Báo Đồng Nai điện tử
En

Bùng phát dịch bệnh nguy hiểm

11:09, 06/09/2017

Những tuần gần đây, một số loại bệnh nguy hiểm như sốt xuất huyết, tay chân miệng và viêm phổi đang có xu hướng tăng cao tại Đồng Nai. Trong đó, nổi bật nhất vẫn là tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết...

Trong những tuần gần đây, một số loại bệnh nguy hiểm như sốt xuất huyết, tay chân miệng và viêm phổi đang có xu hướng tăng cao tại Đồng Nai. 

Điều dưỡng Khoa Hồi sức tích cực - chống độc Bệnh viện nhi đồng. Đồng Nai chăm sóc cho một ca viêm phổi nặng phải thở máy. Ảnh: Đ.Ngọc
Điều dưỡng Khoa Hồi sức tích cực - chống độc Bệnh viện nhi đồng. Đồng Nai chăm sóc cho một ca viêm phổi nặng phải thở máy. Ảnh: Đ.Ngọc

Nổi bật nhất vẫn là tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết tiếp tục có diễn biến phức tạp, số ca sốt xuất huyết nhập viện điều trị không ngừng gia tăng nhanh tại các bệnh viện trong tỉnh. Trong tháng 8-2017 có thêm 800 ca phải nhập viện điều trị nội trú, nâng tổng số ca sốt xuất huyết phải nhập viện điều trị lên hơn 3,3 ngàn ca, tăng hơn 38% so với cùng kỳ năm 2016.

* Thêm 1 ca tử vong do sốt xuất huyết

Theo thống kê của Trung tâm y tế dự phòng Đồng Nai, số ca mắc tay chân miệng trong tháng 8 là hơn 1,7 ngàn ca, tăng gần 6% so với tháng 7. Trong 8 tháng của năm 2017, toàn tỉnh có gần 5,9 ngàn ca tay chân miệng, trong đó có hơn 2,3 ngàn ca nội trú, tăng hơn 65% so với cùng kỳ năm 2016.

Cũng trong tháng 8-2017, Đồng Nai ghi nhận thêm 1 ca tử vong do sốt xuất huyết, nâng số ca tử vong do sốt xuất huyết lên 3 ca (tăng 1 ca so với cùng kỳ năm 2016). Đó là trường hợp của chị Lê Thị Thủy, tạm trú tại xã Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch - địa phương đang có dịch sốt xuất huyết hoành hành.

Chị Thủy bị sốt cao liên tục 3 ngày và tự mua thuốc tây uống. Đến ngày sốt thứ 4, bệnh nhân sốt cao, mệt, lừ đừ được người thân đưa đến Bệnh viện đa khoa khu vực Long Thành khám bệnh thì bác sĩ phát hiện bị sốc sốt xuất huyết. Bệnh nhân đã được chống sốc và chuyển lên Bệnh viện đa khoa Đồng Nai điều trị tiếp.

Thế nhưng, do tình trạng bệnh nặng kèm tổn thương gan nên bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện bệnh nhiệt đới TP.Hồ Chí Minh. Tại đây, dù đã được các bác sĩ cấp cứu và điều trị tích cực nhưng tình trạng của chị Thủy không cải thiện, hồi sức không hiệu quả. Bệnh nhân suy hô hấp, tụt huyết áp, suy đa tạng và tử vong.

Bác sĩ Đồng Minh Hùng, Trưởng khoa Nhiễm Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, cho biết những tuần gần đây, trung bình mỗi ngày tại khoa nhiễm có khoảng 120-150 bệnh sốt xuất huyết, tăng 50% so với trước, trong đó có nhiều ca sốt xuất huyết nặng, như: sốc, tụt huyết áp, xuất huyết tiêu hóa, suy gan cấp… Đáng lưu ý, có đến 2/3 bệnh nhân bị sốt xuất huyết nhập viện là nữ.

* Bệnh tay chân miệng, viêm phổi tăng cao

Ngoài số ca bệnh sốt xuất huyết ở cả người lớn và trẻ em đến khám và điều trị nội trú tăng cao thì bệnh tay chân miệng cũng đang có xu hướng tăng nhanh.

Bác sĩ Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - chống độc Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai, cho biết trong số các ca tay chân miệng nhập viện có trường hợp độ 3, gây suy hô hấp phải điều trị tích cực nhiều ngày. Các trường hợp bệnh nặng thường là trẻ nhỏ dưới 3 tuổi hoặc những trẻ có nhà xa trung tâm, không đi khám ngay khi có dấu hiệu trở nặng.

Theo bác sĩ Nghĩa, từ tháng 9 đến tháng 11 là thời điểm bệnh tay chân miệng bước vào đỉnh dịch, phụ huynh cần chú ý đến các triệu chứng của bệnh, như: sốt, nổi bóng nước ở họng, miệng, tay, chân… để đưa trẻ đi khám và điều trị kịp thời, tránh bệnh chuyển nặng gây nhiều biến chứng.

Tại Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai, hiện nay bệnh viêm phổi cũng đang có xu hướng tăng cao, trong đó có nhiều ca viêm phổi nặng, suy hô hấp phải thở máy. Trong những ngày đầu tháng 9, ngày nào Khoa Hồi sức tích cực - chống độc của bệnh viện có hơn 10 ca viêm phổi nặng, trong đó từ 4-5 ca phải thở máy. Đa số các ca nặng đều là trẻ sơ sinh đến dưới 12 tháng tuổi, trong đó có bé phải thở máy 10 ngày mới hồi phục sức khỏe.

Bác sĩ Vương Huy Tuấn, Khoa Hồi sức tích cực - chống độc Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai, cho hay hiện nay đang vào mùa bệnh viêm phổi do thời tiết nắng mưa thất thường; độc lực của virus, vi khuẩn gây bệnh viêm phổi đang phát triển mạnh khiến trẻ dễ bị bệnh khi sức đề kháng yếu, chưa được tiêm ngừa đầy đủ.

"Bệnh viêm phổi khởi phát từ bệnh cảm thông thường như: sốt, ho, sổ mũi, khò khè, thường các triệu chứng này nặng hơn vào ban đêm, bệnh diễn tiến nhanh nếu không được cấp cứu, điều trị kịp thời dễ gây suy hô hấp, tử vong" - Bác sĩ Tuấn nói.

Đặng Ngọc

Tin xem nhiều