Báo Đồng Nai điện tử
En

Báo động tình trạng tự tử bằng thuốc diệt cỏ paraquat

08:10, 31/10/2017

Thời gian qua, tình hình bệnh nhân tự tử bằng thuốc diệt cỏ paraquat ngày càng nhiều, độ tuổi ngày càng trẻ. Phần lớn các ca này đều tử vong hoặc nếu có cứu được cũng chịu nhiều di chứng nặng nề, phải sống khổ sở vì bệnh tật.

Thời gian qua, tình hình bệnh nhân tự tử bằng thuốc diệt cỏ paraquat ngày càng nhiều, độ tuổi ngày càng trẻ. Phần lớn các ca này đều tử vong hoặc nếu có cứu được cũng chịu nhiều di chứng nặng nề, phải sống khổ sở vì bệnh tật.

Bác sĩ Hoàng Đại Thắng, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - chống độc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai theo dõi một ca bệnh tự tử bằng thuốc diệt cỏ.Ảnh: Đ.Ngọc
Bác sĩ Hoàng Đại Thắng, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - chống độc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai theo dõi một ca bệnh tự tử bằng thuốc diệt cỏ.Ảnh: Đ.Ngọc

Bác sĩ Hoàng Đại Thắng, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - chống độc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, cho biết thuốc diệt cỏ paraquat là một loại thuốc cực độc với người, hiện chưa có thuốc giải độc. Chỉ cần uống một ngụm nhỏ khoảng 20ml, người uống đã có nguy cơ tử vong. Do đó, phần lớn các ca tự tử bằng thuốc diệt cỏ paraquat đều không cứu được.

Đau đớn vì lở loét, suy đa tạng

Từ đầu năm 2017 đến nay, Bệnh viện đa khoa Đồng Nai tiếp nhận và điều trị cho 74 ca tự tử bằng thuốc diệt cỏ paraquat, trong đó có 2 ca tử vong, 29 ca chuyển viện và 43 ca xuất viện (phần lớn là những ca tiên lượng tử vong không có điều kiện điều trị tiếp tục). Riêng Bệnh viện đa khoa Thống Nhất tiếp nhận và điều trị cho 24 ca tự tử bằng thuốc diệt cỏ paraquat thì có đến 18 ca người nhà  xin về do bệnh nặng, tiên lượng tử vong cao.

Mới đây vì buồn chuyện gia đình, V.H.A. (30 tuổi, ngụ tại xã Long An, huyện Long Thành) đã uống thuốc diệt cỏ paraquat tự tử. Sau khi uống, H.A. nôn ói dữ dội nên được người nhà đưa đi cấp cứu tại cơ sở y tế gần nhất. Sau đó, bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện đa khoa Đồng Nai để tiếp tục điều trị. Tại đây, H.A. tiếp tục được rửa dạ dày nhiều lần, nhưng do uống lượng thuốc diệt cỏ khá nhiều nên bệnh nhân bị suy nội tạng, suy gan cấp, xơ phổi. H.A. đau đớn vật vã, lơ mơ, tiên lượng tử vong cao. Do gia đình khó khăn nên người thân của H.A. xin về nhà, ngừng lọc máu vì không có đủ tiền điều trị tiếp tục.

 Một trong những tác hại của thuốc diệt cỏ paraquat là làm cho người uống bị phỏng miệng, lưỡi, thực quản. Như bệnh nhân N.V.T. (19 tuổi, ở xã Xuân Bắc, huyện Xuân Lộc) sau khi uống thuốc diệt cỏ paraquat, dù chưa đến mức suy nội tạng nhưng luôn đau đớn, quằn quại do miệng, lưỡi, thực quản lở loét diện rộng. Mặt khác, bệnh nhân rất mệt, thở rất khó khăn vì bị xơ phổi.

Theo thông tin từ Bệnh viện đa khoa Đồng Nai và Bệnh viện đa khoa Thống Nhất, số ca tự tử do uống thuốc diệt cỏ paraquat có xu hướng ngày càng tăng. đa số, tuổi bệnh nhân trung bình từ
18-40 tuổi, trong số đó có người có ý định tự tử thật sự nhưng cũng có người là nạn nhân của chính sự thiếu kiến thức về tác hại của loại thuốc cực độc này. Dù chỉ uống một ngụm nhỏ thuốc diệt cỏ paraquat cũng có nguy cơ tử vong nhanh.

 Bác sĩ Võ Thanh Tâm, Khoa Hồi sức tích cực - chống độc Bệnh viện đa khoa Thống Nhất, cho biết có nhiều trường hợp chết oan do chỉ muốn tự tử “hù” gia đình, trong số đó có cả trẻ em và phụ nữ mang thai dẫn đến hậu quả rất nặng nề.

Khó có đường về

Theo bác sĩ Hoàng Đại Thắng, thuốc diệt cỏ paraquat đứng hàng đầu trong các độc tố gây hủy hoại cơ thể. Loại thuốc này khi ra ngoài môi trường khiến cho cây cỏ khô cháy, và sau khi ra bên ngoài môi trường khoảng 1 giờ thuốc sẽ bị phân hủy hết, không ảnh hưởng nhiều đến môi trường. Tuy nhiên, khi uống độc tố này vào với lượng rất nhỏ (chừng 20ml, tương đương 1 ngụm) cũng gây suy đa cơ quan, nặng nhất là xơ phổi, gây suy hô hấp cấp, thời gian tử vong nhanh trong vòng 1-2 giờ.

Trong trường hợp bệnh nhân uống lượng ít (dưới 20ml) ói ra ngay sau uống, phải tới bệnh viện trước 6 giờ thì còn có thể cứu sống được bằng phương pháp lọc máu để lấy chất độc ra. Tùy theo mức ngộ độc nặng hay nhẹ mà bác sĩ chỉ định số lần lọc máu cho bệnh nhân. Tuy nhiên, đa số bệnh nhân đều có hoàn cảnh khó khăn, chi phí điều trị lọc máu cao nên nhiều trường hợp người nhà phải tạm ngưng điều trị.

Trong trường hợp bệnh nhân có được cứu sống thì cũng đối diện với hậu quả nặng nề của di chứng xơ phổi, thường xuyên suy hô hấp. Có trường hợp thực quản, đường tiêu hóa  bị chít hẹp do bỏng nên phải đặt ống ăn vĩnh viễn.

Trước thực trạng đáng báo động tự tử bằng thuốc diệt cỏ paraquat, Bệnh viện đa khoa Đồng Nai đã có kiến nghị với Sở Y tế triển khai đào tạo y khoa liên tục với chủ đề ngộ độc paraquat, tác hại và cách xử trí để hướng dẫn các bệnh viện tuyến huyện biết cách cấp cứu kịp thời đối với ca ngộ độc paraquat.

Đặng Ngọc

Tin xem nhiều