Báo Đồng Nai điện tử
En

Giảm áp lực trường lớp

09:08, 08/08/2017

Còn chưa đầy 1 tháng nữa học sinh trong tỉnh sẽ khai giảng năm học mới 2017-2018. Thời điểm này, các địa phương đang gấp rút chuẩn bị để sẵn sàng cho năm học mới...

Còn chưa đầy 1 tháng nữa học sinh trong tỉnh sẽ khai giảng năm học mới 2017-2018. Thời điểm này, các địa phương đang gấp rút chuẩn bị cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, tuyển sinh đầu cấp để sẵn sàng cho năm học mới.

Trường THPT Cẩm Mỹ chính thức khánh thành và đưa vào sử dụng từ năm học 2017-2018. Ảnh: C.Nghĩa
Trường THPT Cẩm Mỹ chính thức khánh thành và đưa vào sử dụng từ năm học 2017-2018. Ảnh: C.Nghĩa

Thầy Đỗ Huy Khánh, Hiệu trưởng Trường THPT Cẩm Mỹ (huyện Cẩm Mỹ), cho biết năm học mới 2017-2018, thầy cô và trên 1.100 học sinh của trường chính thức được dạy và học tại ngôi trường mới khang trang, hiện đại.

* Sẵn sàng trường lớp…

Các trường đồng loạt khai giảng ngày 5-9

Giám đốc Sở GD-ĐT Huỳnh Lệ Giang vừa có văn bản chỉ đạo các trường khẩn trương chuẩn bị các điều kiện cần thiết chuẩn bị cho năm học mới 2017-2018. Theo đó, các trường học trong toàn tỉnh chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho năm học mới về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và đảm bảo học sinh ra lớp đúng độ tuổi. Các trường trong toàn tỉnh sẽ tiến hành khai giảng năm học mới vào ngày 5-9 theo lịch chung của cả nước.

Trường THPT Cẩm Mỹ (tên cũ Trường THPT Xuân Mỹ) được xây dựng với 2 khối phòng học chính và các phòng chức năng cao 3-4 tầng. Trường có 33 phòng học chính, các phòng nghe nhìn phục vụ học ngoại ngữ, tin học, thư viện và các phòng thực hành Vật lý, Hóa học, Sinh học... 

Ngoài ra, trường còn có khối hiệu bộ cao 2 tầng dành cho cán bộ và giáo viên. “Trường THPT Cẩm Mỹ được bàn giao đưa vào sử dụng chính thức là niềm vui rất lớn trước thềm năm học mới, thỏa mãn ước mơ về một ngôi trường hiện đại tầm cỡ” - thầy Đỗ Huy Khánh cho biết.

Sau một thời gian phải đi học nhờ ở trường khác, năm học mới 2017-2018 này, thầy và trò Trường tiểu học Phú Hội (huyện Nhơn Trạch) cũng chính thức được dạy và học trong ngôi trường mới khang trang, hiện đại.

Thầy Nguyễn Văn Đông, Hiệu trưởng Trường tiểu học Phú Hội, cho biết công trình Trường tiểu học Phú Hội có 1 khối phòng học với 12 phòng học, 1 nhà thi đấu thể thao đa năng, sân trường được đổ bê tông sạch sẽ thuận tiện cho học sinh vui chơi. Ngoài ra, có 1 khối phòng học cũ của trường được cải tạo nâng cấp, đảm bảo tốt hơn điều kiện dạy và học.

Trước khi bước vào năm học mới, cô và trò Trường mầm non Hoa Mai (xã Túc Trưng, huyện Định Quán) đã có thêm 1 khối phòng học 2 tầng với 8 phòng học, sân chơi, thảm cỏ xanh rộng rãi. Kinh phí đầu tư trên 14 tỷ đồng, trong đó Công ty cổ phần Taekwang Vina (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) tài trợ 2,2 tỷ đồng. Theo ban giám hiệu nhà trường, 8 phòng học mới này sẽ giải quyết nhu cầu học tập và vui chơi cho khoảng 200 trẻ, trong đó có nhiều con em đồng bào dân tộc Chơro
tại xã.

* Giảm bớt áp lực

Trưởng phòng GD-ĐT huyện Trảng Bom Lưu Ngọc Quế cho biết, sau khi kết thúc năm học 2016-2017, huyện đã chỉ đạo rà soát và lập kế hoạch cho năm học mới 2017-2018. Nỗi lo lớn nhất là cơ sở vật chất, năm nay đã được giảm bớt vì trong quá trình xây dựng nông thôn mới, vấn đề trường lớp đã được giải quyết cơ bản. Chỉ có Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (xã Sông Trầu) là phải xây dựng thêm 6 phòng học mới với số tiền 3 tỷ đồng, dự kiến ngày 15-8 sẽ bàn giao.

Để nâng cao chất lượng dạy và học, trước thềm năm học mới, Phòng GD-ĐT huyện đã đầu tư phòng máy vi tính cho 10 trường THCS, mỗi phòng máy có từ 30 - 45 máy.

Trong khi đó, trước thềm năm học 2017-2018 ngành GD-ĐT TP.Biên Hòa đã nỗ lực đưa nhiều công trình trường học mới và hơn 100 phòng học được xây bổ sung cho các trường còn quỹ đất trống. Những trường vốn là điểm nóng về quá tải sĩ số trên lớp học, phải học ca ba ở Biên Hòa đang có sự kéo giảm đáng kể.

Hiệu trưởng Trường tiểu học Trịnh Hoài Đức Huỳnh Thị Ánh Tuyết cho biết: “Năm học 2017-2018, sĩ số trung bình của 10 lớp 1 mới tuyển sẽ chỉ dừng ở mức 45 học sinh/lớp, thay vì 55-60 học sinh/lớp như nhiều năm trở về trước. Áp lực về sĩ số học sinh trên lớp giảm là một tín hiệu vui, đồng thời là một trong những thuận lợi giúp giáo viên của trường có điều kiện nâng cao chất lượng dạy và học tốt hơn cho học sinh”.

Chủ tịch UBND TX.Long Khánh Hồ Văn Nam cho biết hệ thống trường lớp của TX.Long Khánh trước năm học mới 2017-2018 đã cơ bản ổn cả về số lượng lẫn chất lượng. TX.Long Khánh đã có 30/51 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Các trường được xây mới năm 2016, như: Trường THCS Ngô Quyền, Trường THPT Hoàng Diệu đang tiếp tục phát huy hiệu quả kéo giảm áp lực về trường lớp, nâng cao chất lượng dạy và học.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều