Báo Đồng Nai điện tử
En

Phòng ngừa đột tử ở người trẻ

11:09, 11/09/2017

Bệnh nhồi máu cơ tim cấp thường gặp ở độ tuổi từ 40 trở lên đối với nữ và 45 tuổi trở lên đối với nam. Nhưng hiện nay bệnh có xu hướng ngày càng trẻ hóa, gây nguy cơ đột tử cao nếu không được phát hiện và cấp cứu kịp thời.

Bệnh nhồi máu cơ tim cấp thường gặp ở độ tuổi từ 40 trở lên đối với nữ và 45 tuổi trở lên đối với nam. Nhưng hiện nay bệnh có xu hướng ngày càng trẻ hóa, gây nguy cơ đột tử cao nếu không được phát hiện và cấp cứu kịp thời.

Bác sĩ Đặng Hà Hữu Phước, Phó trưởng khoa Tim mạch can thiệp Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, tái khám cho một bệnh nhân. Ảnh: Đ.Ngọc
Bác sĩ Đặng Hà Hữu Phước, Phó trưởng khoa Tim mạch can thiệp Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, tái khám cho một bệnh nhân. Ảnh: Đ.Ngọc

Mới đây, Bệnh viện đa khoa Đồng Nai đã cứu sống 2 trường hợp nhồi máu cơ tim cấp trẻ tuổi gây ngưng tim đột ngột. Nhờ được cấp cứu và can thiệp tim mạch kịp thời nên 2 bệnh nhân nói trên đã qua cơn nguy kịch, hồi phục sức khỏe, không để lại di chứng.

* Đột ngột ngưng tim

Phòng ngừa đột tử do nhồi máu cơ tim

Bác sĩ Đặng Hà Hữu Phước, Phó trưởng khoa Tim mạch can thiệp Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, cho biết để phòng ngừa bệnh nhồi máu cơ tim ngoài chế độ vận động, ăn uống hợp lý cần điều trị các bệnh lý đái tháo đường, rối loạn lipid máu, tăng huyết áp, bỏ hút thuốc lá. Đặc biệt, người sau 25 tuổi nên đi khám sức khỏe định kỳ hàng năm để kịp thời phát hiện và điều trị các bệnh lý có nguy cơ gây nhồi máu cơ tim cấp nói trên.

Anh P.S.B. (29 tuổi, ngụ tại phường Tam Hiệp, TP.Biên Hòa), cho biết trước đây anh không có biểu hiện gì của bệnh tim. Vào giữa tháng 8-2017, anh thấy bị tức ngực, khó thở, đi khám bác sĩ chẩn đoán chỉ bị trào ngược dịch vị dạ dày.

Nhưng đến ngày 28-8 khi đang làm việc ở công ty, anh thấy đau ngực dữ dội và được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai. Vừa đến bệnh viện, anh B. đột ngột ngưng tim nên được hồi sức, cấp cứu để có nhịp tim trở lại.

Bác sĩ Đặng Hà Hữu Phước, Phó trưởng khoa Tim mạch can thiệp Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, cho biết kết quả đo điện tim và chụp can thiệp động mạch vành cho thấy bệnh nhân B. bị nhồi máu cơ tim cấp thành dưới.

Nguyên nhân do bệnh nhân có huyết khối làm hẹp nhánh động mạch mũ, đây là nhánh ưu thế của tim nuôi nhánh nhĩ thất (dẫn truyền điện tim). Khi nhánh động mạch mũ bị tổn thương khiến bệnh nhân bị ngưng dẫn truyền điện trong tim gây ngưng tim. Các bác sĩ đã tiến hành can thiệp tim mạch kịp thời, hút huyết khối, đặt stent nong động mạch mũ bị hẹp giúp máu đi lên tim bình thường trở lại.

Tương tự, ông N.Đ.T. (35 tuổi, ngụ tại phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) cũng vừa trải qua cơn thập tử nhất sinh vì bị nhồi máu cơ tim cấp, ngưng tim đột ngột. ông T. kể, ngày 20-8 khi đi làm ở siêu thị về ông thấy mệt, khó thở nhưng do khuya rồi ông ráng ngủ để sáng mai đi bệnh viện.

Đến sáng ngày hôm sau, ông đến Bệnh viện quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai khám thì các bác sĩ phát hiện điện tim bất thường, có dấu hiệu bị tắc nghẽn nên yêu cầu nhập viện theo dõi. Trong khi chuẩn bị nhập viện, ông T. đau ngực trái dữ dội, tím tái, mạch, huyết áp không đo được, ngưng tim.

Các bác sĩ Bệnh viện quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai đã tiến hành cấp cứu, hồi sức cho ông T., sau đó chuyển đến Bệnh viện đa khoa Đồng Nai để tiếp tục điều trị.

* Các yếu tố nguy cơ

Theo bác sĩ Đặng Hà Hữu Phước, rất may mắn vì khi đến bệnh viện, cả 2 bệnh nhân mới lên cơn ngưng tim đột ngột nên đã được các bác sĩ hồi sức, cấp cứu kịp thời, giúp tim có nhịp đập hồi phục trở lại, giảm biến chứng sau này. Nếu chậm trễ rất khó qua khỏi hoặc nếu không cũng để lại biến chứng nặng nề ở não do thiếu máu lên nuôi não. Cả 2 trường hợp này đều bị tắc nghẽn động mạch ở tim nên đã được can thiệp tim mạch kịp thời để thông chỗ hẹp, giúp máu lưu thông lên tim trở lại. 

Hiện nay các ca nhồi máu cơ tim cấp ở người trẻ tuổi ngày càng nhiều với mức độ rất nặng, gây ngưng tim, ngưng thở. Nguyên nhân là do ở người trẻ cơ tim không có sự thích nghi như người già nên khi tắc nghẽn dòng máu nuôi tim đột ngột sẽ làm ngưng tim. Nếu không được cấp cứu và can thiệp tim mạch kịp thời, nguy cơ tử vong sẽ rất cao.

Các yếu tố nguy cơ gây bệnh nhồi máu cơ tim cấp là: hút thuốc lá, đái tháo đường, rối loạn lipid máu, tăng huyết áp… Trong đó, hút thuốc lá được xem là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến bệnh lý tim mạch nói chung và bệnh nhồi máu cơ tim cấp nói riêng.

Như trường hợp bệnh nhân B., 29 tuổi nhưng có hơn 12 năm hút thuốc lá. Hút thuốc lá lâu năm gây chứng xơ vữa động mạch, làm tăng sự kết dính tế bào máu, tăng chứng loạn nhịp tim, giảm sự luân chuyển oxy, tắc nghẽn động mạch…

Đặng Ngọc

Tin xem nhiều