Báo Đồng Nai điện tử
En

Trường đại học Lạc Hồng lần thứ 2 vô địch

10:08, 28/08/2017

Ngày 27-8, niềm vui đã òa vỡ tại nhà thi đấu Ota City, TP.Tokyo (Nhật Bản) khi Trường đại học Lạc Hồng đại diện cho Việt Nam xuất sắc vượt qua đội Malaysia giành chức vô địch cuộc thi robot châu Á - Thái Bình Dương 2017.

[links()]Ngày 27-8, niềm vui đã òa vỡ tại nhà thi đấu Ota City, TP.Tokyo (Nhật Bản) khi Trường đại học Lạc Hồng đại diện cho Việt Nam xuất sắc vượt qua đội Malaysia giành chức vô địch cuộc thi robot châu Á - Thái Bình Dương 2017.

Cuộc thi robot châu Á - Thái Bình Dương là sân chơi chế tạo robot dành cho sinh viên kỹ thuật các nước khu vực châu Á - Thái Bình Dương do Hiệp hội Phát thanh - truyền hình châu Á - Thái Bình Dương tổ chức hàng năm. Năm nay sân chơi do Đài Truyền hình Nhật Bản NHK đăng cai. Có 19 đội tuyển của 18 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự.

Các thành viên đội Trường đại học Lạc Hồng nhận cúp vô địch cuộc thi. Ảnh: C.NGHĨA
Các thành viên đội Trường đại học Lạc Hồng nhận cúp vô địch cuộc thi. Ảnh: C.NGHĨA

Sau khi vượt qua Fiji và Sri Lanka ở vòng bảng, ở vòng tứ kết đội Trường đại học Lạc Hồng đánh bại đội tuyển Ấn Độ bằng chiến thắng tuyệt đối ở 44 giây để gặp chủ nhà Nhật Bản là đội đến từ Trường đại học công nghệ Tokyo.

Trong trận bán kết, mặc dù thi đấu dưới sức ép của khán giả chủ nhà nhưng đội robot Trường đại học Lạc Hồng đã vượt qua căng thẳng để đánh bại đội robot chủ nhà bằng chiến thắng tuyệt đối 34 giây - cũng là chiến thắng nhanh kỷ lục tại cuộc thi này, sau đó vào chơi trận chung kết gặp đội tuyển Malaysia.

Ban tổ chức trao giải vô địch cho các thành viên của Trường đại học Lạc Hồng, đại diện của Việt Nam
Ban tổ chức trao giải vô địch cho các thành viên của Trường đại học Lạc Hồng, đại diện của Việt Nam

Trong trận chung kết, đội tuyển Trường đại học Lạc Hồng đã xuất sắc đánh bại đội tuyển Malaysia trong tiếng reo hò cổ vũ của các khán giả từ trong nước sang và cả chủ nhà Nhật Bản. Đội Malaysia được đánh giá là đội mạnh của cuộc thi, do đó trận đấu chung kết là cuộc đấu khá nghẹt thở. Đội Trường đại học Lạc Hồng thi đấu với tốc độ nhanh hơn dù có gặp vấn đề nhỏ về kỹ thuật, nhưng nhờ xử lý khá nhanh tình huống, đội đã đánh bại đối thủ Malaysia bằng chiến thắng tuyệt đối 44 giây. 

Đây là lần thứ 2 Trường đại học Lạc Hồng vô địch cuộc thi robot châu Á - Thái Bình Dương. Lần đầu tiên Trường đại học Lạc Hồng vô địch Robocon châu Á - Thái Bình Dương tại Ấn Độ năm 2014. Tới nay Trường đại học Lạc Hồng là trường duy nhất 2 lần vô địch cuộc thi này.

Pha Lê Huy, đội trưởng đội robot Trường đại học Lạc Hồng vô địch cuộc thi, chia sẻ: “Tôi rất mừng vì đã vượt qua nhiều đối thủ mạnh, trong đó có đội chủ nhà Nhật Bản và đội Malaysia để giành ngôi vô địch. Đây là phần thưởng đầy ý nghĩa chúng tôi dành tặng cho đất nước, cho tỉnh Đồng Nai và cho Trường đại học Lạc Hồng đúng dịp trường tròn 20 tuổi”.

Còn sinh viên Nguyễn Thanh Hùng, thành viên tham gia thi đấu trong trận chung kết, cho biết: “Trước trận chung kết, chúng tôi đã xác định đối thủ Malaysia là một đội rất mạnh, chúng tôi phải thi đấu thật bình tĩnh, ghi thật nhiều điểm và kết thúc trận đấu trước đội bạn. Chúng tôi đã thắng nhờ robot thiết kế hoàn hảo, chạy nhanh và ổn định. Có trận đấu chúng tôi chỉ mất 34 giây để giành chiến thắng tuyệt đối, nhanh kỷ lục tại cuộc thi”.

TS.Lâm Thành Hiển, Phó hiệu trưởng Trường đại học Lạc Hồng, cho biết: “Đây là lần thứ 2 chúng tôi vô địch Robocon châu Á - Thái Bình Dương, và đó là một thành công của sinh viên cùng nhà trường trong việc tham gia một sân chơi công nghệ đầy trải nghiệm thực tế”.

Đội tuyển robot Trường đại học Lạc Hồng thi đấu với đội Malaysia trong trận chung kết.
Đội tuyển robot Trường đại học Lạc Hồng thi đấu với đội Malaysia trong trận chung kết.

Tham gia cổ vũ cho đoàn robot Trường đại học Lạc Hồng có 40 cổ động viên từ Đồng Nai bay sang, cùng hơn 20 du học sinh của Trường đại học Lạc Hồng tại Nhật Bản. Trong số này có nhiều sinh viên từng tham gia sân chơi robot.

Phạm Thành Tân, sinh viên Trường đại học Lạc Hồng đang du học tại Tokyo, cho biết: “Tôi rất vui mừng được đến cổ vũ cho tinh thần của các sinh viên Trường đại học Lạc Hồng trên đất nước Nhật Bản, đặc biệt hôm nay Việt Nam đã đánh bại một đội rất mạnh về công nghệ, đó là đội của Trường đại học Tokyo”.

Dù bị đội Việt Nam đánh bại trong trận bán kết, nhưng đa số khán giả Nhật Bản đều ở lại để cổ vũ hết mình cho đội robot Trường đại học Lạc Hồng. Nhiều khán giả bày tỏ ngạc nhiên lẫn thán phục bởi cơ cấu robot “không đụng hàng” của đội Việt Nam. Các đội khác người điều khiển phải lắp đặt thủ công các đĩa bay vào robot, trong khi đó robot của Trường đại học Lạc Hồng khi có lệnh xuất phát là chạy rất nhanh tới tự động nhận các đĩa bay hướng đến các mục tiêu một cách chính xác.

Tại cuộc thi này, Đài Truyền hình Việt Nam đã chính thức nhận quyền đăng cai Robocon châu Á - Thái Bình Dương năm 2018 tại tỉnh Ninh Bình, đồng thời Việt Nam công bố chủ đề cuộc thi năm 2018 là “Rồng bay”, mô hình phỏng trò chơi ném còn truyền thống của người Việt Nam.

Công Nghĩa 
(từ Tokyo, Nhật Bản)

 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích