Báo Đồng Nai điện tử
En

Sẽ khởi động lại khu phố đi bộ

11:09, 24/09/2017

Cách đây 5 tháng, UBND TP.Biên Hòa đã chính thức đưa tuyến phố đi bộ Nguyễn Văn Trị dài 600 mét, chạy dọc theo bờ kè sông Đồng Nai vào phục vụ người dân vui chơi trong 2 ngày nghỉ cuối tuần. Thế nhưng...

Cách đây 5 tháng, UBND TP.Biên Hòa chính thức đưa tuyến phố đi bộ Nguyễn Văn Trị vào phục vụ người dân vui chơi trong 2 ngày nghỉ cuối tuần. Tuyến phố đi bộ này có chiều dài 600m, chạy dọc theo bờ kè sông Đồng Nai (đoạn từ ngã ba Hoàng Minh Châu - Nguyễn Văn Trị đến gần cầu Hóa An).

Người dân vui chơi tại phố đi bộ Nguyễn Văn Trị những ngày đầu hoạt động.
Người dân vui chơi tại phố đi bộ Nguyễn Văn Trị những ngày đầu hoạt động.

Trong 2 ngày thứ bảy và chủ nhật, các phương tiện giao thông bị cấm lưu thông vào phố đi bộ để đảm bảo an toàn cho người dân. Ngoài các quán cà phê, không gian ẩm thực sẵn có, tại đây còn được bổ sung nhiều gian hàng, như: tặng chữ thư pháp, trò chơi dân gian, khu bán quà lưu niệm, không gian đọc sách và tiểu cảnh đẹp mắt để du khách chụp ảnh lưu niệm. Đặc biệt, ban tổ chức còn phát wifi miễn phí để du khách truy cập mạng.

* KHỞI ĐẦU HAY NHƯNG ...

Theo thông tin từ UBND TP.Biên Hòa, trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, thành phố sẽ tiếp tục thực hiện công trình đường hoa chào xuân tại khu vực Công viên Nguyễn Văn Trị để phục vụ người dân vui xuân. Dự kiến công trình đón khách từ ngày 10 đến 24-2-2018 (nhằm ngày 25 tháng Chạp đến mùng 9 tháng Giêng).

Hàng đêm, tuyến phố này còn có chương trình nghệ thuật miễn phí do ca sĩ, diễn viên Đoàn Ca múa nhạc Đồng Nai, Nhà hát Nghệ thuật truyềnthống Đồng Nai,Đội thông tin lưu động Tp.Biên hòa luân phiên biểu diễn.

“Tôi thấy Tp.Biên hòa đưa tuyến phố đi bộ vào hoạt động là đáp ứng được nhu cầu vui chơi giải trí của người dân” - ông Nguyễn Văn  Thạch (ngụ  phường Bửu Long) cho biết như vậy khi đến tham gia lễ công bố phố đi bộ Nguyễn Văn trị.

Nhiều người dân tìm đến vào mỗi dịp cuối tuần để vui chơi, chụp ảnh lưu niệm với các tiểu cảnh, đèn nghệ thuật, đọc sách, xin chữ thư pháp... Nhưng chỉ được 4 tuần thì cảnh vắng người bắt đầu xuất hiện ở phố đi bộ.

Ngoài những hàng quán vẫn lung linh sáng đèn, các khu trò chơi thiếu nhi có sẵn ở khu vực Công viên Nguyễn Văn  trị (phố đi bộ nằm trong công viên này) thì hầu như các hoạt động khác đều không được thực hiện thường xuyên. Từ đó cũng dễ hiểu vì sao phố đi bộ rất vắng người.

Người dân xin chữ thư pháp miễn phí tại phố đi bộ Nguyễn Văn Trị vào dịp cuối tuần - hình ảnh này nay đã không còn.
Người dân xin chữ thư pháp miễn phí tại phố đi bộ Nguyễn Văn Trị vào dịp cuối tuần - hình ảnh này nay đã không còn.

Hiện nay, vào mỗi tối thứ bảy và chủ nhật hàng tuần, dòng chữ “Phố đi bộ Nguyễn Văn trị” ngay cổng vào phố đi bộ vẫn sáng đèn. Nhưng gian hàng đọc sách miễn phí do thư viện Tp.Biên Hòa thực hiện không còn. Gian hàng cho chữ thư pháp mất tăm. Những hàng rào chắn xe máy đã không còn xuất hiện ở 2 đầu đường vào phố đi bộ để ngăn xe máy như trước kia.

Về vấn đề này, theo ông Nguyễn Văn Bông, Trưởng phòng Văn hóa - thông tin Tp.Biên hòa, do thiếu kinh phí tổ chức các hoạt động và một phần do phố đi bộ thời gian vừa qua hoạt động chưa hiệu quả. Vào dịp cuối tuần, thành phố vẫn tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao tại đây để phục vụ nhân dân, chỉ khi nào thời tiết không thuận lợi thì mới thôi không làm. Việc rào chắn cấm xe máy cũng không còn mà chỉ đặt bảng hạn chế tốc độ.

* SẼ KHỞI ĐỘNG LẠI

Về phía người dân, họ tiếc một không gian sinh hoạt cộng đồng mới ra đời đã không còn, thiếu đi một không gian sinh hoạt miễn phí - vốn đã khá ít ở thành phố.

“tiếc chứ, đang có một nơi lý tưởng để cuối tuần đi dạo, không tiếng xe máy, không lo tai nạn giao thông khi đi xuống lòng đường... thì nay chẳng còn. Mong rằng phố đi bộ sẽ sớm hoạt động trở lại” - chị Nguyễn thị Lan (ngụ phường Quang Vinh) nói.

Mong muốn này của người dân sẽ sớm quay trở lại khi mới đây UBND tP.Biên hòa đã có kế hoạch tái khởi động tuyến phố đi bộ duy nhất của thành phố. Dự kiến vào tháng 12- 2017 - thời điểm thời tiết thuận lợi khi đã vào mùa khô, tuyến phố sẽ bắt đầu trở thành điểm vui chơi của các tầng lớp nhân dân.

Ngoài những cảnh quan đang có, khi hoạt động trở lại tuyến phố đi bộ sẽ có thêm khu vực ẩm thực phục vụ vào tối các ngày trong tuần. Riêng 2 ngày thứ bảy và chủ nhật   sẽ có chương trình biểu diễn nghệ thuật, hóa trang, khu trò chơi dân gian...

Võ Tuyên

 

Tin xem nhiều