Báo Đồng Nai điện tử
En

Nơi "ẩn náu" của nạn nhân bạo hành gia đình

10:07, 09/07/2017

Trong 10 năm trở lại đây, các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ trong tỉnh đã thành lập được 587 địa chỉ tin cậy cộng đồng tại 171 xã, phường, thị trấn.

Trong 10 năm trở lại đây, các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ trong tỉnh đã thành lập được 587 địa chỉ tin cậy cộng đồng tại 171 xã, phường, thị trấn. Từ thực tế nhiều năm đi vào hoạt động, mô hình đã mang lại hiệu quả thiết thực, trở thành địa chỉ tin cậy để chị em chia sẻ những bất hòa, gửi gắm những tâm tư; được trang bị kiến thức về pháp luật liên quan đến gia đình, hàn gắn nhiều cặp vợ chồng có dấu hiệu đổ vỡ.

Cán bộ Hội Liên hiệp phụ nữ xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu (giữa) xuống từng địa chỉ tin cậy trong cộng đồng để nắm bắt tình hình bạo lực gia đình. Ảnh: C.TÚ
Cán bộ Hội Liên hiệp phụ nữ xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu (giữa) xuống từng địa chỉ tin cậy trong cộng đồng để nắm bắt tình hình bạo lực gia đình. Ảnh: C.TÚ

Vợ chồng anh T.T. và chị T.H. ở ấp 6/7, xã Thiện Tân (huyện Vĩnh Cửu) đều làm công nhân. Cuộc sống hôn nhân sau nhiều năm chung sống có lúc “cơm không lành, canh không ngọt” khiến cả hai mệt mỏi, chán nản và có ý định “đường ai nấy đi”. Lá đơn ly hôn sau khi viết được chị H. mang đến nhà bà Hoàng Thị Bích Vân - nơi đặt địa chỉ tin cậy để nhờ tư vấn. Được bà Vân phân tích cái được, cái mất sau khi ly hôn, chị H. tỉnh ngộ. Không chỉ phân tích cho chị H., bà Vân còn gặp gỡ trò chuyện với anh T. Nghĩ tới đứa con cần có đủ cả cha lẫn mẹ, anh chị từ bỏ ý định ly hôn, trở lại sống vui vẻ với nhau.

Cách địa chỉ tin cậy tại gia đình bà Hoàng Thị Bích Vân không xa là địa chỉ tin cậy khác đặt tại gia đình bà Nguyễn Thanh Hà. Ở đây, có lẽ câu chuyện của vợ chồng anh X.V. và chị T.H. đang là chủ đề nóng được các ban, ngành chức năng xã Thiện Tân quan tâm. 2 vợ chồng cùng làm nghề mua bán ve chai. Anh V. thường xuyên uống rượu, chửi bới, đánh đập chị H. Nhiều lần hàng xóm sang can ngăn, nhưng với bản tính hung hăng của anh V., nhiều người phải bỏ cuộc, ngó lơ. Mỗi lần bị chồng bạo hành, chị H. không biết chạy đi đâu ngoài nhà bà Hà - nơi ẩn náu an toàn của chị. Đến đây, chị được băng bó vết thương, được chia sẻ cho vơi đi những bất hạnh của bản thân.

Để đạt được kết quả này, các cấp Hội đã tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên - những người có uy tín tại cộng đồng, tâm huyết, có kiến thức, kỹ năng, năng lực hỗ trợ nạn nhân bạo lực gia đình, có cơ sở vật chất bố trí nơi tạm lánh cho nạn nhân và đặc biệt là tự nguyện xây dựng địa chỉ tin cậy cộng đồng tại cơ sở nhằm tạo điều kiện giúp đỡ, hỗ trợ kịp thời cho nạn nhân bị bạo hành. Nhờ đó, các địa chỉ tạm lánh đã phát huy hiệu quả trong việc vận động hội viên, phụ nữ thực hiện tốt vai trò trách nhiệm trong gia đình nhằm giảm bất hòa; chủ động nắm bắt tình hình, kịp thời tư vấn, cảnh báo các gia đình có nguy cơ xảy ra bạo lực, góp phần ngăn chặn bạo lực gia đình.            

Cẩm Tú

 

Tin xem nhiều