Khỏe hơn với yoga

Cập nhật lúc 07:38, Thứ Ba, 27/02/2018 (GMT+7)

Yoga ngoài tác dụng nâng cao sức đề kháng, phòng ngừa bệnh tật, chữa được những bệnh mãn tính, còn mang lại cho người tập một thân hình cân đối, săn chắc, vẻ trẻ trung, làm chậm tiến trình lão hóa...

Phong trào tập yoga ngày càng phát triển mạnh mẽ. Trong ảnh: Người dân tham gia ngày hội yoga tổ chức tại Đồng Nai. Ảnh: VĂN CHÍNH
Phong trào tập yoga ngày càng phát triển mạnh mẽ. Trong ảnh: Người dân tham gia ngày hội yoga tổ chức tại Đồng Nai. Ảnh: VĂN CHÍNH

Bác sĩ Nguyễn Văn Nghị, Trưởng phòng Chỉ đạo tuyến Bệnh viện y dược cổ truyền Đồng Nai, cho biết tập yoga là một quá trình khổ luyện của cơ thể lẫn tinh thần. Thông qua việc tập thở và tập các động tác, lâu dần người tập đạt tới trình độ làm chủ được về tinh thần với đỉnh cao nhất của yoga là “sự hòa hợp”. Sự hợp nhất giữa năng lượng bản thân người tập và năng lượng vũ trụ, hòa hợp được ý thức của cá nhân với tâm thức vũ trụ. Đây là đỉnh cao nhất của người tập yoga.

để đạt được điều này rất khó. Hiện nay nhiều khóa tập, lớp tập tại các câu lạc bộ phần đông là tập yoga “phong trào”, chủ yếu tập luyện các tư thế, động tác của yoga mà chưa chú ý rèn luyện tập trung tinh thần, khai mở các dòng năng lượng trong cơ thể. Đây mới là điểm cốt yếu trong tập yoga, đòi hỏi người dạy phải chuyên nghiệp, có kinh nghiệm và người tập phải chịu khó, kiên trì rèn luyện một thời gian dài.

Yoga có một số tác dụng chính đối với cơ thể như sau: với hệ thống thần kinh trung ương, luyện thở có tác dụng duy trì cân bằng giữa hưng phấn và ức chế, nâng cao khả năng kiểm soát của vỏ não, tăng cường lưu lượng tuần hoàn não, cải thiện trí nhớ và sức chú ý, phát triển phản xạ có điều kiện, khơi dậy những tiềm năng trí tuệ vốn có và hạn chế những căng thẳng thần kinh.

 Với hệ thống tuần hoàn, luyện thở có tác dụng điều chỉnh nhịp tim và huyết áp, tăng lưu lượng tuần hoàn vành, cải thiện sức co bóp cơ tim, nâng cao sức chịu đựng của cơ tim trong điều kiện thiếu ôxy, làm giảm sức cản ngoại biên giúp cho tim khỏe hơn... Với hệ hô hấp, luyện thở  gây hưng phấn trung khu hô hấp, làm tăng thông khí phổi, giảm lượng khí cặn, giảm tần số thở, cải thiện tuần hoàn phổi, tăng cường quá trình trao đổi khí ở phế nang làm cải thiện chức năng thở.

Với hệ tiêu hóa, luyện thở góp phần xoa bóp ruột và dạ dày, giúp tăng cường bài tiết dịch tiêu hóa, kích thích cảm giác ngon miệng, điều chỉnh công năng co bóp, cải thiện năng lực hoạt động của hệ tiêu hóa… Yoga còn giúp ngăn ngừa thoái hóa khớp, bảo vệ cột sống. Ngoài ra, yoga đóng vai trò quan trọng trong việc giữ gìn và cải tạo vóc dáng. Yoga có sự điều chỉnh tùy theo thể trạng từng người, điều phối được cả lượng mỡ trong cơ thể. Đây là lợi ích của yoga mà không phải môn thể dục nào cũng làm được.

Tóm lại, tập luyện yoga làm giảm chuyển hóa cơ bản, nâng cao sức chịu đựng của cơ thể trong điều kiện thiếu ôxy, cải thiện hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng chống lại bệnh tật. Tập thở còn giúp con người trở nên kiên nhẫn, suy nghĩ sâu sắc, dễ khép mình vào kỷ luật, giàu tự tin, tăng sức miễn dịch trước những biến cố bất lợi của tự nhiên và cuộc đời.

An An (ghi)

.
.
;
.
.