Báo Đồng Nai điện tử
En

Đường đến trường chưa an toàn

07:11, 27/11/2017

Số vụ tai nạn liên quan đến học sinh tăng lên hàng năm, chủ yếu là ở các trường nằm ven tuyến quốc lộ, tỉnh lộ. Riêng năm 2016-2017, toàn tỉnh có 13 học sinh tử vong, 9 em bị chấn thương sọ não và 149 em bị thương.

Năm học 2016-2017, toàn tỉnh có 13 học sinh tử vong, 9 em bị chấn thương sọ não và 149 em bị thương tật khác do tai nạn giao thông. Số vụ tai nạn liên quan đến học sinh tăng lên hàng năm, chủ yếu là ở các trường nằm ven tuyến quốc lộ, tỉnh lộ. Điều này cho thấy con đường đến trường của học sinh vẫn chưa an toàn, nguy hiểm vẫn luôn rình rập.

Xe tải ben chạy trên đường Huỳnh Văn Nghệ đúng thời điểm học sinh Trường THCS Tân Bửu (phường Bửu Long, TP.Biên Hòa) tan học, nên rất nguy hiểm.
Xe tải ben chạy trên đường Huỳnh Văn Nghệ đúng thời điểm học sinh Trường THCS Tân Bửu (phường Bửu Long, TP.Biên Hòa) tan học, nên rất nguy hiểm.

Hiện nay, bên cạnh số học sinh đến trường bằng xe đưa rước, phần lớn học sinh được phụ huynh trực tiếp đưa đón. Vậy nên trước giờ vào lớp hay tan học, hình ảnh phụ huynh chầu chực, chen chúc lộn xộn trước cổng trường vẫn diễn ra hàng ngày.

* Nguy hiểm rình rập trước cổng trường

Tại các trường có số lượng học sinh đông, nằm sát các tuyến đường có mật độ giao thông cao thì việc đưa đón con với phụ huynh không phải lúc nào cũng đơn giản và an toàn. Một số trường có sân rộng thường tạo điều kiện cho phụ huynh đứng chờ trong khuôn viên nhà trường, còn lại phụ huynh buộc phải dừng xe ngay trước cổng trường, sát đường lớn. Điều đó không chỉ gây ách tắc giao thông mà nguy cơ tai nạn luôn hiện hữu, bởi thời điểm học sinh tan học cũng là lúc trên đường có đông phương tiện qua lại.

Theo báo cáo của Bộ Công an, tỷ lệ nạn nhân tai nạn giao thông liên quan đến trẻ em chiếm 6,87%, số nạn nhân bị tai nạn giao thông ở Việt Nam cao hơn so với bình quân thế giới và khu vực. Trong đó, học sinh THPT chiếm trên 80% số nạn nhân trẻ em tử vong do tai nạn giao thông.

Khoảng 17 giờ ngày 28-2 trên đường tỉnh 767, rất nhiều người dừng xe máy chờ đón con trước cổng Trường tiểu học Sông Mây (thuộc ấp 3, xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu) thì bất ngờ bị xe tải ben chạy hướng thị trấn Vĩnh An (huyện Vĩnh Cửu) đi ngã ba Trị An (huyện Trảng Bom) tông vào. Hậu quả, 4 xe máy bị cuốn vào gầm xe tải ben, làm chết 2 người và bị thương 4 người. Trong số đó, bà Nguyễn Thị Thùy Trang (36 tuổi, mang thai hơn 7 tháng) và con gái Hà Hoài Bảo Ngọc (học lớp 3) chết tại chỗ.

Mới đây, vào khoảng 11 giờ 10 ngày 23-11, xe tải ben biển số 60C-101.44 do tài xế Võ Văn Chiến (22 tuổi, ngụ xã Tân An, huyện Vĩnh Cửu) điều khiển, lưu thông trên đường Nguyễn Ái Quốc theo hướng Công viên 30-4 về vòng xoay Tân Phong (TP.Biên Hòa). Khi còn cách cổng Trường tiểu học Nguyễn Tri Phương (cơ sở 2) khoảng 5m, do xe bị mất thắng nên tài xế đã cho xe lao lên vỉa hè, đâm vào hàng rào của trường khiến một phần tường rào và căn-tin trường học bị đổ sập.

Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Tri Phương Trần Thị Thúy Hồng cho biết thời điểm này trường đã tan học hơn 15 phút nên khu vực này không còn đông học sinh và phụ huynh ra vào. Thường ngày, phụ huynh tập trung đón con học ở trường khá đông, nếu xe tải ben gây tai nạn ngay đúng lúc đó thì hậu quả có thể rất nghiêm trọng.

Bà Hồng phản ánh đường Nguyễn Ái Quốc vốn có mật độ phương tiện qua lại đông đúc, trong khi đường sá chật chội nên rất lo lắng về vấn đề an toàn giao thông. Do khuôn viên trường chật hẹp, nhà trường chỉ có thể cho phụ huynh vào sân trường đón con khi trời mưa gió; còn lại buộc phải đứng chờ trên vỉa hè, thậm chí có thời điểm phụ huynh đậu xe ngay ở lề đường.

 Học sinh Trường tiểu học Nguyễn Tri Phương (phường Hố Nai, TP.Biên Hòa) quan sát xe tải ben sau khi đã đâm sập một phần tường rào và căn-tin của nhà trường.
Học sinh Trường tiểu học Nguyễn Tri Phương (phường Hố Nai, TP.Biên Hòa) quan sát xe tải ben sau khi đã đâm sập một phần tường rào và căn-tin của nhà trường.

Để đảm bảo giao thông, nhà trường đã chủ động phối hợp với địa phương, cùng bảo vệ dân phố chăng dây để học sinh và phụ huynh qua đường an toàn. Nhưng đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời, bởi số lượng học sinh của trường lên đến hơn 1,8 ngàn, trong khi chỉ có 2 nhân viên bảo vệ dân phố làm việc này nên lo không xuể.

“Chúng tôi đã kiến nghị địa phương hỗ trợ thêm người đưa đón học sinh qua đường. Nhà trường cũng tăng cường hoạt động ngoại khóa, kỹ năng xử lý khi tham gia giao thông cho học sinh, tuyên truyền cho phụ huynh chấp hành nghiêm pháp luật về giao thông” - bà Hồng nhấn mạnh. 

* An toàn giao thông học đường

Đồng Nai vốn có mạng lưới giao thông đa dạng với lưu lượng phương tiện hoạt động cao nên tình hình trật tự an toàn giao thông luôn diễn biến phức tạp. Hàng năm, số người chết do tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh còn ở mức cao.

Những năm gần đây, tai nạn giao thông ở Đồng Nai đã được kiềm chế và kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và người bị thương. Dù tai nạn có giảm so với cùng kỳ trước đó, nhưng gần như mỗi ngày trên các tuyến giao thông của tỉnh vẫn còn có người chết và bị thương do tai nạn giao thông.

Theo thống kê của Ban An toàn giao thông tỉnh, từ năm 2011-2016 toàn tỉnh đã có 32 học sinh tử vong, 52 em bị chấn thương sọ não và 439 em bị thương tật khác do tai nạn giao thông. Riêng năm học 2016-2017, có 13 học sinh tử vong, 9 em bị chấn thương sọ não và 149 em bị thương tật. Đây là con số đáng báo động, cho thấy số vụ tai nạn giao thông liên quan đến học sinh tăng lên theo từng năm và diễn biến khá phức tạp.

Phó giám đốc Sở GD-ĐT Đào Đức Trình nhìn nhận dù ý thức chấp hành pháp luật giao thông của học sinh được nâng cao, nhưng năm học vừa qua vẫn còn học sinh bị tai nạn giao thông. Nguyên nhân xuất phát từ phía học sinh, phụ huynh và chủ phương tiện lái xe khác. Tai nạn xảy ra chủ yếu là ở các trường ven tuyến quốc lộ, tỉnh lộ.

Việc giảm tỷ lệ học sinh bị tai nạn giao thông không phải chỉ ở vấn đề các em chấp hành đúng pháp luật giao thông mà phải từ ý thức, sự giáo dục của người lớn; phụ huynh phải là những người gương mẫu trong khi tham gia giao thông để các em chấp hành theo.

Đối với những học sinh đi xe máy phân phối lớn tới trường, không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe chở 2, 3…, ngành GD-ĐT tiếp tục phối hợp với Công an tỉnh trong việc xử lý những trường hợp vi phạm. Hàng tháng, Công an tỉnh gửi danh sách học sinh vi phạm về Sở GD-ĐT, từ đây sở sẽ có văn bản thông báo đến các đơn vị có học sinh vi phạm, xử lý theo nội quy của nhà trường.

“Hàng tuần, các trường tiếp tục tuyên truyền trong giờ sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt chủ nhiệm, hoạt động ngoại khóa bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Ngành GD-ĐT còn phát động các cuộc thi về an toàn giao thông: cho nụ cười ngày mai, giao thông học đường, thuyết trình văn hóa giao thông…, từ đó sẽ nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông trong học sinh” - ông Trình cho biết.

Thanh Hải

Tin xem nhiều