Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhu cầu tuyển lao động vẫn cao

07:03, 29/03/2018

Khảo sát tại nhiều doanh nghiệp hiện nay cho thấy nhu cầu lao động phổ thông vẫn cao, trong khi nguồn lao động ngày một khan hiếm. Bên cạnh đó, nhu cầu lao động có trình độ kỹ thuật có xu hướng tăng trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Khảo sát tại nhiều doanh nghiệp hiện nay cho thấy nhu cầu lao động phổ thông vẫn cao, trong khi nguồn lao động ngày một khan hiếm. Bên cạnh đó, nhu cầu lao động có trình độ kỹ thuật có xu hướng tăng trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Người lao động có trình độ tay nghề kỹ thuật (bìa trái) tìm hiểu thông tin việc làm tại sàn giao dịch việc làm lần thứ 143 vừa diễn ra.
Người lao động có trình độ tay nghề kỹ thuật (bìa trái) tìm hiểu thông tin việc làm tại sàn giao dịch việc làm lần thứ 143 vừa diễn ra.

Là phiên giao dịch việc làm thứ 2 kể từ sau Tết Nguyên đán, nhưng số lượng người cần tìm việc làm tại sàn giao dịch việc làm lần thứ 143 vừa qua tại Trung tâm dịch vụ việc làm Đồng Nai (thuộc Sở lao động - thương binh và xã hội) không nhộn nhịp như cùng kỳ những năm trước đây.

* Nguồn cung lao động thấp

Trong khi 22 doanh nghiệp ở Đồng Nai, Bình Dương, TP.Hồ Chí Minh cần tuyển đến hơn 1,1 ngàn lao động thì số người đến tham dự tại sàn và được tư vấn việc làm chỉ 239 lượt người. Riêng lao động phổ thông có nhu cầu việc làm và nộp hồ sơ tại các doanh nghiệp là 110 người. Có 10 doanh nghiệp chỉ nhận được dưới 5 hồ sơ xin việc của người lao động sau một buổi giao dịch.

Ông Phạm Văn Cộng, Phó giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội, cho hay: “Vừa qua, UBND tỉnh đã giao cho Sở thống kê số lao động trong độ tuổi lao động ở khu vực giải tỏa làm dự án Sân bay quốc tế Long Thành để có hướng dạy nghề, đào tạo, giới thiệu việc làm cho người lao động. Theo thống kê, có khoảng 9 ngàn lao động trong độ tuổi lao động ở khu vực này. Sở đang tiếp tục thống kê nhu cầu các doanh nghiệp đóng chân ở địa bàn lân cận để giới thiệu việc làm cho người lao động tại khu vực dự án Sân bay quốc tế Long Thành. Qua đó, giúp người dân sớm ổn định đời sống”.

Ông Nguyễn Minh Hiếu, nhân viên nhân sự Công ty TNHH Cibao (sản xuất giày thể thao, Khu công nghiệp Suối Tre, TX.Long Khánh), cho biết tại công ty đang xây dựng một xưởng sản xuất mới có quy mô khoảng 4 ngàn lao động phổ thông và 600 nhân viên làm bộ phận gián tiếp, dự kiến đến tháng 9-2018 đi vào hoạt động. Do đó, ngay từ đầu năm 2018 công ty đã tiến hành tuyển lao động bằng nhiều hình thức, như: treo băng rôn, cấp tờ rơi, thông tin trên mạng xã hội… Mặc dù vậy, sau 3 tháng doanh nghiệp mới tuyển được khoảng 300 lao động.

 “Ở Long Khánh, nguồn lao động chủ yếu là người dân tại địa phương hoặc ở các huyện lân cận. Khi thấy nguồn lao động khan hiếm, chúng tôi đã mở rộng khu vực tuyển dụng ra ngoài tỉnh. Tại sàn giao dịch việc làm mới đây, chúng tôi chỉ nhận được 1 hồ sơ xin việc của lao động có trình độ đại học. Với tình hình này, có thể công ty phải tiến hành tuyển dụng đến hết năm 2019 mới mong có đủ nguồn lao động phục vụ yêu cầu sản xuất” - ông Hiếu chia sẻ.

Cũng nhằm thu hút lao động ở TP.Biên Hòa đến công ty làm việc, Công ty TNHH Hyosung Việt Nam (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 5, huyện Nhơn Trạch) cũng tham gia sàn giao dịch việc làm lần thứ 143.

Anh Nguyễn Viết Thành, nhân viên nhân sự Công ty TNHH Hyosung Việt Nam cho hay, nhu cầu lao động phổ thông của công ty rất lớn. Hiện tại, công ty cần tuyển 800 lao động phổ thông, chỉ cần tốt nghiệp THCS hoặc tương đương; 120 lao động tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng chuyên ngành điện công nghiệp, điện tử, cơ khí chế tạo máy, hóa. “Tình hình tuyển dụng có vẻ khó khăn hơn trước rất nhiều. Mặc dù công ty đã hạ chuẩn ở một số bộ phận nhưng vẫn rất khó tuyển lao động, kể cả lao động phổ thông, lao động có trình độ tay nghề và công nhân kỹ thuật” - anh Thành bộc bạch.

* Tổ chức sàn lưu động

Sở dĩ nhu cầu tuyển dụng lao động, đặc biệt là lao động phổ thông thời điểm này vẫn ở mức cao là do các doanh nghiệp có kế hoạch mở rộng sản xuất, đặc biệt là những doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực giày da, may mặc. Ngoài ra, còn phải kể đến nguyên nhân một bộ phận người lao động không trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2018.

Công nhân Công ty TNHH NamYang Sông Mây (huyện Trảng Bom) trong giờ làm việc.
Công nhân Công ty TNHH NamYang Sông Mây (huyện Trảng Bom) trong giờ làm việc.

Bà Trần Thị Thùy Trâm, Phó giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Đồng Nai, cho biết thời điểm hiện tại, nguồn cung lao động phổ thông chỉ đáp ứng được hơn 10% nhu cầu của doanh nghiệp tại sàn giao dịch việc làm. Qua sàn giao dịch việc làm còn cho thấy, những công ty tuyển lao động phổ thông là nữ có trình độ lớp 12 trở lên, có khả năng làm 3 ca, đều rất khó tuyển dụng. Nhiều lao động nữ chỉ có nhu cầu làm việc giờ hành chính để có thời gian chăm lo cho gia đình dù thu nhập có thấp hơn làm ca đêm. Về lao động kỹ thuật, có tay nghề, doanh nghiệp có thể tuyển dụng được nhưng một số vị trí yêu cầu có trình độ ngoại ngữ thì tuyển không ra người. Điều đó cho thấy, người lao động đang rất thiếu những kỹ năng mềm mà doanh nghiệp cần trong thời buổi hội nhập.

“Chúng tôi đang xin ý kiến của UBND tỉnh để tổ chức các sàn giao dịch việc làm lưu động tại 2 huyện Long Thành và Nhơn Trạch trong những tháng tiếp theo. Điều này nhằm gắn kết chặt chẽ về cung - cầu lao động của người dân địa phương và những doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn, tạo thuận lợi cho cả hai phía” - bà Trâm chia sẻ.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích