Báo Đồng Nai điện tử
En

Lợi ích của sàng lọc trước sinh và sơ sinh

07:04, 17/04/2018

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Kim Thanh, Phó giám đốc Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản Đồng Nai, sàng lọc trước sinh là thông qua các kỹ thuật siêu âm, xét nghiệm máu của thai phụ để chẩn đoán các dị tật bẩm sinh ở thai nhi như: hội chứng Down, dị tật ống thần kinh…

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Kim Thanh, Phó giám đốc Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản Đồng Nai, sàng lọc trước sinh là thông qua các kỹ thuật siêu âm, xét nghiệm máu của thai phụ để chẩn đoán các dị tật bẩm sinh ở thai nhi như: hội chứng Down, dị tật ống thần kinh… từ đó tư vấn cho gia đình chọn hướng điều trị hoặc xử lý tốt nhất.

Siêu âm sàng lọc trước sinh cho phụ nữ mang thai tại Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản Đồng Nai.
Siêu âm sàng lọc trước sinh cho phụ nữ mang thai tại Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản Đồng Nai.

Theo đó, thai phụ cần chú ý các thời điểm quan trọng để tầm soát trước sinh gồm: giai đoạn thai từ tuần thứ 11 đến tuần thứ 13 và từ tuần thứ 15 đến tuần thứ 20. Đối với phương pháp sàng lọc sơ sinh thì sau khi  trẻ sinh ra từ 2-7 ngày sẽ tiến hành lấy máu gót chân để làm xét nghiệm nhằm phát hiện các rối loạn bẩm sinh, di truyền ở trẻ sơ sinh như: thiểu năng trí tuệ, suy giáp bẩm sinh, tăng sản tuyến thượng thận bẩm sinh...

Việc sàng lọc trước sinh và sơ sinh nhằm phát hiện, chẩn đoán và điều trị sớm những bất thường của trẻ giai đoạn thai còn trong bụng mẹ và ngay sau khi trẻ ra đời, để từ đó đưa ra các biện pháp can thiệp kịp thời giúp thai nhi và trẻ sơ sinh phát triển khỏe mạnh bình thường, góp phần nâng cao chất lượng dân số.

Cũng theo bác sĩ Thanh, hiện ở Đồng Nai tất cả các bệnh viện đa khoa khu vực, trung tâm y tế huyện đều thực hiện được kỹ thuật sàng lọc trước sinh và sơ sinh. Trong đó, Bệnh viện đa khoa Đồng Nai và Bệnh viện đa khoa Thống Nhất đã thực hiện được hầu hết các kỹ thuật sàng lọc trước sinh và sơ sinh. Riêng kỹ thuật hiện đại như xét nghiệm ADN thì sản phụ sẽ được chuyển lên Bệnh viện phụ sản Từ Dũ (TP.Hồ Chí Minh).

Hoàn Lê

Tin xem nhiều