co rút (giống như vọp bẻ hay chuột rút), khi cử động hoặc gấp các khớp hay bị rung lên mà người bệnh không kiểm soát được. Rối loạn tiêu tiểu cũng thường gặp trong giai đoạn này biểu hiện bằng bí tiểu, tiểu khó, tiểu dắt hoặc đôi khi tiểu dầm dề kèm theo táo bón.

An Yên

Tin xem nhiều