Báo Đồng Nai điện tử
En

Chặng đường phía trước của Lai

11:08, 21/08/2017

Khi biết được Phạm Hoàng Lai thi đậu vào Trường đại học bách khoa (Đại học quốc gia TP.Hồ Chí Minh) với số điểm khá cao: 28,75 điểm, bà con ở ấp 1, xã Hiệp Phước (huyện Nhơn Trạch) ai cũng mừng cho cậu học trò nghèo, hiếu học.

 

Khi biết được Phạm Hoàng Lai thi đậu vào Trường đại học bách khoa (Đại học quốc gia TP.Hồ Chí Minh) với số điểm khá cao: 28,75 điểm, bà con ở ấp 1, xã Hiệp Phước (huyện Nhơn Trạch) ai cũng mừng cho cậu học trò nghèo, hiếu học.

Phạm Hoàng Lai những ngày đầu trở thành tân sinh viên Trường đại học bách khoa. Ảnh: C.Nghĩa
Phạm Hoàng Lai những ngày đầu trở thành tân sinh viên Trường đại học bách khoa. Ảnh: C.Nghĩa

Cha mẹ chia tay nhau mỗi người một nơi nên chị em Phạm Hoàng Lai lớn lên trong tình thương của bà nội từ nhỏ. Cuộc sống khó khăn trăm bề nhưng không làm nản chí học tập của 2 chị em.  Lai và chị đều phấn đấu vào được đại học để không phụ lòng mong đợi của bà nội.

* Đậu đại học mà muốn làm công nhân

 
Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Nhơn Trạch Huỳnh Minh Phương cho biết hoàn cảnh và nghị lực học tập của Phạm Hoàng Lai đã được nhiều người biết đến. Em từng đoạt giải nhất học sinh giỏi môn Vật lý cấp tỉnh. Không dừng lại ở đó, em nhiều lần được bạn bè chọn làm tấm gương sáng kể tại các hội thi kể chuyện làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Hội Khuyến học huyện Nhơn Trạch đã tuyên dương em tại lễ tổng kết năm học vừa qua. Huyện hội sẽ quan tâm tìm nguồn học bổng để tiếp sức cho em trong thời gian sớm nhất.

Căn nhà của bà Lê Thị Sắc (74 tuổi, bà nội của Lai ở ấp 1, xã Hiệp Phước) mấy ngày nay vắng vẻ hẳn. Bà Sắc cứ đi ra đi vào nhìn lên những tấm giấy khen thành tích học tập của Lai và lo lắng không biết cháu mình đi nhập học có đủ tiền không.

Bà Sắc tâm sự, năm ngoái người chị lớn của Lai tốt nghiệp đại học rồi đi lấy chồng, bà bớt đi một mối lo. Giờ đến lượt Lai vào đại học bà lại lo hơn nhiều, vì bà ngày một già đi, sức khỏe ngày một kém.

Ngày nhận kết quả thi đại học của cháu mình, bà Sắc vui khôn tả nhưng cũng cố giấu cháu mình nỗi lo toan về học phí. Thấy nội trăn trở, Lai đã vài lần nằm cạnh bà nội tâm sự: “Nội ơi, hay con không lên thành phố học đại học, để con vào Khu công nghiệp Nhơn Trạch làm công nhân nuôi nội, nha nội”.

 Nghe cháu nói, bà Sắc như “đứt từng khúc ruột”. Bà thương cháu mình hiểu chuyện từ nhỏ, luôn chịu khó học hành, có thời gian còn chạy xe ôm để kiếm tiền phụ bà và nuôi heo đất tiết kiệm. Giờ con đường tương lai của cháu đã mở ra, mà hoàn cảnh của 2 bà cháu quá khó khăn. Chị gái Lai mới ra trường, lập gia đình ngay nên cũng không thể giúp được nhiều.

* Tin vào tương lai

Ngày Lai nhập học, bà Sắc cũng gom góp đưa cho cháu được 5 triệu đồng, trong đó có cả tiền của cha mẹ Lai gửi về cho, rồi bà con chòm xóm mỗi người cho thêm một ít. Bà thương cháu vì số tiền này đa phần dùng để đóng học phí nên chi phí ăn uống, sinh hoạt sẽ khó khăn. Lai cho hay, em may mắn được ở trong ký túc xá nên đỡ tốn chi phí ăn ở. Mỗi ngày Lai chỉ ăn 2 bữa ở căn tin ký túc xá, mỗi bữa hết 15 ngàn đồng.

Lai chia sẻ: “Lần đầu tiên xa nhà, em nhớ nội lắm. Cứ đến chủ nhật là em muốn về nhưng lại sợ tốn tiền xe buýt đi về nên em đành ở lại tranh thủ tìm chỗ làm thêm gần gần vì em chưa có phương tiện đi lại”. Lai cho biết: “Nhập học xong, em chỉ còn được 1 triệu đồng. Thầy Bí thư Đoàn trường THPT Phước Thiền vừa mới gọi điện báo có doanh nghiệp tặng em 1 triệu đồng, nếu cần thì thầy gửi lên cho nên tạm thời em cũng bớt lo vì có tiền mua tài liệu để học”.

Chặng đường sinh viên 4 năm không hề ngắn với vô số khó khăn. Nhưng khi nói về quyết tâm học tập của mình, cậu học trò nghèo này không hề nản chí. Lai chia sẻ, sẽ quyết tâm học tập ngay từ đầu năm học để có thể được một trong 60 suất vào lớp kỹ sư tài năng của Trường đại học bách khoa. Khi đó, Lai sẽ có nhiều cơ hội học tập tốt hơn và có ưu đãi hơn về chế độ học phí.

“Chặng đường khó khăn phía trước chắc không chỉ có em gặp phải, nhiều bạn còn khó khăn hơn em và họ đã vượt qua. Em tin là mình cũng sẽ làm được điều đó vì em còn có bà, có chị, có thầy cô đã thương yêu và vẫn luôn bên cạnh để động viên, dõi theo hành trình của em bằng tất cả niềm tin yêu và kỳ vọng” - Lai tâm sự.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều