Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần sự phối hợp để giải quyết điểm nóng

08:05, 12/05/2018

Dư luận đặt nhiều nghi vấn: liệu ở TP.Biên Hòa có nạn bảo kê cho các địa điểm karaoke, vũ trường, trò chơi điện tử trá hình hay không; vì sao liên tục bị phát hiện, xử phạt, song các điểm này vẫn hoạt động bình thường?

“Dư luận đặt nhiều nghi vấn: liệu ở TP.Biên Hòa có nạn bảo kê cho các địa điểm karaoke, vũ trường, trò chơi điện tử trá hình hay không; vì sao liên tục bị phát hiện vi phạm, bị xử phạt hành chính, song các địa điểm gây nhức nhối này vẫn hoạt động bình thường?”.

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Bảo (thứ 3 từ trái qua), Trưởng đoàn giám sát HĐND tỉnh về công tác quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện (karaoke, vũ trường, trò chơi điện tử) trên địa bàn TP.Biên Hòa, kiểm tra máy game bắn cá tại Trung tâm thương mại BigC Đồng Nai chiều 10-5.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Bảo (thứ 3 từ trái qua), Trưởng đoàn giám sát HĐND tỉnh về công tác quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện (karaoke, vũ trường, trò chơi điện tử) trên địa bàn TP.Biên Hòa, kiểm tra máy game bắn cá tại Trung tâm thương mại BigC Đồng Nai chiều 10-5.

Chất vấn của đồng chí Thái Bảo, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Tổ trưởng Tổ đại biểu Biên Hòa 2, Trưởng đoàn giám sát của HĐND tỉnh về công tác quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện (karaoke, vũ trường, trò chơi điện tử) trên địa bàn TP.Biên Hòa, làm nóng buổi giám sát diễn ra vào ngày 11-5.

Trước đó, ngày 10-5, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Bảo, Trưởng đoàn giám sát HĐND tỉnh, đã dẫn đầu đoàn giám sát công tác phòng cháy, chữa cháy, hợp đồng lao động, giấy phép kinh doanh… tại 2 cơ sở kinh doanh karaoke là: Cadillac (phường Long Bình Tân), K.O.K (phường Thống Nhất) và khu trò chơi điện tử tại Trung tâm thương mại BigC Đồng Nai (phường Long Bình Tân).

* Muốn làm mạnh nhưng vướng quy định

Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Phan Chí Cường cho hay ông cũng nghe dư luận phản ánh nhưng qua kiểm tra chưa phát hiện vụ việc nào. Thành phố đã ban hành quy chế làm việc nếu để xảy ra điểm nóng với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện, xây dựng trái phép thì người đứng đầu các địa phương sẽ bị xử lý. Chủ trương nhất quán của thành phố là không vì số tiền thuế thu được từ ngành, nghề kinh doanh có điều kiện mà làm lơ vi phạm.

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Bảo nhận định việc cấp giấy phép kinh doanh đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện thì được mà rút giấy phép lại không là điều rất bất cập. Cơ sở vi phạm nhiều lần, mức độ nghiêm trọng, gây bức xúc lớn trong xã hội mà chỉ xử phạt hành chính rồi cho tồn tại là chưa triệt để, chưa đáp ứng được mong mỏi của người dân.

Cũng theo đồng chí Thái Bảo, thời gian qua TP.Biên Hòa còn để xảy ra nhiều vụ việc đáng tiếc liên quan đến công tác quản lý nhà nước đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện gây bức xúc trong dư luận xã hội. Việc phối hợp giữa các sở, ban, ngành trong cấp phép còn hạn chế, việc hậu kiểm chưa chặt. Sắp tới, đoàn giám sát sẽ có kiến nghị với UBND tỉnh để tìm hướng giải quyết.

Thực tế là dù hiện nay thành phố cũng như các sở, ngành của tỉnh quyết tâm xử lý nghiêm vi phạm trong hoạt động của ngành, nghề kinh doanh có điều kiện nhưng vướng quy định của pháp luật.

“Vừa rồi cơ quan chức năng của tỉnh tịch thu số lượng lớn máy game bắn cá và UBND tỉnh có quyết định tịch thu, tiêu hủy số máy này. Nhưng khi căn cứ vào quy định pháp luật hiện hành thì không có điều khoản nào cho phép tịch thu, tiêu hủy, mà sau khi xử phạt hành chính phải trả lại cho chủ cơ sở kinh doanh” - Phó giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch Giang Mạnh Hà nêu dẫn chứng.

Bên cạnh đó, hiện thành phố chỉ có cơ sở Làn Sóng Trẻ được cấp phép kinh doanh hoạt động vũ trường, còn 7 cơ sở khác chỉ được cấp phép hoạt động kinh doanh nhà hàng, ăn uống, tổ chức sự kiện nhưng hoạt động dưới dạng vũ trường. Rất nhiều sai phạm đã xảy ra ở những địa điểm này như: đánh nhau dẫn đến chết người, phát hiện người sử dụng ma túy…, nhưng theo quy định cơ quan chức năng không thể rút giấy phép kinh doanh mà chỉ có thể xử phạt hành chính, đình chỉ hoạt động có thời hạn.

“Khi hết thời gian xử phạt, các tụ điểm này mở cửa hoạt động trở lại và tiếp tục sai phạm. Sai phạm bị phạt nhưng rồi lại hoạt động. Vòng luẩn quẩn cứ tiếp diễn mãi. Có tình trạng cơ sở vi phạm thay tên, đổi chủ để đăng ký mới giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh ngay tại cùng một địa điểm vi phạm trước đây. Điều này gây bức xúc trong nhân dân, làm người dân hiểu sai, dẫn đến thiếu tin tưởng vào sự quyết liệt của cơ quan chức năng” - Trưởng phòng Văn hóa - thông tin TP.Biên Hòa Nguyễn Văn Bông cho biết thêm.

* Cần sự phối hợp

Qua quan sát cho thấy việc phối hợp giữa các cơ quan chức năng, địa phương trong việc cấp giấy phép hoạt động, hậu kiểm còn rất lỏng lẻo, có sự chồng chéo và mạnh ai nấy làm. Đơn cử, giấy phép hoạt động karaoke do ngành văn hóa cấp nhưng khi kiểm tra phòng cháy, chữa cháy, kiểm tra ma túy tại cơ sở kinh doanh karaoke lại do công an thực hiện mà thiếu sự phối hợp với đơn vị cấp phép.

Với máy game bắn cá, khi chủ cơ sở cung cấp đủ hồ sơ thì theo quy định Sở Văn hóa - thể thao và du lịch phải cấp phép, nhưng phần mềm sử dụng trong máy ra sao thì sở này không có chuyên môn để kiểm tra. Còn khi kiểm tra, xử lý vi phạm lại do công an thực hiện mà thiếu sự phối hợp với Sở Văn hóa - thể thao và du lịch.

Từ thực tế này, ông Lê Ngọc Minh, Phó ban Nội chính Tỉnh ủy, cho rằng hiện nay phổ biến tình trạng một đối tượng kinh doanh nhưng có đến 3 -4 ngành quản lý mỗi mảng khác nhau. Hiệu quả quản lý không cao vì ngành nào biết lĩnh vực ngành đó, không nắm thông tin chung.

Võ Tuyên

Tin xem nhiều