Báo Đồng Nai điện tử
En

Xe đẩy nhặt trái điều tiết kiệm sức lao động

10:08, 06/08/2017

Tại cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh Đồng Nai năm 2017, giải pháp "Xe đẩy nhặt trái điều tiết kiệm sức lao động" của 2 học sinh Nguyễn Tiến Đạt và Trần Nguyễn Đức Thống (Trường THCS Thừa Đức, huyện Cẩm Mỹ) được đánh giá là mô hình sáng tạo trong lĩnh vực "Ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế".

Tại cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh Đồng Nai năm 2017, giải pháp “Xe đẩy nhặt trái điều tiết kiệm sức lao động” của 2 học sinh Nguyễn Tiến Đạt và Trần Nguyễn Đức Thống (Trường THCS Thừa Đức, huyện Cẩm Mỹ) được đánh giá là mô hình sáng tạo trong lĩnh vực “Ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế”.

Chiếc xe đẩy nhặt trái điều tiết kiệm sức lao động do Nguyễn Tiến Đạt và Trần Nguyễn Đức Thống thiết kế. Ảnh: A.YÊN
Chiếc xe đẩy nhặt trái điều tiết kiệm sức lao động do Nguyễn Tiến Đạt và Trần Nguyễn Đức Thống thiết kế. Ảnh: A.YÊN

Chia sẻ về lý do thực hiện giải pháp, Nguyễn Tiến Đạt cho biết: “Xuất phát từ thực tế thu hoạch điều ở địa phương, cho thấy công đoạn nhặt trái điều sau khi điều rụng xuống đất là công việc tốn nhiều thời gian và vất vả nhất. Để giúp nông dân bớt vất vả, tiết kiệm sức lao động, tăng năng suất công việc, chúng em đã nảy ra ý tưởng chế tạo chiếc xe đẩy nhặt trái điều này”.

Bằng những kiến thức đã được học trong sách vở cùng với sự giúp đỡ của thầy cô, gia đình, 2 nam sinh đã hoàn thiện sản phẩm của mình. Chiếc xe có cấu tạo gồm một khung sắt, có nhiệm vụ nâng đỡ toàn bộ thiết bị trên xe; 2 bánh xe lớn và một bánh xe nhỏ để di chuyển. 2 bánh xe lớn hai bên được các bạn tận dụng từ 2 chiếc bánh xe đạp cũ, còn bánh xe nhỏ nằm ở giữa, phía trước để xe có thể xoay vòng quanh, rẽ trái, phải dễ dàng. Bao quanh xe là bộ phận lồng, có gắn đinh.

Khi xe di chuyển thì đinh trong lồng sẽ ghim vào những trái điều và di chuyển điều lên thanh gạt, thanh gạt sẽ gạt trái điều lăn xuống thùng chứa. Khi thùng chứa đầy có thể lấy thùng ra, đổ trái điều ra ngoài và lắp vào như ban đầu để tiếp tục nhặt trái điều.

Phần lưới của xe có nhiệm vụ bảo vệ người sử dụng nếu chẳng may trong quá trình đẩy xe bị trượt té, văng vào xe. Ngoài ra, phía trước mỗi bánh xe còn được gắn thanh gạt để tránh việc bánh xe cán lên những trái điều. Chiếc xe được thiết kế gọn nên không chỉ người lớn mà kể cả học sinh cũng có thể phụ giúp cha mẹ làm công việc nhặt trái điều một cách dễ dàng.

“Chúng em đã tiến hành thực hành so sánh về hiệu quả của một người đẩy xe nhặt trái điều so với 3 người cùng nhặt một số lượng trái điều trên một khoảng diện tích giống nhau. Kết quả, sau 16 giây thì người điều khiển xe đẩy nhặt trái điều thực hiện xong công việc. Trong khi đó, phải mất đến 27 giây, 3 người mới hoàn thành công việc bằng phương pháp nhặt thủ công” - Trần Nguyễn Đức Thống chia sẻ.

Qua thực tế, một nông dân có thể nhặt thủ công được khoảng 96kg trái điều/giờ. Trong khi đó, cùng thời gian trên một người đẩy xe nhặt trái điều nhặt được khoảng 420kg trái điều.

An Yên

Tin xem nhiều