Báo Đồng Nai điện tử
En

Sôi động thị trường lao động đầu năm

07:03, 05/03/2018

Để mở rộng sản xuất, thời điểm này, nhiều doanh nghiệp đang cần tuyển dụng một lượng lớn lao động. Tuy nhiên, tình trạng người lao động nhảy việc, đang khiến thị trường lao động đầu năm sôi động hẳn...

Để đáp ứng nhu cầu mở rộng sản xuất, thời điểm này, nhiều công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đang có nhu cầu tuyển dụng lao động với số lượng lớn.

Cán bộ tuyển dụng của Công ty TNHH Pousung Việt Nam (huyện Trảng Bom) phỏng vấn tuyển dụng lao động đầu năm. Ảnh: H.DUNG
Cán bộ tuyển dụng của Công ty TNHH Pousung Việt Nam (huyện Trảng Bom) phỏng vấn tuyển dụng lao động đầu năm. Ảnh: H.DUNG

Tình trạng người lao động nhảy việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán với mong muốn có được công việc tốt hơn, thu nhập cao hơn khiến cho thị trường lao động đầu năm sôi động hơn bao giờ hết.

* Cần tuyển hàng ngàn lao động

Cuối tháng 2-2018, Công ty TNHH Pousung Việt Nam (Khu công nghiệp Bàu Xéo, huyện Trảng Bom) bắt đầu tuyển dụng lao động để phục vụ nhu cầu sản xuất của năm mới. Ngay từ sáng sớm, hàng trăm người đã cầm bộ hồ sơ xin việc trên tay, đứng chờ trước cổng. Hầu hết lao động nữ được gọi vào khu vực phỏng vấn. Trong khi đó, một số lao động nam phải chờ đến lượt gọi của người phỏng vấn.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Pousung Việt Nam Lê Nhật Trường cho biết công ty hiện cần khoảng 3 ngàn lao động phổ thông; 150 lao động kỹ thuật (có chuyên môn về cơ khí, điện, bảo trì, kỹ sư tự động hóa).

 Theo Sở Lao động - thương binh và xã hội, trong năm 2018 toàn tỉnh cần hơn 86 ngàn lao động, gồm: hơn 3,6 ngàn lao động có trình độ đại học trở lên; trên 7,7 ngàn lao động có trình độ trung cấp; 6,5 ngàn công nhân kỹ thuật và hơn 68,1 ngàn lao động phổ thông. Những địa phương tập trung đông các khu công nghiệp có nhu cầu lao động lớn như: Biên Hòa, Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom.

Tiêu chuẩn về lao động phổ thông chỉ cần biết đọc, biết viết, không nghỉ việc ở công ty quá 3 lần.  Do đặc thù công việc của ngành sản xuất giày dép nên lao động nữ được ưu tiên nhận, lao động nam nhận ít hơn. Công ty tiến hành tuyển dụng đến khoảng tháng 6-2018 để lấp đầy lao động cho một xưởng mới rộng chừng 20 hécta.

“Tổng thu nhập của lao động mới vào làm tại công ty khoảng 5 triệu đồng. Từ tháng thứ 2 trở đi, người lao động có thêm tiền thưởng, thấp nhất là 200 ngàn đồng/người/tháng. Công ty đảm bảo đầy đủ chế độ chính sách, bảo hiểm cũng như nhiều chế độ phúc lợi khác để người lao động an tâm làm việc” - ông Trường cho hay.

Chị Lê Thị Mỹ Vân (xã Xuân Thạnh, huyện Thống Nhất) chia sẻ trước đây chị làm công nhân may ở TP.Hồ Chí Minh với mức lương hơn 6 triệu đồng/tháng. Nay do điều kiện gia đình, chị nghỉ việc cũ để xin việc làm ở gần nhà. Sau khi được nhận vào làm việc tại Công ty TNHH Pousung Việt Nam, chị Vân cho biết: “Mức lương ban đầu tuy có thấp hơn mức lương cũ nhưng lại ở gần nhà, giảm được nhiều khoản chi phí nên tôi không “lăn tăn” gì”.

Trong khi đó, Công ty TNHH Tokin Electronics Việt Nam (chuyên sản xuất linh kiện điện tử, tại Khu công nghiệp Long Bình, TP.Biên Hòa) cũng cần tuyển một lượng lao động lớn. Để thu hút người lao động, công ty đưa ra nhiều ưu đãi, như: thu nhập hơn 200 ngàn đồng/ngày (chưa gồm tiền tăng ca) cùng với 580 ngàn đồng tiền phụ cấp đi lại, nhà ở, chuyên cần/người/tháng. Người lao động được làm việc trong môi trường máy lạnh, không khói bụi. Một năm, công ty cho nghỉ thêm 19 ngày thứ bảy vẫn được hưởng lương. Công ty có chế độ bảo hiểm tai nạn cho người lao động ngay khi bắt đầu học việc…

Điều kiện tuyển dụng, chỉ cần người lao động từ 18 tuổi trở lên, chấp nhận làm việc theo ca và có trình độ học vấn 6/12.

Còn Công ty TNHH Bucheon Việt Nam Đồng Nai (Khu công nghiệp  Long Thành, huyện Long Thành, chuyên sản xuất dây cáp điện tử cho máy giặt, máy lạnh) hiện cần tuyển lao động ở nhiều vị trí như: quản lý chất lượng, nhân viên IT, nhân viên kỹ thuật sản xuất, kế toán và công nhân sản xuất. Trong đó, số lượng công nhân sản xuất cần tuyển khoảng 500 người. Yêu cầu của công ty này đưa ra cho vị trí này chỉ cần biết đọc, biết viết và phân biệt được màu sắc.

* Mong muốn một năm thuận lợi

Là một trong số gần 700 lao động nam/hơn 4,6 ngàn công nhân lao động của Công ty TNHH NamYang Sông Mây (Khu công nghiệp Sông Mây, huyện Trảng Bom), anh Vũ Văn Hiệp chia sẻ: “Tôi làm việc ở công ty đã được gần 3 năm với mức lương hiện nay hơn 5 triệu đồng/tháng. Trong năm 2018, tôi cũng như nhiều người khác mong muốn công ty làm ăn thuận lợi, có nhiều chế độ phúc lợi cho người lao động. Đặc biệt, tiền lương của người lao động sẽ được nâng cao hơn nữa để chúng tôi có được cuộc sống tốt hơn”.

Người lao động Công ty TNHH NamYang Sông Mây hào hứng làm việc trong những ngày đầu năm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2018.
Người lao động Công ty TNHH NamYang Sông Mây hào hứng làm việc trong những ngày đầu năm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2018.

Thực hiện theo Nghị định 141 của Chính phủ về tăng lương tối thiểu vùng, vừa qua Công ty TNHH NamYang Sông Mây tiến hành tăng lương cho toàn thể người lao động của công ty với mức hơn 258 ngàn đồng/người/tháng.

Ông Lee William Dong, Tổng giám đốc Công ty TNHH NamYang Sông Mây, bộc bạch: “Sắp tới đây, chúng tôi sẽ mở thêm một xưởng sản xuất mới nên công ty cần thêm khoảng 1 ngàn lao động. Sản phẩm do công ty sản xuất chủ yếu được xuất đi các nước Mỹ, Nhật Bản và một số nước châu Âu. Nếu thuận lợi về mặt lao động, năm 2018, công ty dự kiến xuất khẩu đạt khoảng 30 triệu USD, cao hơn những năm trước”.

Nhận định về thị trường lao động đầu năm, ông Cao Duy Thái, Trưởng phòng Lao động - tiền lương - bảo hiểm xã hội (Sở Lao động - thương binh và xã hội), cho biết sau Tết Nguyên đán là thời điểm thị trường lao động sôi động nhất ở cả 2 phía, người sử dụng lao động và người lao động. Nhiều doanh nghiệp tranh thủ thời điểm này để tuyển lao động đón đầu những tháng khan hiếm lao động nhằm phục vụ nhu cầu sản xuất.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều