Báo Đồng Nai điện tử
En

Cao điểm lao động thời vụ

08:02, 08/02/2018

Cận kề Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, nhu cầu mua sắm, họp mặt, ăn uống, vui chơi giải trí của người dân trong tỉnh tăng cao.

Cận kề Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, nhu cầu mua sắm, họp mặt, ăn uống, vui chơi giải trí của người dân trong tỉnh tăng cao.

Công việc phục vụ các cửa hàng ăn uống được nhiều sinh viên lựa chọn để làm thêm trong các dịp lễ, tết. Trong ảnh: Nhân viên phục vụ tại quán Zen Tea - Coffee and Milk Tea (đường Phạm Văn Thuận, phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa) trong giờ làm việc. Ảnh: H.DUNG
Công việc phục vụ các cửa hàng ăn uống được nhiều sinh viên lựa chọn để làm thêm trong các dịp lễ, tết. Trong ảnh: Nhân viên phục vụ tại quán Zen Tea - Coffee and Milk Tea (đường Phạm Văn Thuận, phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa) trong giờ làm việc. Ảnh: H.DUNG

Để phục vụ tối đa nhu cầu của người tiêu dùng, nhiều địa điểm kinh doanh ăn uống, vui chơi, các cơ sở sản xuất hàng hóa phục vụ tết có nhu cầu và tuyển số lượng lớn lao động thời vụ, đặc biệt là đối tượng học sinh, sinh viên.

* Nhu cầu lao động lớn

Ông Cao Duy Thái, Trưởng phòng Lao động - tiền lương, bảo hiểm xã hội (Sở Lao động - thương binh và xã hội), cho biết thời điểm này tình hình lao động tại các doanh nghiệp ổn định. Riêng các đơn vị sản xuất hàng hóa phục vụ tết, nhà hàng ăn uống, siêu thị, cửa hàng quần áo, dịch vụ… có nhu cầu lớn về lao động thời vụ. Ngoài việc tìm việc trực tiếp tại các địa điểm cần tuyển lao động, những người có nhu cầu việc làm thời vụ trong dịp Tết Nguyên đán có thể liên hệ với 20 doanh nghiệp có chức năng cho thuê lao động và giới thiệu việc làm để tìm được việc làm như ý.

Nhằm phục vụ đơn hàng dịp Tết Nguyên đán, Cơ sở bánh chưng Trần Gia (xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu) đang tuyển một lượng lớn lao động thời vụ gồm: 600 thợ gói bánh chưng, 100 thợ gói bánh tét, 200 thợ phụ và 50 thợ đóng gói. Không chỉ sinh viên có nhu cầu việc làm được ưu tiên mà cả những lao động lớn tuổi nếu có thể làm được việc cũng có thể được nhận vào làm.

Đại diện Cơ sở bánh chưng Trần Gia cho biết mức tiền thù lao đối với công việc thời vụ tại cơ sở này từ 170-220 ngàn đồng/người/ngày, tùy công việc cụ thể. Mức lương cao nhất 220 ngàn đồng/ngày được áp dụng với thợ gói. Cơ sở sẽ hướng dẫn công việc cho những người mới trong khoảng 10 ngày, mức lương học việc là 15 ngàn đồng/giờ. Để tuyển được số lao động như mong muốn, ngoài việc treo băng-rôn
tuyển, dán thông báo, Cơ sở bánh chưng Trần Gia còn đăng tải tin tuyển dụng trên các trang mạng xã hội.

Dịp này, Nhà hàng Thiết Mộc Lan (đường Đồng Khởi, phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) đang tuyển gấp số lượng lớn nhân viên phục vụ. Các vị trí mà nhà hàng đang rất là nhân viên phục vụ phòng, nhân viên order tư vấn món ăn cho khách hàng, thu ngân, tạp vụ, vệ sinh. Thời gian làm việc tại nhà hàng chia thành 3 ca.

Ông Võ Đức Thuyết, quản lý tại Nhà hàng Thiết Mộc Lan, cho biết: “Nhà hàng sẽ trả mức thù lao tính theo giờ cho nhân viên, dao động từ 17-20 ngàn đồng/giờ. Nhà hàng ưu tiên sinh viên cần việc làm thêm trong dịp tết, không có điều kiện về quê ăn tết hoặc những sinh viên mới ra trường chưa có việc làm. Mục đích nhằm tạo điều kiện để các bạn kiếm thêm thu nhập, trang trải phần nào cuộc sống. Nhà hàng có hỗ trợ ăn giữa ca cho nhân viên. Yêu cầu chung đối với các nhân viên là siêng năng, nhiệt tình và trung thực trong công việc”.

Không chỉ các nhà hàng, quán ăn mà cả những quán trà sữa, quán cà phê, cửa hàng bán quần áo, túi xách, giày dép… cũng đang có nhu cầu về lao động thời vụ trong dịp này.

* Có thêm nhiều kinh nghiệm

Chia sẻ về công việc làm thêm tại Nhà hàng tiệc cưới Cát Tường Garden (đường Phạm Văn Thuận, phường Tam Hiệp, TP.Biên Hòa), sinh viên Nguyễn Trung Trực (Trường đại học Đồng Nai) cho biết nhiều sinh viên cùng làm ở đây, chủ yếu là phục vụ các bàn ăn trong các tiệc cưới. Các đám cưới thường tổ chức vào cuối tuần nên nhiều sinh viên tranh thủ thời gian nghỉ ở trường để kiếm thêm thu nhập.

Trung Trực cho biết: “Trung bình mỗi tiệc cưới có khoảng 20-30 bàn ăn. Chúng em chia ra mỗi người phụ trách phục vụ một bàn ăn. Mỗi bữa tiệc kéo dài từ 3-4 giờ đồng hồ. Mức tiền công tính ra mỗi người được khoảng 100 ngàn đồng. Số tiền này tuy không lớn nhưng rất đáng quý đối với em, bởi đó là đồng tiền được làm ra từ chính công sức của mình, đỡ đần phần nào chi phí của cha mẹ ở quê”.

Còn với sinh viên Trần Anh Tuấn (Trường đại học Lạc Hồng) mặc dù được cha mẹ gửi tiền hàng tháng nhưng Tuấn vẫn muốn đi làm thêm để tích lũy cho mình nhiều kinh nghiệm cần có. Tuấn bộc bạch: “Em nhận làm thêm công việc giao hàng cho một cửa hàng ăn uống. Công việc đòi hỏi mình phải biết, nắm rõ đường đi lối lại ở TP.Biên Hòa. Nhờ có công việc làm thêm nên đến giờ tôi nắm hầu như mọi con đường, ngõ ngách trong thành phố. Ngoài ra, tôi còn học được cách cư xử, giao tiếp với khách hàng sao cho tạo được sự thân thiện”.

Cũng tranh thủ những ngày cận kết, sinh viên Lê Nhật Tân (Trường cao đẳng kỹ thuật Đồng Nai) cùng một số bạn khác trong lớp xin đi làm phục vụ một quán ăn trên đường Võ Thị Sáu. Tân cho biết: “Em chọn làm ca tối 16 giờ 30 đến 12 giờ đêm. Những ngày gần đây, khách đông hơn nhiều nên có khi đến tận 2 giờ sáng chúng em mới được nghỉ. Công việc tuy có vất vả nhưng đổi lại, em có thêm trải nghiệm về cuộc sống”.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích