Báo Đồng Nai điện tử
En

Nguy cơ viêm tụy khi ăn nhậu nhiều

07:01, 02/01/2018

Vào những ngày cuối năm, nhiều người nhập viện cấp cứu do viêm tụy cấp. Đây là một căn bệnh rất nguy hiểm, có nguy cơ tử vong cao nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Vào những ngày cuối năm, nhiều người nhập viện cấp cứu do viêm tụy cấp. Đây là một căn bệnh rất nguy hiểm, có nguy cơ tử vong cao nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Phó giám đốc Bệnh viện quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai Lê Đình Hùng chúc mừng một bệnh nhân qua cơn nguy kịch vì viêm tụy cấp. Ảnh: A.Thư
Phó giám đốc Bệnh viện quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai Lê Đình Hùng chúc mừng một bệnh nhân qua cơn nguy kịch vì viêm tụy cấp. Ảnh: A.Thư

Bác sĩ Đinh Cao Minh, Trưởng khoa Tiêu hóa Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, cho biết bệnh viêm tụy cấp là tình trạng tuyến tụy bị viêm đột ngột gây triệu chứng phù nề, xuất huyết, hoại tử tụy. Trường hợp nặng, tụy bị vỡ khiến dịch tụy chảy ra ổ bụng sẽ gây suy đa tạng, dẫn đến sốc choáng nhiễm trùng có nguy cơ tử vong cao.

* Bệnh xuất hiện sau bữa ăn giàu đạm

Mới đây, anh P. (29 tuổi, tạm trú tại xã Tam An, huyện Long Thành) nhập viện trong tình trạng đột ngột đau bụng dữ dội, buồn nôn, không thể giảm đau. Dựa trên triệu chứng lâm sàng và kết quả chụp CT. Scanner, các bác sĩ xác định anh P. bị viêm tụy cấp. Nguyên nhân chính do anh P. sử dụng quá nhiều rượu, trung bình mỗi ngày uống khoảng 2 lít rượu.

Cách nhận biết bệnh viêm tụy

Bác sĩ Đinh Cao Minh, Trưởng khoa Tiêu hóa Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, cho biết để phân biệt bệnh viêm tụy với các bệnh tiêu hóa khác cần chú ý các triệu chứng sau: đau bụng thường tập trung ở nửa bụng trên, bên trái. Đau có thể lan ra sau lưng, đau tăng lên khi nằm ngửa và đau nhiều nhất là khi ăn. Đau có thể đột ngột hoặc xuất hiện trong vài ngày và tăng dần lên. Đồng thời kèm theo các triệu chứng sau cần đưa bệnh nhân đến các bệnh viện để chẩn đoán và điều trị kịp thời: chướng bụng, buồn nôn, sốt, ớn lạnh, mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, tim đập nhanh, hôn mê…

Theo bác sĩ Minh, bệnh viêm tụy rất khó phát hiện, nếu chỉ siêu âm có thể phát hiện nhưng không chính xác bằng CT. Scanner. Đa số bệnh nhân nhập viện với cơn đau bụng dữ dội, triệu chứng này thường dễ nhầm lẫn với thủng dạ dày, ruột. Đa phần các ca viêm tụy cấp sẽ được điều trị nội khoa trước bằng điều trị kháng sinh, nhiễm trùng và giảm đau kết hợp. Tuy nhiên, để điều trị bệnh viêm tụy cấp hiệu quả thì thời gian đầu bệnh nhân phải nhịn ăn trong 2-3 ngày và được nuôi ăn bằng đường dịch truyền vì nếu ăn đạm, béo vào sẽ khiến tụy hoạt động nhiều càng tăng đau bụng. Khi bệnh nhân đỡ đau mới được uống nước đường, ăn cháo trắng; khi bệnh nhân ổn định, không đau mới được ăn cháo thịt, cá.

Sau khi điều trị giai đoạn viêm tụy cấp, bệnh nhân sẽ được điều trị giải quyết nguyên nhân gây viêm tụy cấp, như: điều trị sỏi đường mật, sỏi tụy hoặc giảm uống rượu bia, hạn chế ăn nhiều dầu mỡ, chất đạm. Vì nếu không điều trị, giải quyết dứt nguyên nhân gây viêm tụy cấp, bệnh nhân có thể bị viêm tụy mãn tính, tái phát nhiều lần. Trường hợp nặng chuyển sang viêm tụy hoại tử, tụy tiết ra men tự hủy hoại gây hoại tử các cơ quan nội tạng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng bệnh nhân.

* Cảnh giác với sỏi tụy

Ông L. (thị trấn Long Thành, huyện Long Thành) thường xuyên đau bụng. Mới đây ông L. phải nhập viện ở Bệnh viện quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai để cấp cứu vì đau bụng quằn quại, thay đổi tư thế nào cũng đau. Các bác sĩ ở đây đã chẩn đoán ông bị viêm tụy cấp do sỏi tụy và tiến hành phẫu thuật lấy sỏi tụy, nối ruột, tái tạo đường tiêu hóa cho ông L.  Điều đáng nói, có rất nhiều sỏi lớn, nhỏ ở ống tụy và đầu tụy gây viêm tụy cấp khiến bệnh nhân đau bụng dữ dội khi nhập viện.

Phó giám đốc Bệnh viện quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai Lê Đình Hùng cho biết nếu không phát hiện và phẫu thuật kịp thời, bệnh nhân sẽ gặp nguy kịch vì viêm tụy cấp sẽ gây biến chứng viêm tụy xuất huyết, hoại tử tụy khiến dịch tụy chảy ra ổ bụng gây hoại tử các cơ quan nội tạng làm nhiễm trùng, nhiễm độc dẫn đến sốc nặng, tỷ lệ tử vong rất cao. Bệnh viêm tụy cấp thường gặp ở nam giới nhiều hơn nữ giới. Nguyên nhân viêm tụy cấp còn do viêm nhiễm đường tiêu hóa (do sỏi hoặc do ký sinh trùng)... Bệnh rất khó phát hiện, triệu chứng là thường xuyên đau bụng, mức độ ngày càng tăng dần, chỉ khi chụp CT. Scanner mới chẩn đoán chính xác bệnh.

Bác sĩ Hùng khuyến cáo khi bị đau bụng dữ dội cần được đến các cơ sở y tế để khám và điều trị càng sớm càng tốt, không nên tự ý mua thuốc điều trị. Để phòng bệnh viêm tụy cấp không nên uống nhiều rượu bia; hạn chế ăn nhiều dầu mỡ, ăn nhiều ngũ cốc, rau và đậu. Khi bị sỏi mật, sỏi tụy phải điều trị dứt điểm để hạn chế xảy ra nhiều biến chứng nguy hiểm khác. Trong trường hợp viêm tụy mãn phải uống nhiều nước,  mất nước có thể gây đau và kích thích tụy; chia nhỏ các bữa ăn hàng ngày.      

Anh Thư

Tin xem nhiều