Báo Đồng Nai điện tử
En

Vận động mỗi gia đình sinh đủ 2 con

07:10, 23/10/2017

Gần đây, một số tờ báo thông tin về việc không phạt người sinh con thứ 3, làm dấy lên dư luận cho phép sinh con thoải mái, đảng viên cũng không bị kỷ luật khi sinh con thứ 3. Nên hiểu vấn đề này thế nào cho đúng?

Thời gian gần đây, một số tờ báo thông tin về việc không phạt người sinh con thứ 3 làm dấy lên dư luận về việc cho phép sinh con thoải mái, đảng viên cũng không bị kỷ luật khi sinh con thứ 3. Nên hiểu vấn đề này thế nào cho đúng?

Hiện nay, số bé trai được sinh ra vẫn nhiều hơn bé gái. Trong ảnh: Một bé trai vừa chào đời được điều dưỡng Khoa sản Bệnh viện đa khoa Đồng Nai giao lại cho cha của bé. Ảnh: Đ.Ngọc
Hiện nay, số bé trai được sinh ra vẫn nhiều hơn bé gái. Trong ảnh: Một bé trai vừa chào đời được điều dưỡng Khoa sản Bệnh viện đa khoa Đồng Nai giao lại cho cha của bé. Ảnh: Đ.Ngọc

Phó giám đốc Sở Y tế Huỳnh Cao Hải cho biết trước đây  định hướng của công tác dân số là mỗi cặp vợ chồng có 1-2 con, tuy nhiên trong dự thảo nghị quyết của Hội nghị Trung ương 6 vừa qua vận động mỗi gia đình sinh đủ 2 con. Hiện nay, chưa có một văn bản chỉ đạo nào cho phép sinh con thứ 3 và dĩ nhiên đảng viên sinh con thứ 3 vẫn bị kỷ luật.

* Đồng Nai đã có mức sinh hợp lý

Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 3 triệu dân, đông đứng thứ 5 cả nước. Trong 9 tháng năm 2017, toàn tỉnh có hơn 30 ngàn trẻ được sinh ra. Tỷ số giới tính khi sinh là 107 bé trai/100 bé gái - nằm trong giới hạn bình thường.

Những năm gần đây Đồng Nai đã duy trì được mức sinh hợp lý với từ 1,9-2 con/bà mẹ. Ông Huỳnh Cao Hải đánh giá đây là mức sinh rất lý tưởng, trong giới hạn cho phép, do đó cần tiếp tục duy trì mức sinh này, không sinh nhiều hơn cũng không sinh ít hơn để duy trì cơ cấu dân số vàng và nâng cao chất lượng dân số. Bởi nếu dân số tăng cao sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề an sinh - xã hội, nhưng nếu tiếp tục giảm sâu sẽ gây mất cân bằng tự nhiên, gia tăng dân số già, thiếu hụt nguồn lao động.

Tuy nhiên, mức sinh cũng có sự khác nhau giữa các địa phương, ở những vùng đô thị mức sinh thấp hơn nông thôn. Đơn cử như ở TP.Biên Hòa, mức sinh còn thấp hơn toàn tỉnh, chỉ khoảng 1,6 con/bà mẹ, nhưng vẫn cao hơn TP.Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương.

Một trong những nguyên nhân là do TP.Biên Hòa có nhiều lao động nữ trong độ tuổi sinh đẻ chỉ sinh 1 con hoặc chưa sinh con do điều kiện kinh tế còn khó khăn. Nhưng bù lại, mức sinh ở các vùng nông thôn cao nên Đồng Nai vẫn có một mức sinh hợp lý.

Ông Nguyễn Xuân Quang, Giám đốc Trung tâm dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) TP.Biên Hòa, cho biết thành phố cũng tán thành với chủ trương vận động các cặp vợ chồng sinh đủ 2 con. Vì hiện nay TP.Biên Hòa có dân số đông nhất tỉnh với trên 1 triệu người nên đang phải đối diện với nhiều thách thức lớn trong việc chăm lo cho giáo dục, y tế, an ninh trật tự, kẹt xe, ngập nước, thiếu trường học…

Dân số đông làm cho công tác tuyên truyền, vận động về DS-KHHGĐ, chăm sóc sức khỏe sinh sản, về giới tính khi sinh cho người dân gặp khó khăn, nhất là công nhân lao động ở các khu công nghiệp, nhà trọ, một số phường, xã vùng xa.

* Vẫn còn Sinh con thứ 3

Hiện nay tỷ lệ các cặp vợ chồng sinh con thứ 3 của Đồng Nai thuộc nhóm thấp trong cả nước, song vẫn còn nhiều. Trong 9 tháng của năm 2017, toàn tỉnh có hơn 1,6 ngàn trẻ sinh ra là con thứ 3, trong đó tập trung chủ yếu ở các địa phương: Biên Hòa, Xuân Lộc, Trảng Bom, Thống Nhất, Tân Phú, Định Quán.

Một trong số các nguyên nhân xảy ra tình trạng sinh con thứ 3 là do trình độ nhận thức của người dân đối với chương trình DS-KHHGĐ chưa đồng đều,  còn hiểu sai về chính sách dân số nên có tâm lý sinh thêm con thứ 3; quan niệm thích con trai… Đặc biệt, khó khăn nhất chính là công tác vận động đồng bào có đạo Công giáo tham gia thực hiện kế hoạch hóa gia đình.

Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Tân Phú Trần Thị Ngọc Trang cho biết trên địa bàn huyện, vùng có mức sinh cao là vùng đồng bào có đạo Công giáo sinh sống. Một phần do quan niệm tôn giáo, một phần do đời sống của người dân những vùng này cao hơn các vùng khác. Vì vậy, trong thời gian tới cần có các hình thức tuyên truyền kế hoạch hóa gia đình đến với đồng bào Công giáo một cách hữu hiệu và sinh động, thuyết phục hơn.

Phó chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ Đồng Nai Nguyễn Kim Tuyến cho rằng trong tuyên truyền cần nhấn mạnh nét mới trong chính sách DS-KHHGĐ là khuyến khích sinh đủ 2 con. Vì nếu không tuyên truyền rõ, nhiều vùng trong tỉnh sẽ xảy ra tình trạng sinh con thứ 3, thứ 4. điều này ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng dân số, các vấn đề an sinh - xã hội khác đi kèm.

Đặng Ngọc

Tin xem nhiều