Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo cơ chế mở cho bệnh viện công tự chủ

11:11, 22/11/2017

Ngày 22-11, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Trần Văn Tư đã có buổi làm việc với Đảng ủy Sở Y tế về nguồn nhân lực ngành y tế và công tác khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh.

Ngày 22-11, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Trần Văn Tư đã có buổi làm việc với Đảng ủy Sở Y tế về nguồn nhân lực ngành y tế và công tác khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Trần Văn Tư phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: N.THƯ
Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Trần Văn Tư phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: N.THƯ

Làm sao để hạn chế tình trạng bác sĩ bệnh viện công nghỉ việc. Cơ chế mở nào cho các bệnh viện công tự chủ tài chính, phát triển các dịch vụ, cải thiện thu nhập để cán bộ, viên chức, nhân viên ngành y, nhất là các bác sĩ, yên tâm công tác, gắn bó lâu dài với bệnh viện... là những vấn đề nổi cộm được đưa ra bàn bạc, thảo luận sôi nổi trong buổi làm việc.

* Bác sĩ nghỉ việc do đâu?

Chú trọng bồi dưỡng, giáo dục chính trị tư tưởng

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Trần Văn Tư đã đề nghị bên cạnh chỉ đạo công tác chuyên môn, Đảng ủy Sở Y tế và các đơn vị trực thuộc phải tăng cường công tác xây dựng Đảng; chú trọng bồi dưỡng, giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, viên chức, nhất là ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ, gắn bó với công việc.

Giám đốc Sở Y tế Huỳnh Minh Hoàn cho biết tình hình bác sĩ nghỉ việc đang có xu hướng gia tăng, từ năm 2015 đến nay toàn tỉnh đã có 145 bác sĩ trong biên chế thuộc Sở Y tế quản lý nghỉ việc, phần lớn có thâm niên công tác 5-7 năm, là những bác sĩ đã có chứng chỉ hành nghề và được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ.

cũng theo Giám đốc Sở Y tế, nguyên nhân chủ yếu là do thu nhập của  các bác sĩ trong hệ thống công lập còn thấp, chỉ khoảng 5-15 triệu đồng/tháng, trong khi các cơ sở y tế ngoài công lập thu hút bác sĩ với mức lương 30-60 triệu đồng/tháng, thậm chí có nơi lên đến cả 100 triệu đồng/tháng.

Theo lãnh đạo một số bệnh viện trong tỉnh, các bác sĩ nghỉ việc ở các bệnh viện tuyến tỉnh còn do chịu nhiều áp lực bệnh nhân đông, quy định khám chữa bệnh bảo hiểm y tế còn khắt khe, bất cập. Riêng tuyến huyện, các cơ sở y tế còn vắng bệnh nhân, không có điều kiện nâng cao tay nghề, thu nhập thấp… Nếu họ tìm được nơi làm việc tốt hơn, đỡ áp lực hơn mà thu nhập cao hơn thì việc ra đi là tất yếu.

Giám đốc Bệnh viện đa khoa Thống Nhất Phạm Văn Dũng phân tích thu nhập của bệnh viện tư cao vì thuận mua vừa bán, giá viện phí được tính đủ các yếu tố cấu thành; trong khi ở bệnh viện công, giá viện phí chỉ mới thu 4/7 yếu tố cấu thành. Do đó, để bệnh viện công phát triển, nâng cao thu nhập, thu hút, giữ chân bác sĩ, không còn cách nào khác là phải đẩy mạnh phát triển dịch vụ chất lượng cao; thực hiện cơ chế tự chủ. Tuy nhiên, nếu để bệnh viện tự chủ thì phải cho một cơ chế thông thoáng thì mới phát triển được.

* Cần cơ chế thông thoáng

Cho rằng Nghị định 16 quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập vẫn còn một số tồn tại, Phó giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ dẫn chứng: nếu bệnh viện mua cái gì trên 100 triệu đồng vẫn phải xin ý kiến; về tổ chức nhân sự vẫn làm theo quy trình; nguồn thu của bệnh viện từ ngân sách chuyển qua bảo hiểm y tế, trong khi quy định thanh quyết toán bảo hiểm y tế còn nhiều bất cập. Muốn bệnh viện tự chủ thì cần phải cho tăng quyền của giám đốc bệnh viện về: tài chính, con người. Có như vậy bệnh viện mới đi lên được.

Về vấn đề này, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp cho biết, chủ trương của tỉnh sẽ cho 3 bệnh viện thực hiện tự chủ trước là: Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, Bệnh viện đa khoa Thống Nhất và Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh. Tỉnh sẽ tạo cơ chế mở cho các bệnh viện tự chủ về con người, về tài chính.

Phó chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các bệnh viện nói trên phải khẩn trương hoàn thiện các đề án tự chủ thật cụ thể, nhất là về con người, thu chi, giá cả dịch vụ, mức hỗ trợ cho bác sĩ, nhân viên y tế… để các sở, ngành liên quan đóng góp ý kiến.

Ngoài ra, việc các bệnh viện kiến nghị tỉnh triển khai gói kích cầu, hỗ trợ lãi suất cho các cơ sở y tế công lập triển khai xã hội hóa giống TP.Hồ Chí Minh. Vấn đề này Đồng Nai cũng có thể làm được. Các đơn vị sớm có báo cáo đề án để UBND tỉnh xin cơ chế, trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Trần Văn Tư cũng đề nghị UBND tỉnh cùng Sở Y tế, Sở Nội vụ có phân tích, đánh giá tìm đúng nguyên nhân khiến bác sĩ nghỉ việc để có giải pháp chấn chỉnh cho phù hợp; rà soát các chế độ chính sách còn có gì bất cập, cần điều chỉnh, bổ sung.

UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan tạo mọi điều kiện cho các cơ sở y tế công lập có cơ chế mở trong tự chủ bệnh viện để chủ động tạo nguồn thu tăng thu nhập cho bác sĩ, nhân viên y tế. Song song đó, ngành y tế phải nghiên cứu quy hoạch phát triển các cơ sở y tế tư nhân để tránh khủng hoảng thừa trong thời gian tới. 

Ngọc Thư

Tin xem nhiều