Báo Đồng Nai điện tử
En

Sôi động tư vấn tuyển sinh

07:01, 22/01/2018

Chương trình tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp quy mô do Báo Tuổi Trẻ, Bộ GD-ĐT, Bộ Lao động - thương binh và xã hội, Sở GD-ĐT và Tỉnh đoàn phối hợp đã được tổ chức tại Trường THPT Long Khánh chiều 20-1.

Chương trình tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp quy mô do Báo Tuổi Trẻ, Bộ GD-ĐT, Bộ Lao động - thương binh và xã hội, Sở GD-ĐT và Tỉnh đoàn phối hợp đã được tổ chức tại Trường THPT Long Khánh vào chiều 20-1.

Học sinh đặt câu hỏi cho các chuyên gia tư vấn tại ngày hội tuyển sinh.
Học sinh đặt câu hỏi cho các chuyên gia tư vấn tại ngày hội tuyển sinh.

Có trên 3 ngàn học sinh cuối cấp của 12 trường THPT đến từ TX.Long Khánh, các huyện: Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Thống Nhất tham gia chương trình và tỏ ra hứng khởi vì được cung cấp những thông tin chính thức của kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 cũng như việc xét tuyển của các trường đại học, cao đẳng trong mùa tuyển sinh sắp tới.

* Ổn định phương thức thi

Một tin vui cho các thí sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 và tuyển sinh vào các trường đại học đã được TS.Sái Công Hồng, Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) thông báo, đó là phương thức tuyển sinh của kỳ thi năm nay không có gì thay đổi so với kỳ thi năm trước. Bộ GD-ĐT chủ trương giữ nguyên phương thức thi này cho những năm tới. TS.Hồng cũng lưu ý thí sinh chuẩn bị kỹ để tránh mắc phải những sai lầm mà những thí sinh năm trước gặp phải.

Theo quy chế của Bộ GD-ĐT, năm 2018 việc xét tốt nghiệp THPT sẽ dùng 50% điểm thi THPT quốc gia và 50% điểm tổng kết lớp 12. Trong đó, 50% điểm thi được tính từ 4 bài thi, trong đó có 3 bài thi bắt buộc và 1 bài thi tự chọn.

Theo đó, thí sinh phải làm 4/5 bài thi, hoặc làm cả 5 bài thi. Trong số đó có 3 bài thi bắt buộc là: Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ. Môn Ngữ văn mà thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút; 2 môn còn lại là Toán và Ngoại ngữ đều làm theo hình  thức trắc nghiệm, mỗi bài thi là 50 câu hỏi nhưng thời gian để hoàn thành bài thi có khác nhau (môn Toán 90 phút, còn Ngoại ngữ là 60 phút).

Có 2 bài thi tự chọn là bài thi khoa học tự nhiên và bài thi khoa học xã hội. Thí sinh được chọn một trong 2 bài thi này hoặc chọn cả 2. Khi đã chọn cả 2 thì phải làm hết, nếu bỏ một trong 2 bài sẽ coi như bỏ thi và không được xét tốt nghiệp cũng như xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Trong trường hợp thí sinh chọn làm cả 2 bài thi, khi chấm điểm bài thi nào cho kết quả cao nhất máy tính sẽ chọn bài thi đó để làm cơ sở xét tốt nghiệp và xét tuyển. Tuy nhiên, lời khuyên cho thí sinh được TS.Hồng đưa ra là chỉ nên chọn một trong 2 bài thi tự chọn cho đỡ vất vả trong ôn tập và làm bài thi.

Dự kiến cuối tháng 1-2018, Bộ GD-ĐT công bố đề thi tham khảo, từ đó định hướng cho thí sinh phương pháp học tập và luyện tập dần cách làm bài thi bám sát với đề thi tham khảo. TS.Hồng chia sẻ thêm: “Để làm quen với kỳ thi THPT quốc gia sắp tới, học sinh nên tham khảo các đề thi năm trước và đề thi tham khảo để hình dung rõ hơn, chủ động hơn trong quá trình học tập và ôn tập”.

* Xu hướng chọn ngành đa dạng

Nhu cầu chọn ngành nghề của học sinh khá đa dạng, do đó sau hoạt động tư vấn chung, ban tổ chức chia làm 3 khu vực tư vấn chuyên sâu với 3 nhóm ngành, gồm: khoa học xã hội, sư phạm, ngoại ngữ, luật, quân đội, công an, y dược; nhóm ngành: khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin, xây dựng, giao thông, điện tử nông lâm; nhóm ngành: kinh tế, tài chính, ngân hàng, kế toán, quản trị kinh doanh. Học sinh được tự do chọn lựa khu vực tư vấn nhóm ngành nghề mà mình dự kiến lựa chọn.

Học sinh đặt câu hỏi cho các chuyên gia tư vấn
Học sinh đặt câu hỏi cho các chuyên gia tư vấn

Theo các chuyên gia tư vấn tuyển sinh, các thí sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 và xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng sẽ không còn phải bận tâm nhiều tới quy chế thi và hình thức xét tuyển, vì những vấn đề này đã khá ổn định, không có sự thay đổi nào quá lớn. Thí sinh tiếp tục không bị giới hạn số nguyện vọng xét tuyển vào các trường. Vấn đề quan trọng nhất là làm sao chọn được ngành nghề ở những trường phù hợp với khả năng học tập của mình để “an toàn” hơn. Thí sinh có thể tham khảo điểm xét tuyển và trúng tuyển của các trường mình quan tâm qua nhiều kênh khác nhau.

Các chuyên gia cũng đưa ra nhiều lời khuyên hữu ích. Theo đó, dù không bị hạn chế số nguyện vọng xét tuyển vào các trường thì cũng không nên đăng ký tràn lan, chỉ nên đăng ký ngành nghề mình thực sự yêu thích và trường phù hợp với năng lực học tập. Cần cân nhắc thêm việc chọn trường phù hợp với khả năng kinh tế của gia đình. Ngoài lựa chọn các trường đại học ở TP.Hồ Chí Minh thì ngay ở tỉnh cũng có nhiều trường đại học, cao đẳng đào tạo đa ngành. Lựa chọn các trường địa phương giúp giảm chi phí về thời gian đi lại, ăn ở trong suốt quá trình học...

Ngoài lựa chọn học đại học, học sinh cần cân nhắc cơ hội học nghề ở các trường cao đẳng nghề với nhiều ngành nghề đa dạng, thời gian đào tạo ngắn, cơ hội việc làm tốt và hoàn toàn có thể liên thông lên đại học.

Chương trình tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp năm 2018 do Báo Tuổi Trẻ tổ chức có nhiều trường đại học, cao đẳng của Đồng Nai tham gia hơn mọi năm với các ngành nghề đa dạng, như: Trường đại học Lạc Hồng, Trường đại học lâm nghiệp phân hiệu Đồng Nai, Trường đại học miền Đông, Trường cao đẳng Lê Quý Đôn… Mỗi trường tham gia đều có một gian hàng giới thiệu các ngành nghề đang đào tạo, các thiết bị phục vụ đào tạo, đồng thời cử cán bộ tư vấn cho thí sinh khi có nhu cầu.

Nguyễn Phương Thảo, học sinh lớp 12 Trường THPT Long Khánh, cho biết: “Em có ý định chọn ngành báo chí của Trường đại học khoa học học xã hội và nhân văn (Đại học quốc gia TP.Hồ Chí Minh) để đăng ký xét tuyển. Em khá hài lòng khi được ban tư vấn giúp em hiểu kỹ hơn về ngành này, như: cần tố chất gì, cơ hội việc làm ra sao và quan trọng hơn cả lực học ở mức nào thì có cơ hội trúng tuyển cao hơn cả”.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều