Báo Đồng Nai điện tử
En

Phấn khởi trở lại làm việc

07:02, 26/02/2018

Sau kỳ nghỉ Tết, công nhân lao động trong tỉnh đã trở lại với guồng quay của công việc. Theo ước tính của Liên đoàn Lao động tỉnh, đến hôm nay 26-2 sẽ có trên 98% công nhân lao động trong toàn tỉnh trở lại làm việc.

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, công nhân lao động trong tỉnh đã quay trở lại với guồng quay của công việc. Theo ước tính của Liên đoàn Lao động tỉnh, đến hôm nay 26-2 sẽ có trên 98% công nhân lao động trong toàn tỉnh trở lại làm việc. Số lao động còn lại  xin nghỉ có phép hoặc nghỉ thai sản theo quy định của pháp luật.

Người lao động Công ty cổ phần Đồng Tiến trong giờ làm việc những ngày đầu năm mới. Ảnh: A.Thư
Người lao động Công ty cổ phần Đồng Tiến trong giờ làm việc những ngày đầu năm mới.

* Hồ hởi ngay từ đầu năm

Từ ngày 21-2 (tức mùng 6 tết), đã có hơn 90% công nhân lao động trở lại Đồng Nai làm việc. Tỷ lệ này dần được nâng cao ở những ngày tiếp theo khi số công ty, doanh nghiệp chính thức đi vào hoạt động tăng lên.

Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Đoàn Văn Đây cho hay tỷ lệ công nhân lao động quay trở lại làm việc sau kỳ nghỉ tết năm nay cao tương đương những năm trước. Một trong những nguyên nhân là do nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp có đông công nhân lao động, đã kịp thời quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ vé xe, vé tàu cho người lao động về quê đón tết và trở lại đúng thời gian. Theo thống kê, có khoảng 50 doanh nghiệp hỗ trợ từ 20-80% giá vé hoặc hợp đồng xe đưa, đón trên 16 ngàn công nhân lao động về quê đón tết và quay trở lại công ty sau kỳ nghỉ.

Đối với các công ty có đông công nhân lao động như: Pouchen, Taekwang Vina Industrial, Pousung, Changshin, Dona Standard, Dona Pacific, Việt Vinh… số công nhân lao động trở lại từ những ngày làm việc đầu tiên đạt tỷ lệ cao. 

Ông Đinh Sỹ Phúc, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial (Khu công nghiệp Biên Hòa 2, TP.Biên Hòa) cho biết, sáng 22-2 (mùng 7 tết), công nhân lao động của công ty đã trở lại làm việc sau kỳ nghỉ tết 8 ngày.

Cũng theo ông Phúc, so với ngày làm việc bình thường, có khoảng 99% người lao động đã trở lại làm việc. Ban giám đốc và ban chấp hành Công đoàn cơ sở cũng đã lì xì đầu năm cho người lao động tổng số tiền 3 tỷ đồng, nhằm động viên, khích lệ anh chị em tiếp tục nỗ lực làm việc tốt. Những công nhân về quê xa, xin nghỉ phép thêm đến ngày 26-2 sẽ trở lại làm việc đầy đủ.

Trong khi đó, theo ông Ngô Ngọc Thuận, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Đồng Tiến (TP.Biên Hòa), đến ngày 24-2 (mùng 9 tết), hầu hết công nhân lao động đã trở lại làm việc. Còn một số lao động khác chưa vào làm việc đều có xin phép đầy đủ hoặc đang nghỉ thai sản.

“Với những công nhân lao động làm việc ngày đầu tiên của năm mới, công ty đã lì xì 300 ngàn đồng/người. Ngoài ra, những ai làm việc liên tục trong 7 ngày đầu năm sẽ được hỗ trợ thêm 100 ngàn đồng/người/ngày. Như vậy, những ai làm việc liên tục 7 ngày đầu năm sẽ có thêm một khoản hỗ trợ là 1 triệu đồng. Điều này tạo nên không khí hào hứng, phấn khởi, vui vẻ khi người lao động đến làm việc những ngày đầu năm” - ông Thuận cho hay.

Công nhân lao động Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial phấn khởi khi được lãnh đạo Công đoàn cơ sở công ty lì xì đầu năm mới. ảnh: C.T.V
Công nhân lao động Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial phấn khởi khi được lãnh đạo Công đoàn cơ sở công ty lì xì đầu năm mới. ảnh: C.T.V

Anh Nguyễn Văn Lương, công nhân Công ty TNHH thép Jfe Shoji Việt Nam (Khu công nghiệp Amata, TP.Biên Hòa), chia sẻ gia đình anh từ quê vào Đồng Nai mùng 7 tết để đi làm lại theo đúng ngày quy định của công ty. “Sau kỳ nghỉ tết, ai cũng vui vẻ, thoải mái. Trong năm mới, chúng tôi mong muốn công việc được thuận lợi, công ty phát triển để người lao động an tâm công tác” - anh Lương bộc bạch.

* Bảo vệ quyền lợi cho người lao động

Liên quan đến vụ việc của Công ty TNHH KL Texwell Vina (Khu công nghiệp Bàu Xéo, huyện Trảng Bom) nợ lương tháng 1-2018 của gần 2 ngàn công nhân công ty, Liên đoàn Lao động tỉnh đã có văn bản gửi Liên đoàn Lao động huyện Trảng Bom và Công đoàn cơ sở công ty này nhằm thực hiện các giải pháp hỗ trợ người lao động công ty.

Thông báo trước đó về lịch nghỉ tết của công ty này là từ ngày 13-2 đến ngày 25-2. Ngày 26-2, công nhân quay trở lại làm việc bình thường. Để đảm bảo quyền lợi cho người lao động theo pháp luật, Liên đoàn Lao động tỉnh khuyến cáo người lao động của công ty không nên tự ý chấm dứt hợp đồng lao động không đúng quy định mà nên đi làm vào ngày 26-2 theo thông báo của công ty. Trường hợp người lao động có nguyện vọng tìm việc làm khác thì cần cân nhắc các quyền lợi của mình theo pháp luật để có quyết định phù hợp.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Trảng Bom Lê Đức Thụy cho biết ngay sau khi nhận được văn bản của cấp trên, Liên đoàn Lao động huyện đã tuyên truyền cho người lao động của Công ty TNHH KL Texwell Vina bằng nhiều hình thức khác nhau. Phía Công đoàn cơ sở công ty cũng thông qua các kênh tuyên truyền để người lao động biết, hiểu và thực hiện theo đúng pháp luật.

“Sau khi lãnh đạo công ty trở về nước mà chưa trả lương tháng 1-2018 cho người lao động, các ngành chức năng đã có nhiều cách làm kịp thời để đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Về vấn đề việc làm cho công nhân, có một số doanh nghiệp trong tỉnh muốn nhận số lao động này (gần 2 ngàn người), nhưng  phải chờ đến hết ngày 26-2, khi các ngành chức năng của tỉnh, huyện đến công ty làm việc, xem xét tình hình cụ thể mới đưa ra giải pháp chính thức. Mục đích cuối cùng là hỗ trợ công nhân lao động sớm ổn định việc làm trong thời gian tới và đảm bảo các quyền lợi chính đáng, đặc biệt là vấn đề bảo hiểm xã hội” - ông Thụy cho biết.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều