Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngăn chặn trục lợi từ quỹ bảo hiểm

07:03, 27/03/2018

Để ngăn chặn tình trạng người lao động trục lợi từ quỹ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, thời gian qua, cơ quan bảo hiểm đã phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, xử lý theo quy định.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện tình trạng người lao động trục lợi từ quỹ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp.

Người lao động làm thủ tục đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm dịch vụ việc làm Đồng Nai.
Người lao động làm thủ tục đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm dịch vụ việc làm Đồng Nai.

Để ngăn chặn tình trạng trên, cơ quan bảo hiểm đã và đang phối hợp chặt chẽ với những đơn vị liên quan để rà soát, xử lý theo quy định.

* Nhiều kiểu lách luật

Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Đồng Nai Huỳnh Ngọc Long cho biết trong quá trình giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp, trung tâm phát hiện một số vi phạm trong lĩnh vực này cả từ phía người lao động và người sử dụng lao động.

Tại buổi giám sát của Ban Văn hóa - xã hội (HĐND tỉnh) với Bảo hiểm xã hội tỉnh mới đây, bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Trưởng ban Văn hóa - xã hội, nhấn mạnh: “Đang có những kẽ hở trong chính sách bảo hiểm thất nghiệp, trợ cấp thôi việc, hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Vì vậy, Bảo hiểm xã hội tỉnh cần rà soát lại những chính sách liên quan xem bất cập nằm ở đâu để kiến nghị sửa đổi. Nếu để tình trạng trục lợi bảo hiểm kéo dài sẽ dễ dẫn đến nguy cơ vỡ quỹ. Và khi đó, các chế độ chính sách, an sinh xã hội khó được đảm bảo”.

Từ năm 2017 đến tháng 2-2018, trung tâm phát hiện 121 trường hợp kê khai không đúng sự thật hoặc sửa chữa, tẩy xóa những nội dung có liên quan đến việc hưởng bảo hiểm thất nghiệp; 254 trường hợp không thông báo với trung tâm theo đúng quy định khi người lao động có việc làm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Có 458 trường hợp đã có việc làm mới nhưng không thông báo với trung tâm theo quy định mà im lặng để tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp. Ngoài ra, số người đến thời hạn được hưởng lương hưu hàng tháng nhưng không thông báo với trung tâm để cùng lúc vừa hưởng lương hưu vừa hưởng trợ cấp thất nghiệp là 605 người.

Giải thích về tình trạng nhiều người sắp đến tuổi nghỉ hưu nhưng xin thôi việc để được hưởng trợ cấp thất nghiệp rồi chờ đến lúc hưởng lương hưu, không tự giác khai báo để được hưởng cùng lúc 2 khoản tiền, ông Phạm Văn Cộng, Phó giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội, cho hay: “Theo quy định, người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp bằng 60% lương của 6 tháng liền kề mới nhất. Trong khi đó, lương hưu là bình quân của cả quá trình nên nhiều trường hợp người lao động né luật bằng cách xin nghỉ việc để hưởng trợ cấp thất nghiệp trước khi hưởng chế độ hưu trí. Mặc dù số tiền chênh lệch không lớn nhưng nhiều người vẫn muốn “kiếm thêm” như vậy”.

ông Lee Kwang Chul, Giám đốc nhân sự Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial (Khu công nghiệp Biên Hòa 2, TP.Biên Hòa), cho biết người lao động làm việc tại công ty được hưởng các chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức đầy đủ theo quy định. Tuy nhiên, có một tình trạng trục lợi bảo hiểm gây khó khăn cho công ty và cơ quan bảo hiểm là người lao động lợi dụng chế độ ốm đau, mua giấy bệnh giả ở các phòng khám bên ngoài để được hưởng các chế độ của bảo hiểm.

“Có những trường hợp nghỉ 6 ngày nhưng ghi 5 loại bệnh khác nhau. Chúng tôi rất mong Sở Y tế và cơ quan bảo hiểm cùng vào cuộc, rà soát, kiểm tra chặt chẽ hơn vấn đề này” - ông Lee Kwang Chul đề nghị.

Đến nay Bảo hiểm xã hội tỉnh đã phát hiện, chuyển 116 hồ sơ, giấy tờ làm giả để hưởng chế độ thai sản, ốm đau với số tiền 394 triệu đồng cho cơ quan công an xác minh.

* Cần xử lý nghiêm

Theo ông Huỳnh Ngọc Long, Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Đồng Nai, với những người lao động đã có việc làm mới nhưng không khai báo, trung tâm tiến hành chấm dứt việc hưởng chế độ, bảo lưu số tháng chưa hưởng cho người lao động và thu hồi số tiền trợ cấp thất nghiệp đã trả trước đó. Với những trường hợp kê khai không đúng sự thật hoặc sửa chữa, tẩy xóa những nội dung có liên quan đến việc hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trung tâm đã tham mưu Sở Lao động - thương binh và xã hội điều chỉnh thông tin quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động để đúng với thông tin của người lao động.

Với những trường hợp khác, trung tâm tham mưu Sở Lao động - thương binh và xã hội ban hành quyết định hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp và thu hồi số tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp vi phạm trước đó.

Tại buổi làm việc với Ban Văn hóa - xã hội (HĐND tỉnh) mới đây, ông Phạm Minh Thành, Phó giám đốc phụ trách Bảo hiểm xã hội tỉnh, cho rằng việc các đối tượng trục lợi từ quỹ bảo hiểm xã hội hầu hết do kẽ hở của chính sách.

Để người lao động khai báo trung thực khi làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, các cơ quan chức năng sẽ tăng cường công tác tuyên truyền để người lao động hiểu được quyền và nghĩa vụ khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Qua đó, nâng cao nhận thức và ý thức tự giác của người lao động.

Về tình trạng người lao động mua giấy bệnh giả, ông Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Kinh tế Trung ương, cho rằng cơ quan bảo hiểm cần đề xuất để sửa đổi, hoàn thiện hệ thống pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp nhằm thắt chặt quản lý việc cấp giấy chứng nhận nghỉ bệnh hưởng bảo hiểm xã hội.

Ông Hải cũng đề nghị Sở Y tế và Bảo hiểm xã hội tỉnh cần tăng cường kiểm tra các phòng khám có dịch vụ bán giấy bệnh để có biện pháp xử lý mang tính chất răn đe. Các cơ quan liên quan cũng cần vào cuộc để tránh tình trạng vỡ quỹ bảo hiểm do các đối tượng trục lợi từ quỹ này.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích