Báo Đồng Nai điện tử
En

Yêu nước bằng hành động thiết thực

07:12, 18/12/2017

Sáng nay 18-12, tại Đài PT-TH Đồng Nai diễn ra Lễ trao tặng các phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước (đợt 2) năm 2007 cho các tập thể và cá nhân có đóng góp xuất sắc trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc...

Lễ trao tặng các phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước (đợt 2) năm 2007 cho các tập thể và cá nhân có những đóng góp xuất sắc trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc được UBND tỉnh tổ chức vào sáng nay 18-12 tại Đài PT-TH Đồng Nai.

Công ty cổ phần ô tô Trường Hải không ngừng mở rộng sản xuất các loại xe Trong ảnh: Công ty cổ phần ô tô Trường Hải khai trương nhà máy sản xuất xe buýt lớn nhất Đông Nam Á. Ảnh: Thaco
Bà Trần Cẩm Nhung, Phó chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư và kinh doanh golf Long Thành, trao học bổng Trần Cẩm Nhung - Chắp cánh ước mơ cho học sinh. Ảnh: C.NGHĨA

Có 72 tập thể và cá nhân vinh dự được tặng các phần thưởng cao quý, gồm: danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Huân chương Độc lập, Huân chương Lao động của Chủ tịch nước. Ngoài ra còn có 89 tập thể và cá nhân được tặng Cờ thi đua xuất sắc và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

* Những con số ấn tượng

Theo Ban Thi đua - khen thưởng tỉnh, năm 2017 kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục phát triển ổn định, giá trị tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) tăng khoảng 8%, thu nhập bình quân đầu người đạt 91 triệu đồng người/năm.

Chủ tịch HĐQT Công Ty cổ phần ô tô Trường Hải Trần Bá Dương ( giữa) chia sẽ kinh nghiệm kinh doanh với các doanh nhân Đồng Nai
Chủ tịch HĐQT Công Ty cổ phần ô tô Trường Hải Trần Bá Dương ( giữa) chia sẽ kinh nghiệm kinh doanh với các doanh nhân Đồng Nai

Đồng Nai tiếp tục là tỉnh đóng góp lớn cho ngân sách ước gần 48.660 tỷ đồng. Nhiều chỉ tiêu quan trọng như thu hút đầu tư nước ngoài, xuất nhập khẩu đạt và vượt kế hoạch. Đồng Nai còn được đánh giá cao trong cải cách hành chính, năng lực cạnh tranh địa phương, đặc biệt là xây dựng nông thôn mới. Sự phát triển liên tục của tỉnh trên tất cả các lĩnh vực có sự đóng góp của cả hệ thống chính trị, trong đó có nhiều tập thể và cá nhân điển hình tiêu biểu từ tỉnh đến cơ sở.

Trong đợt trao các phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước đợt 2-2017, Đồng Nai có 9 cá nhân được phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 39 gia đình liệt sĩ được tặng Huân chương Độc lập (từ hạng nhất tới hạng ba),  2 tập thể và 2 cá nhân được nhận Huân chương Lao động hạng nhất, 4 cá nhân được tặng Huân chương Lao động hạng nhì, 1 tập thể và 15 cá nhân được tặng Huân chương Lao động hạng ba. Có 9 tập thể được nhận Cờ thi đua xuất sắc, 4 tập thể và 76 cá nhân được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Một trong những đơn vị tiêu biểu được vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất lần này là Tổng công ty phát triển hạ tầng khu công nghiệp (Sonadezi). Đây là một trong những doanh nghiệp hoạt động hiệu quả và đã có đóng góp lớn cho ngân sách của tỉnh hàng năm.

Theo Chủ tịch HĐQT Sonadezi Đỗ Thị Thu Hằng, từ năm 2012-2016 doanh thu của tổng công ty đã đạt 14.666 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 2.183 tỷ đồng, nộp ngân sách 1.665 tỷ đồng. Trong đó, năm 2017 doanh thu hợp nhất của tổng công ty ước thực hiện trên 3.770 tỷ đồng và nộp ngân sách hơn 778 tỷ đồng.

Dịp cuối năm 2017 này Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) đón nhiều niềm vui lớn khi hoạt động sản xuất - kinh doanh tiếp tục phát triển. Thaco và người sáng lập là ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT THACO, vinh dự được trao tặng Huân chương Lao động hạng nhất.

Ngoài ra, ông Nguyễn Hùng Minh, Tổng giám đốc công ty, được trao tặng Huân chương Lao động hạng ba. Đây là những phần thưởng xứng đáng cho thành quả lao động không ngừng nghỉ để đưa Thaco từ một xưởng sửa chữa ô tô nhỏ trở thành công ty lớn nhất Việt Nam về sản xuất, lắp ráp và phân phối ô tô cho nhiều thương hiệu tên tuổi của thế giới như: Kia, Mazda, Peugeot…

Hiện nay Thaco đang giải quyết việc làm cho trên 17 ngàn lao động, từ năm 2012-2016 sản xuất 268 ngàn xe các loại với doanh thu gần 161 ngàn tỷ đồng và nộp ngân sách gần 45 ngàn tỷ đồng. Năm 2017 trong bối cảnh thị trường ô tô cạnh tranh quyết liệt về giá, tuy nhiên doanh thu của Thaco dự kiến đạt gần 64 ngàn tỷ đồng. Không dừng lại ở đó, vào đầu tháng 12 vừa qua Thaco đã khánh thành nhà máy sản xuất xe buýt thương hiệu Thaco có quy mô lớn nhất Đông Nam Á, công suất 20 ngàn xe/năm.

Nhiều năm qua, Tổng công ty công nghiệp thực phẩm Đồng Nai (Dofico) được xem là đơn vị có tỷ suất lợi nhuận trên vốn đạt ở mức cao, trung bình 24%/năm. Dofico phát triển không chỉ tác động tới đời sống của 8 ngàn lao động của công ty mà còn đóng góp khoảng 6% tổng nguồn thu nội địa của tỉnh. Năm 2017 Dofico dự kiến đóng góp ngân sách khoảng 1.700 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Kim Long, Chủ tịch Hội đồng thành viên Dofico, người vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng ba cho thành tích dẫn dắt “con tàu” Dofico vươn ra biển lớn, chia sẻ: “Phần thưởng này chính là động lực cho tôi cống hiến nhiều hơn nữa để tiếp tục đưa Dofico là doanh nghiệp mạnh của tỉnh”.

* Trách nhiệm cùng đất nước

TS.BS Phan Huy Anh Vũ, Phó giám đốc Sở Y tế, từng có thời gian dài đảm nhiệm cương vị Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai. Ông chia sẻ: “Làm việc gì cũng cần trách nhiệm, đặc biệt trách nhiệm của người đứng đầu một đơn vị đảm bảo sức khỏe cho hàng triệu người dân thì đòi hỏi cao hơn gấp nhiều”.

Với trách nhiệm của mình, TS.Vũ không chỉ làm tốt công tác quản lý mà còn nghiên cứu nhiều đề tài khoa học áp dụng vào thực tiễn, trong đó có đề tài “Phát hiện sớm bệnh suy tĩnh mạch mạn tính chi dưới tại Việt Nam”; tham gia với Trường đại học Kanazawa (Nhật Bản) nghiên cứu đề tài “Ảnh hưởng của chất độc da cam/dioxin lên sự phát triển thần kinh trẻ em”…

Trước khi về làm Phó giám đốc Sở Y tế, TS.Vũ là một trong những người có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy thực hiện thành công mô hình hợp tác công - tư trong lĩnh vực y tế tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai. Đây chính là mô hình hợp tác công - tư đầu tiên trên cả nước, được nhiều tỉnh, thành đến tham quan học tập và áp dụng.

Công ty cổ phần ô tô Trường Hải không ngừng mở rộng sản xuất các loại xe Trong ảnh: Công ty cổ phần ô tô Trường Hải khai trương nhà máy sản xuất xe buýt lớn nhất Đông Nam Á. Ảnh: Thaco
Công ty cổ phần ô tô Trường Hải không ngừng mở rộng sản xuất các loại xe Trong ảnh: Công ty cổ phần ô tô Trường Hải khai trương nhà máy sản xuất xe buýt lớn nhất Đông Nam Á. Ảnh: Thaco

Từng trải qua nhiều khó khăn thăng trầm trong sự nghiệp, nên khi thành công bà Trần Cẩm Nhung, Phó chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư và kinh doanh Golf Long Thành, luôn nghĩ đến việc chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn.

Trong đó, riêng cá nhân bà Nhung đã dành gần 60 tỷ đồng cho việc xây nhà tình thương, tặng học bổng, ủng hộ chương trình sữa học đường. Bà còn dành 11 tỷ đồng mua 12 xe ô tô tặng cho Bộ Tư lệnh Hải quân và Hải quân Vùng 4. Vào tháng 7 vừa qua bà đã phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh thành lập Quỹ học bổng Trần Cẩm Nhung - Chắp cánh ước mơ giúp đỡ cho con, cháu của các liệt sĩ, bà mẹ Việt Nam anh hùng và người có công với cách mạng.

Bà Nhung chia sẻ: “Xã hội còn nhiều khó khăn và tôi nhận thấy trách nhiệm của mình cùng với Đảng, Nhà nước quan tâm chia sẻ, làm vơi bớt đi những hoàn cảnh khó khăn ấy. Cuộc sống bớt đi một hoàn cảnh khó khăn thì lòng tôi có thêm một niềm vui”.

Theo Phó trưởng ban Thi đua - khen thưởng tỉnh Nguyễn Tiến Dũng, tinh thần yêu nước của người Đồng Nai đã và đang được phát huy cao bằng những việc làm cụ thể, đặc biệt là tinh thần cộng đồng trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên cho đến người dân. Đồng Nai ngày nay không chỉ là tỉnh công nghiệp hàng đầu của cả nước mà tỉnh còn tiên phong trong xây dựng nông thôn mới với 6 đơn vị cấp huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Tinh thần yêu nước và cộng đồng trách nhiệm sẽ tiếp tục phát động sâu rộng, lan tỏa, trở thành động lực quan trọng giúp Đồng Nai thực hiện thành công Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, xây dựng Đồng Nai trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại.

Đồng chí Đinh Quốc Thái, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - khen thưởng tỉnh, cho biết năm 2017 chưa kết thúc nhưng các chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm 2018 đã được tỉnh xây dựng và giao cho các sở, ngành và địa phương phấn đấu thực hiện ngay từ tuần đầu tháng đầu của năm mới. Nhiều chỉ tiêu quan trọng cần sự phát huy cao độ trong năm 2018, trong đó có giá trị tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) tăng từ 8-9%, nâng mức thu nhập bình quân đầu người từ 94-96 triệu đồng/người/năm, phấn đấu có thêm 3 huyện đạt chuẩn nông thôn mới… Đặc biệt, Đồng Nai còn được Chính phủ giao chuẩn bị các điều kiện để triển khai dự án Sân bay quốc tế Long Thành, do đó tinh thần thi đua là yêu nước càng phải phát huy cao độ hơn nữa.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều