Báo Đồng Nai điện tử
En

Đổi mới công tác Đội trong trường học

08:05, 15/05/2018

Trong những năm gần đây, hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi tiếp tục được coi trọng. Tổ chức Đội các cấp luôn tìm cách đổi mới các phong trào nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của đội viên, thiếu nhi.

Trong những năm gần đây, hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi tiếp tục được coi trọng. Tổ chức Đội các cấp luôn tìm cách đổi mới các phong trào nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của đội viên, thiếu nhi.

Cô Hoàng Thị Thúy Nga (giữa), giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường tiểu học Lê Văn Tám (TP.Biên Hòa), tuyên truyền về tác hại của ma túy cho các em học sinh bằng hình ảnh trực quan. Ảnh: N.SƠN
Cô Hoàng Thị Thúy Nga (giữa), giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường tiểu học Lê Văn Tám (TP.Biên Hòa), tuyên truyền về tác hại của ma túy cho các em học sinh bằng hình ảnh trực quan. Ảnh: N.SƠN

Được coi là lá cờ đầu trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi của TP.Biên Hòa, Liên đội Trường tiểu học Lê Văn Tám đã và đang duy trì nhiều mô hình hiệu quả, thu hút đông đảo học sinh tham gia.

* Mỗi liên đội Tự đổi mới

Có mặt ở Trường tiểu học Lê Văn Tám vào giờ ra chơi sáng thứ bảy, chúng tôi thấy rất đông học sinh tập trung quanh công trình măng non mang tên thư viện xanh.

Để nâng cao hiệu quả công tác Đội trong trường học, vai trò của đội ngũ giáo viên tổng phụ trách Đội vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, theo phản ánh nhiều giáo viên tổng phụ trách Đội của các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh, hiện nay chế độ chính sách dành cho lực lượng này vẫn chưa tương xứng với nhiệm vụ mà họ đang đảm nhận.

Khi được hỏi ý tưởng của mô hình thư viện xanh đặt ở sân trường, cô Hoàng Thị Thúy Nga, giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường tiểu học Lê Văn Tám, cho biết nhà trường cũng có phòng thư viện nhưng học sinh rất ít khi vào đọc sách, nhất là khoảng thời gian ra chơi ít ỏi. Từ thực tế ấy, cô đã tham mưu Ban giám hiệu vận động mạnh thường quân tài trợ những chiếc ghế đá, những kệ để sách và những cuốn sách phù hợp với lứa tuổi của các em. Hàng ngày, vào giờ ra chơi, sẽ có 3 em trong Ban chỉ huy Liên đội mang những cuốn sách để lên kệ phục vụ nhu cầu giải trí của một bộ phận đội viên, thiếu nhi trong lúc ra chơi. Do thuận tiện nên từ khi có thư viện xanh, các em đội viên tìm đến với sách ngày một đông.

Vừa duy trì mô hình thư viện xanh, Liên đội Trường tiểu học Lê Văn Tám còn đang duy trì mô hình nuôi heo đất khuyến học, thùng quỹ nhân đạo với số tiền hội thu mỗi năm từ
50-60 triệu đồng dành tặng quà, trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Em Nguyễn Minh Vy, học sinh lớp 1/1, cho hay hàng ngày cha mẹ cho tiền ăn sáng, em chỉ sử dụng một nửa, nửa còn lại em dùng nuôi heo đất với mong muốn giúp đỡ các bạn khó khăn hơn được đến trường.

Tổ chức lễ hội trong trường học, thay thể dục giữa giờ bằng những điệu múa tập thể vui nhộn, thực hiện chương trình phát thanh măng non bằng phần mềm Adobe Audition 1.5, phong trào học tập hành trình Lê Thánh Tông… là những mô hình hay đang được áp dụng tại Trường THCS Lê Thánh Tông (huyện Xuân Lộc). Trong đó, phong trào học tập hành trình Lê Thánh Tông thu hút được số lượng lớn đội viên, học sinh tham gia.

Thầy  Hà Anh Tuấn, giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường THCS Lê Thánh Tông, cho hay đội viên thiếu nhi khi đăng ký tham gia phong trào sẽ thi đua đạt nhiều điểm cao (từ 8 trở lên) trong các môn học. Với những đội viên có số điểm đạt mức quy định sẽ được tặng giấy chứng nhận và phần thưởng là tập viết (số lượng tùy mức). Phát động thi đua học tập, kèm theo đó là khen thưởng nên phong trào đã tạo động lực cho đội viên, thiếu nhi thi đua học tập, đạt điểm tốt, giúp nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục.

* Khắc phục tình trạng hành chính hóa

Bên cạnh các mô hình mới do các liên đội sáng tạo, thời gian qua các phong trào: Thiếu nhi Đồng Nai thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy, Nghìn việc tốt, Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Đồng Nai... vẫn tiếp tục phát triển sâu rộng trong các liên đội, trường học với nhiều hoạt động thiết thực, đa dạng và bổ ích.

Theo đánh giá của Hội đồng Đội tỉnh, trong giai đoạn 2012-2017 cuộc vận động thiếu nhi Việt Nam thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy được 100% liên đội trong toàn tỉnh tổ chức với nhiều hình thức phong phú, thu hút trên 5 triệu lượt đội viên, học sinh tham gia. Các liên đội đã xây dựng được 896 tủ sách măng non, tủ sách Bác Hồ, mô hình thư viện xanh với hơn 100 ngàn đầu sách báo các loại dành cho lứa tuổi thiếu nhi. Thực hiện chương trình Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Đồng Nai, hội đồng Đội các cấp quan tâm chỉ đạo, thực hiện nhiều cuộc vận động có ý nghĩa như: vòng tay bè bạn, giúp bạn vượt khó, giúp bạn tới trường - hướng tới tương lai…

Bên cạnh đó, các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, phòng chống tệ nạn xã hội, bạo lực học đường, tai nạn thương tích, đuối nước được đầu tư. Phong trào kế hoạch nhỏ được triển khai thực hiện. Qua 5 năm, phong trào đã thu được trên 10 tỷ đồng, đóng góp tôn tạo di tích Kim Đồng, xây dựng công viên vườn tượng danh nhân Văn miếu Trấn Biên, xây dựng 9 phòng thư viện sách, 18 ngôi nhà khăn quàng đỏ cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn…

Có thể nói, hội đồng Đội các cấp, các em đội viên, thiếu nhi trong tỉnh đã làm được rất nhiều việc đóng góp vào sự phát triển của xã hội. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó ban Thi đua - khen thưởng tỉnh: “Công tác Đội và phong trào thiếu nhi ngày nay mang tính hành chính hóa”.

Ông Dũng cho rằng biểu hiện của hành chính hóa chính là tất cả các phong trào triển khai từ trên xuống đều kèm theo đó là chỉ tiêu giao cho từng đơn vị, từng liên đội trở thành áp lực đối với nhà trường, giáo viên tổng phụ trách Đội, giáo viên chủ nhiệm và cả đội viên, học sinh.

Để hoạt động Đội thực sự có sức hút, trở thành nơi để đội viên, thiếu nhi rèn luyện và trưởng thành, theo ông Dũng phải khắc phục tình trạng hành chính hóa, đổi mới các phong trào hiện tại để các em đến với Đội bằng sự hứng thú và tinh thần tự nguyện...

Nga Sơn

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích