Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngưng hoạt động 2 cơ sở bán thuốc chữa ung thư của Công ty TNHH Vinaca

08:04, 19/04/2018

Ngày 17-4, đoàn thanh tra của Sở Y tế phối hợp với các phòng y tế huyện Long Thành và TP.Biên Hòa đã phát hiện và tiến hành niêm phong, yêu cầu tạm ngưng hoạt động 2 cơ sở bày bán thuốc chữa ung thư của Công ty TNHH Vinaca (trụ sở ở TP.Hà Nội).

Ngày 17-4, đoàn thanh tra của Sở Y tế phối hợp với các phòng y tế huyện Long Thành và TP.Biên Hòa đã phát hiện và tiến hành niêm phong, yêu cầu tạm ngưng hoạt động 2 cơ sở bày bán thuốc chữa ung thư của Công ty TNHH Vinaca (trụ sở ở TP.Hà Nội).

Đoàn kiểm tra của Phòng Y tế TP.Biên Hòa tiến hành kiểm tra các sản phẩm thuốc, thực phẩm chức năng tại Văn phòng đại diện Công ty TNHH Vinaca tại địa chỉ số 12A6, khu dân cư An Bình, TP.Biên Hòa.
Đoàn kiểm tra của Phòng Y tế TP.Biên Hòa tiến hành kiểm tra các sản phẩm thuốc, thực phẩm chức năng tại Văn phòng đại diện Công ty TNHH Vinaca tại địa chỉ số 12A6, khu dân cư An Bình, TP.Biên Hòa.

* Hơn 3,7 triệu đồng/liệu trình điều trị

Chánh thanh tra Sở Y tế Nguyễn Mạnh Dũng cho biết sáng 17-4 nhận được tin báo của người dân về một đại lý đang bán thuốc chữa ung thư Vinaca, thanh tra Sở Y tế đã tổ chức đoàn phối hợp kiểm tra đột xuất tại Công ty cổ phần Vinaca Hải Đăng (địa chỉ số 114, tổ 1, ấp 5, xã Long Phước, huyện Long Thành) do ông Đỗ Hữu Phong làm chủ. Công ty cổ phần Vinaca Hải Đăng hoạt động từ ngày 14-4. Một số người dân xung quanh cho biết công ty này đang có ý định mở rộng mạng lưới với những thông báo rất hấp dẫn.

Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở có một phòng trưng bày sản phẩm đang mở cửa hoạt động. Trong vai khách hàng đến tìm hiểu về thuốc chữa bệnh ung thư, thành viên đoàn kiểm tra được chủ cơ sở là ông Đỗ Hữu Phong trực tiếp tư vấn liệu trình để điều trị bệnh ung thư. Tổng số tiền mà khách hàng phải trả cho một liệu trình là 3.740.000 đồng, kèm theo giấy hướng dẫn điều trị để khách hàng thực hiện. “Trong cuốn sổ ghi danh sách khách hàng mua thuốc, có những trường hợp đã mua thuốc với số tiền 43 triệu đồng. Khách hàng phải thực hiện nhiều liệu trình chứ không chỉ riêng một liệu trình” - ông  Nguyễn Mạnh Dũng cho biết.

Khi kiểm tra, chủ cơ sở không xuất trình được các loại giấy tờ pháp lý trong hoạt động như: giấy phép đăng ký kinh doanh, giấy xác nhận công bố phù hợp của Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Bộ Y tế cấp. Nhận thấy cơ sở này “có vấn đề”, đoàn thanh tra  đã tiến hành niêm phong và tạm giữ 1 cuốn sổ ghi danh sách bệnh nhân, 1 giấy hướng dẫn cách dùng và điều trị cho một liệu trình chữa bệnh; 7 phiếu công bố sản phẩm do Sở Y tế Hải Phòng cấp; một số thuốc và sản phẩm. Tất cả đều do Công ty TNHH Vinaca sản xuất.

Đoàn thanh tra của Sở Y tế đã yêu cầu Công ty cổ phần Vinaca Hải Đăng ngưng hoạt động, đồng thời mời chủ cơ sở ngày 20-4 đến Phòng Thanh tra Sở Y tế để làm việc.

Đoàn kiểm tra tiếp tục phát hiện cơ sở thứ 2 bày bán sản phẩm chữa ung thư của Công ty TNHH Vinaca tại Văn phòng đại diện Công ty TNHH Vinaca (địa chỉ số 12A6, khu dân cư An Bình, TP.Biên Hòa). Chủ đại diện là bà Nguyễn Thị Loan, giấy chứng nhận đăng ký hoạt động do Sở Kế hoạch - đầu tư cấp ngày 2-2-2018 ghi rõ văn phòng hoạt động theo ủy quyền của doanh nghiệp là Công ty TNHH Vinaca nhưng không có ghi tên sản phẩm hay hoạt động cụ thể. Đoàn kiểm tra của Phòng Y tế TP.Biên Hòa đã niêm phong toàn bộ số thuốc của cơ sở này.

* Tăng cường thanh, kiểm tra

Ngày 18-4, Giám đốc Sở Y tế Huỳnh Minh Hoàn đã có văn bản gửi các phòng y tế, trung tâm y tế các huyện, TX.Long Khánh, TP.Biên Hòa về việc rà soát, kiểm tra thông tin về việc sản phẩm Vinaca ung thư Co3 được làm từ bột than tre.

Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo các phòng y tế tăng cường kiểm tra, kiểm soát để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các sản phẩm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng mang nhãn hiệu Vinaca được bày bán trên địa bàn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm (nếu có). Giám đốc các trung tâm y tế chỉ đạo ngay các trạm y tế xã, phường, thị trấn tiến hành rà soát trên địa bàn quản lý, nếu phát hiện có cơ sở kinh doanh các sản phẩm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng mang nhãn hiệu Vinaca phải kịp thời thông báo cho phòng y tế địa phương để kịp thời phối hợp kiểm tra, xử lý. Sau đó, có báo cáo kết quả thực hiện về thanh tra Sở Y tế trước ngày 4-5 để tổng hợp gửi Bộ Y tế.

Theo Chánh thanh tra Sở Y tế, do vụ việc này có liên quan đến lĩnh vực bán hàng đa cấp, thực phẩm chức năng nên Sở Y tế dự định sẽ báo cáo và chuyển cơ quan điều tra xác minh, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Bộ Y tế thông tin về vụ sản xuất sản phẩm “Vinaca ung thư Co3.2”

Ngày 18-4, Bộ Y tế đã có thông tin chính thức về vụ việc các cơ quan chức năng của TP.Hải Phòng phát hiện cơ sở sản xuất gia công thực phẩm chức năng Vinaca sản xuất sản phẩm “Vinaca ung thư Co3.2” từ bột than tre. Theo đó, kết luận của Sở Y tế Hải Phòng về sản phẩm là đúng.

Cụ thể, “Vinaca ung thư Co3.2” không phải là thuốc, cũng không phải mỹ phẩm, mà là sản phẩm giả thực phẩm chức năng. Sản phẩm không được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp phép lưu hành, không được cấp giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm đối với thực phẩm chức năng. Cơ sở sản xuất sản phẩm “Vinaca ung thư Co3.2” không có giấy phép sản xuất thực phẩm chức năng.

Bộ Y tế chỉ đạo thu hồi toàn bộ các sản phẩm có tên Vinaca của cơ sở này, sở y tế các tỉnh, thành phố tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra các cơ sở kinh doanh thực phẩm chức năng trên địa bàn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân không sử dụng sản phẩm này và đề nghị người dân khi phát hiện những cơ sở sản xuất tương tự cũng như các đối tượng đang rao bán những sản phẩm này thì báo ngay cho cơ quan chức năng nơi gần nhất để kịp thời xử lý, ngăn chặn...

P.V

Hạnh Dung

Tin xem nhiều