Báo Đồng Nai điện tử
En

Khan hiếm lao động cuối năm

08:12, 18/12/2017

Mỗi ngày chỉ tuyển được vài lao động, thậm chí không nhận được hồ sơ xin việc nào của người lao động - đây là tình trạng chung của nhiều doanh nghiệp hiện nay trên địa bàn tỉnh.

Mỗi ngày chỉ tuyển được vài lao động, thậm chí không nhận được hồ sơ xin việc nào của người lao động - đây là tình trạng chung của nhiều doanh nghiệp hiện nay trên địa bàn tỉnh.

Thiếu vắng người lao động tham gia sàn giao dịch việc làm lần thứ 140 vừa được tổ chức ngày 11-12 tại Trung tâm dịch vụ việc làm Đồng Nai.
Thiếu vắng người lao động tham gia sàn giao dịch việc làm lần thứ 140 vừa được tổ chức ngày 11-12 tại Trung tâm dịch vụ việc làm Đồng Nai.

Đang trong đợt cao điểm sản xuất các đơn hàng cuối năm, để tuyển đủ số lượng người lao động cần có, các doanh nghiệp đã tìm nhiều cách, qua nhiều kênh tuyển dụng nhưng vẫn không đáp ứng được nhu cầu.

* Nhiều cách tuyển vẫn không ăn thua

Với việc mở rộng nhà máy trên địa bàn huyện Nhơn Trạch và ở tỉnh Quảng Nam, 3 tháng gần đây Công ty TNHH Hyosung Việt Nam (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 5, huyện Nhơn Trạch) cần tuyển lao động với số lượng lớn.

Theo ông Phạm Văn Thiện, Trưởng phòng nhân sự, công ty đã dán thông báo, treo băng rôn tuyển dụng ở nhiều nơi trên địa bàn huyện, đăng tuyển trên các trang web về việc làm, trên mạng xã hội nhưng vẫn không tuyển đủ. Mới đây, những cán bộ phụ trách nhân sự của công ty phải từ Nhơn Trạch lên Biên Hòa để tham gia tuyển dụng lao động trực tiếp tại sàn giao dịch của Trung tâm dịch vụ việc làm Đồng Nai. Kết quả không được như mong đợi, người lao động đến sàn tìm việc thưa thớt, công ty chỉ nhận được vỏn vẹn 12 hồ sơ xin việc.

Lao động thời vụ vào mùa

Theo khảo sát trên địa bàn TP.Biên Hòa và các địa phương lân cận, hiện đang là dịp mà nhà hàng ăn uống, trung tâm tiệc cưới, cửa hàng thời trang… cần tuyển nhiều lao động thời vụ. Đặc biệt vào dịp Giáng sinh, Tết dương lịch và Tết Nguyên đán tới đây, nhu cầu này sẽ ngày càng cao. Điều này để đáp ứng nhu cầu vui chơi, mua sắm cưới hỏi… dịp cuối năm của người dân. Mức lương đối với lao động thời vụ rất đa dạng, có thể tính theo giờ, theo ngày hoặc khoán theo sản phẩm. Đối tượng lao động thời vụ mà những nhà hàng, trung tâm tiệc cưới hướng tới là học sinh, sinh viên trên địa bàn.

Được biết, Công ty TNHH Hyosung Việt Nam cần tuyển số lượng lao động rất lớn với nhiều trình độ khác nhau, gồm: 10 nhân viên CEO, 27 tổng vụ, kỹ sư hóa có trình độ từ đại học trở lên, 120 chỉ tiêu bảo trì cơ/điện, 45 kỹ thuật viên phòng Lab, QA, QC, 15 lái xe nâng và 800 lao động phổ thông.

Cũng theo ông Thiện, trong số các vị trí tuyển thì nhân viên cơ điện có trình độ cao đẳng là khó tuyển nhất, bởi lẽ với trình độ này người lao động thường “chê” công việc của công nhân, nhưng làm công việc của kỹ sư thì không làm nổi.

"Đặc biệt, vài tháng gần đây việc tuyển lao động phổ thông cực kỳ khó khăn. Người lao động khan hiếm nên công ty phải kéo dài thời gian tuyển dụng chứ không phải chỉ đến tháng 2 như dự kiến ban đầu. Sau khi tuyển dụng, công ty sẽ đào tạo lao động và chuyển một phần lao động ra Quảng Nam làm việc ở cơ sở mới của công ty” - ông Phạm Văn Thiện cho hay.

Cũng không tuyển được lao động địa phương, chị Mai Ngọc Diễm, cán bộ tuyển dụng của Công ty cổ phần dinh dưỡng nông nghiệp quốc tế (ANCO) ở huyện Trảng Bom cũng phải lên TP.Biên Hòa để tuyển lao động.

Chị Diễm chia sẻ, công ty hiện có khoảng 400 công nhân lao động. Với đặc thù sản xuất thức ăn chăn nuôi nên môi trường làm việc của người lao động ở công ty ít nhiều bị ảnh hưởng bởi mùi thức ăn chăn nuôi. Những tháng cuối năm, số lao động nghỉ việc ở công ty nhiều nên hiện công ty cần tuyển 20 công nhân và 2 người làm vị trí vận hành máy. Tuy vậy, việc tuyển dụng cũng gặp rất nhiều khó khăn khi không tìm được nguồn lao động.

 “Ở các tỉnh miền Bắc, miền Trung hiện mọc lên rất nhiều công ty, nhà máy nên có lẽ nhiều người lao động nhập cư vào Đồng Nai trước đây đã về quê làm việc; hoặc lựa chọn những doanh nghiệp có lương, thưởng, phụ cấp tốt, môi trường làm việc tốt hơn để gắn bó. Do đó, việc tuyển lao động những năm gần đây rất bấp bênh” - chị Mai Ngọc Diễm bộc bạch.

* Sẽ tổ chức sàn giao dịch việc làm lưu động

Cán bộ nhân sự nhiều công ty, doanh nghiệp đề xuất nên tổ chức sàn giao dịch việc làm lưu động tại nhiều địa phương trong tỉnh, bởi nếu Trung tâm dịch vụ việc làm Đồng Nai chỉ tổ chức giao dịch việc làm ở một địa điểm là TP.Biên Hòa thì phần lớn người lao động đến sàn là lao động đang sinh sống trên địa bàn thành phố và có nhu cầu việc làm ở những doanh nghiệp gần nơi sinh sống.

Trong khi đó, ở các địa phương còn lại, nguồn lao động rất dồi dào và rất cần việc làm thêm thì lại không có nhiều điều kiện để tiếp cận với các doanh nghiệp cần lao động. Mặt khác, các công ty cũng đề xuất nên tổ chức sàn giao dịch việc làm vào các ngày thứ bảy hoặc chủ nhật. Vì những ngày đó người lao động được nghỉ, nếu có nhu cầu chuyển đổi công việc thì sẽ đến sàn. Khi đó, cả 2 phía doanh nghiệp và người lao động đều đạt được mong muốn.

Theo ông Phạm Văn Thiện, Trưởng phòng nhân sự Công ty TNHH Hyosung Việt Nam, ở những địa phương như Long Thành, Nhơn Trạch hiện nay, diện tích đất sản xuất nông nghiệp ngày càng thu hẹp, do đó nhân dân địa phương rất có nhu cầu việc làm. Việc tổ chức sàn giao dịch việc làm lưu động giúp những lao động mới tiếp cận với công việc, tạo cơ hội cho cả người lao động và doanh nghiệp trong vấn đề việc làm.

Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả trong việc giới thiệu việc làm, cung cấp nguồn lao động, sang năm 2018 Trung tâm dịch vụ việc làm Đồng Nai sẽ tổ chức 20 sàn giao dịch việc làm. Bà Trần Thị Thùy Trâm, Trưởng phòng Tư vấn - giới thiệu việc làm Trung tâm dịch vụ việc làm Đồng Nai, cho biết: “Riêng 2 tháng cao điểm về cung - cầu lao động của năm 2018 là tháng 5 và tháng 6, trung tâm sẽ tổ chức 2 sàn giao dịch việc làm lưu động tại huyện Trảng Bom và huyện Nhơn Trạch. Qua đó mong muốn người lao động có nhiều lựa chọn công việc, các công ty, doanh nghiệp, đơn vị tuyển dụng cũng có thêm nguồn cung lao động như mong muốn”.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều